PC Quảng Ninh: Nỗ lực thúc đẩy văn hoá học tập không ngừng nhằm lan toả mạnh mẽ những giá trị tốt đẹp tới khách hàng

Thứ ba, 18/4/2023 | 11:00 GMT+7
Từ nhiều năm qua, bên cạnh việc đảm bảo cung ứng đầy đủ điện năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) còn đặc biệt quan tâm, chú trọng đẩy mạnh xây dựng văn hoá doanh nghiệp trong đó có văn hóa học tập không ngừng.

Để hiện thực hoá các mục tiêu về phát triển văn hoá học tập giai đoạn 2016 – 2022, PC Quảng Ninh đã triển khai 209 chương trình đào tạo trực tiếp với 34.556 lượt CBCNV tham gia học tập.

Đồng thời quan tâm đến nội dung phát triển năng lực, cũng như tạo động lực cho người lao động để nâng cao sự hài lòng và cải thiện trải nghiệm các dịch vụ của khách hàng.

Tại PC Quảng Ninh, con người được xác định là tài sản quan trọng nhất và mang yếu tố then chốt, vai trò quan trọng quyết định đến sự phát triển của Công ty. Do vậy, nhiệm vụ phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực luôn được PC Quảng Ninh ưu tiên triển khai theo định hướng không chỉ đơn thuần đào tạo mà còn phải chú trọng đến gắn kết, nâng cao năng lực, khả năng làm việc, cũng như tạo môi trường khích lệ học tập và phát triển con người PC Quảng Ninh.

Trước những yêu cầu của chuyển đổi số, PC Quảng Ninh nhận thấy cần phải tập trung tranh thủ nắm bắt cơ hội, học tập không ngừng để nâng cao hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực, cũng như để hội nhập tốt vào xu thế chung của toàn xã hội. Theo đó, Công ty đã chủ động xây dựng môi trường văn hoá thúc đẩy sự học hỏi nhằm phát triển bền vững và thích ứng cao với xu thế phát triển chung. Đồng thời, PC Quảng Ninh cũng không ngừng quan tâm đến việc phát triển toàn diện con người để nâng cao chất lượng văn hoá phục vụ khách hàng thông qua những quy trình số hoá và công nghệ ngày càng hiện đại. 

PC Quảng Ninh luôn chú trọng vào việc đào tạo cho đội ngũ công nhân lao động trực tiếp.

Trong những năm gần đây, PC Quảng Ninh đã đặc biệt quan tâm, chăm lo tới việc kiến tạo môi trường văn hoá doanh nghiệp chung. Ở đó, ngoài sự công bằng – minh bạch còn  mang những đặc trưng của một tổ chức học tập trong toàn đơn vị, qua đó, giúp CBCNV-NLĐ thấy được mục đích, ý nghĩa của việc theo đuổi mục tiêu học tập không ngừng. Công ty nỗ lực phát triển con người theo hướng toàn diện, có năng lực chuyên nghiệp, hiệu quả dựa trên nền tảng phẩm chất tốt đẹp, mang bản sắc văn hoá EVN giàu truyền thống, sáng tạo và liên tục nâng tầm trải nghiệm khách hàng bằng chất lượng văn hoá phục vụ và bằng quy trình số hoá, công nghệ hiện đại; Tạo khí thế thi đua sôi nổi, đồng thời có những cơ chế khích lệ thúc đẩy nhằm tạo động lực cho CBCNV-NLĐ một cách hiệu quả hơn thông qua công tác thi đua – đánh giá – khen thưởng – động viên – trao cơ hội thăng tiến nghề nghiệp.

Công nhân Điện lực Tp Uông Bí học E-learning với nội dung bài giảng đa dạng về hình thức và thể loại, sát với công việc thực tế của người lao động. 

Để hiện thực hoá các mục tiêu về phát triển văn hoá học tập giai đoạn 2016 – 2022 vừa qua, PC Quảng Ninh đã triển khai 209 chương trình đào tạo trực tiếp với 34.556 lượt CBCNV tham gia học tập (Trung bình mỗi năm tổ chức khoảng 30 chương trình cho khoảng hơn 5000 lượt CBCNV tham gia). Trong đó, các khoá đào tạo tập trung về đào tạo kỹ năng, huấn luyện tay nghề và văn hoá doanh nghiệp. Cùng với đó, số lượng chương trình E-learning mà PC Quảng Ninh đã triển khai từ năm 2020 đến nay là 68 chương trình, với 40.781 lượt học viên đã hoàn thành. Riêng về đào tạo kỹ năng mềm, Công ty đã triển khai huấn luyện kỹ năng giao tiếp và kỹ năng xử lý các tình huống trong giao tiếp khách hàng cho 100% đội ngũ công nhân thường xuyên tiếp xúc với khách hàng.

Ông Nguyễn Thanh Tĩnh – Giám đốc PC Quảng Ninh (người đứng thứ 2 từ phải sang trái) nhận Giấy khen do Tổng giám đốc trao tặng vì PC Quảng Ninh đã có thành tích trong công tác VHDN của EVNNPC giai đoạn 2016-2022.

Về huấn luyện tay nghề cho người lao động, PC Quảng Ninh đã chủ động phối hợp với Trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc tổ chức huấn luyện hằng năm cho 100% công nhân theo từng nhóm nghề, nhóm công việc. Mặt khác, Công ty còn thay đổi phương pháp quản trị đào tạo theo hướng chương trình đào tạo phải có tương tác đa chiều giữa giáo viên và học viên; giữa học viên với học viên; thảo luận và làm bài tập nhóm, có sát hạch, đánh giá kết quả sau đào tạo, cũng như có đánh giá ý thức, kỷ luật trong suốt quá trình tham gia đào tạo của học viên. Cùng với đó, PC Quảng Ninh còn tiến hành xây dựng văn hoá học tập trong CBCNV bằng các chương trình đào tạo thường xuyên, hàng tháng thông qua E-learning và kèm cặp tại chỗ nhằm tạo cho CBCNV hình thành thói quen học tập. Trong đó, kết quả học tập của mỗi CBCNV là một trong các tiêu chí đánh giá, xét điểm hoàn thành nhiệm vụ của các phòng, đơn vị và KPIs của từng CBCNV. 

Để văn hoá học tập không ngừng có  sức lan toả mạnh mẽ hơn nữa, trong thời gian tới, Công ty sẽ tăng chỉ tiêu đào tạo nội bộ cho các phòng và đơn vị trực thuộc. Trong đó, PC Quảng Ninh sẽ tập trung vào huấn luyện tay nghề và kỹ năng làm việc với thiết bị mới, công nghệ mới, cùng các ứng dụng phần mềm phục vụ khách hàng trên Smartphone; Xây dựng bộ ngân hàng bài giảng E-learning đa dạng về hình thức và thể loại, sát với công việc thực tế của người lao động như: Chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay, hiệu quả, chuyên môn, chuyên ngành, pháp lý, huấn luyện kỹ năng, hướng dẫn quy trình và hướng dẫn trực quan tại hiện trường thực tế; Thành lập các Team học tập không ngừng theo mảng chuyên môn để mọi thành viên có thể học tập, chia sẻ các kiến thức mới, các kinh nghiệm, cách làm hiệu quả; Đưa ra các chính sách thi đua, khen thưởng định kỳ cho các bài giảng tiêu biểu, giảng viên tiêu biểu và học viên tiêu biểu để tạo động lực, phong trào và khí thế học tập trong toàn đơn vị; Đưa chỉ tiêu học tập, đào tạo vào công tác nâng lương, nâng bậc.

Bên cạnh đó, PC Quảng Ninh tiếp tục thay đổi phương pháp đào tạo và quản trị đào tạo nhằm giúp cho việc đào tạo hiệu quả hơn, thực chất hơn, cũng như đánh giá chính xác được chất lượng học viên trong mỗi chương trình đào tạo. Qua đó, CBCNV tự ý thức được tầm quan trọng và tạo ý thức học tập nghiêm túc và kỷ luật của mình. Mặt khác, Công ty còn nỗ lực kiến tạo môi trường học tập năng động để CBCNV có thể học tập mọi lúc, mọi nơi, đồng thời có các yếu tố khích lệ, khen thưởng và liên kết đến tiền lương, tiền thưởng. 

Ngọc Lan