EVN và cuộc cách mạng 4.0

IMIS- Quản lý dự án chuyện nghiệp, hiện đại

Thứ năm, 25/7/2019 | 16:00 GMT+7
Việt Nam đang tiếp tục trên con đường phát triển, mỗi năm lĩnh vực năng lượng cần nguồn vốn lên đến 8 tỷ USD để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng điện năng và chủ yếu dựa vào đầu tư công do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các công ty con thực hiện. 

Phần mềm Quản lý đầu tư xây dựng của EVNICT đạt danh hiệu Sao Khuê 2018.
 
Do vậy, nhu cầu về hiện đại hóa công tác quản lý, nâng cao hiệu quả điều hành, năng lực quản lý và chất lượng dự án đầu tư xây dựng trong EVN và các Tổng Công ty là rất cấp bách.
 
Lợi ích của ứng dụng phần mềm QLDA xây dựng
 
Phần mềm quản lý dự án xây dựng là công cụ cần thiết để một dự án vận hành hiệu quả và đạt được thành công. Bởi phần mềm hỗ trợ theo dõi mọi hoạt động từ hiệu suất công việc, duy trì ngân sách đến cải thiện giao tiếp giữa các cấp của dự án.
 
Với 7 lợi ích hàng đầu của việc ứng dụng phần mềm quản lý dự án xây dựng chuyên nghiệp, như: Phần mềm góp phần đảm bảo dự án diễn ra suôn sẻ theo kế hoạch. Nhờ vào phần mềm quản lý dự án xây dựng mà nhân viên có thể truy vấn thông tin, chia sẻ dữ liệu, kiểm tra ngân sách và kiểm soát tiến độ dự án.
 
Các đơn vị thực hiện dự án phải xử lý và lưu trữ rất nhiều tệp tin, tài liệu. Thay vì quản lý những tài liệu này bằng phương pháp thủ công, lưu trữ  trong tủ hồ sơ thì với việc ứng dụng phần mềm quản lý dự án xây dựng, tài liệu sẽ được xử lý tự động, sau đó lưu trữ trong các hệ thống quản lý tài liệu. Vì tất cả dữ liệu của dự án được lưu trữ ở một nơi duy nhất, thành viên nhóm dự án có thể dễ dàng truy cập vào dữ liệu vào bất kỳ lúc nào.
 
Bên cạnh đó, các bản ghi chép lịch sử kiểm toán cho thấy ngày và thời gian tạo, sửa đổi tài liệu. Điều này cho phép chủ đầu tư theo dõi các tài liệu và đảm bảo thông tin không bị lợi dụng hay đánh cắp.
 
Bằng cách tạo báo cáo trực tiếp dựa trên cơ sở dữ liệu dự án thực tế, phần mềm quản lý dự án xây dựng giúp người quản lý xác định và giải quyết các rủi ro tiềm ẩn trước khi chúng xảy ra.Với khả năng kế toán xây dựng của mình, phần mềm quản lý dự án xây dựng giúp doanh nghiệp xác định các tài liệu quan trọng như hợp đồng, thay đổi đơn hàng, tình trạng ngân sách. Điều này dẫn đến việc giảm thiểu chi phí dự án, ngăn ngừa các rủi ro phát sinh khiến chi phí tăng cao. Bên cạnh đó, tính năng này còn góp phần giảm chi phí hoạt động, cho phép truy cập vào dữ liệu tài chính theo thời gian thực, giúp công ty gia tăng lợi nhuận.
 
Phần mềm quản lý dự án xây dựng thường được tích hợp với các công cụ kế toán xây dựng. Khả năng này cho phép doanh nghiệp xây dựng hoàn thành dự án đúng hạn với ngân sách phù hợp. Về cơ bản, giải pháp này thống nhất hiệu quả lực lượng lao động, thúc đẩy hiệu suất làm việc, hợp lý hóa quy trình làm việc và đảm bảo tỷ suất lợi nhuận. Sử dụng phần mềm quản lý dự án xây dựng có thể hỗ trợ tăng tốc độ hoàn thành dự án. Phần mềm quản lý dự án xây dựng thúc đẩy tiến độ công việc, giúp tăng cường việc lập kế hoạch và kiểm soát dự án, giảm thiểu sự chậm trễ, thúc đẩy giao tiếp giữa các cấp trong nhóm dự án, loại bỏ các yếu tố gây tốn chi phí.
 
Công cụ đắc lực trong quản lý các dự án đầu tư của EVN
 
Tháng 8-2015, EVN  chính thức giao EVNICT thực hiện xây dựng và phát triển IMIS (phần mềm quản lý đầu tư xây dựng). Sau 9 tháng triển khai, phần mềm quản lý đầu tư xây dựng chính thức triển khai cho các đơn vị trong toàn EVN, bao gồm các đơn vị thành viên và các đơn vị cấp 2, cấp 3 thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
 Sau khi được các đơn vị trong EVN sử dụng ổn định, IMIS đã đáp ứng được nhu cầu người sử dụng và trở thành một công cụ hỗ trợ công tác tác nghiệp cũng như quản lý. Với 14 module liên kết chặt chẽ với nhau, phần mềm IMIS cung cấp các chức năng, công cụ quản lý, theo dõi và xử lý các công việc trong dự án một cách tổng thể toàn bộ vòng đời của dự án từ khâu chuẩn bị, thực hiện đến khi kết thúc đầu tư. Đặc biệt, trong giai đoạn thi công, phần mềm cung cấp các giải pháp đột phá như giám sát thi công theo từng loại công trình, kho dữ liệu nhà thầu tập trung, hay công tác phê duyệt tài liệu thiết kế nhằm nâng cao chất lượng thi công cũng như giảm thiểu chi phí cũng như rủi ro của các công trình xây dựng. IMIS đóng vai trò quan trọng trong công tác quản lý của EVN, đạt được các mục tiêu về hiệu quả kinh tế bằng việc tối ưu hóa chi phí và hiệu quả xã hội bằng việc đem lại các dự án thi công chất lượng, an toàn cho con người và nền kinh tế.
 
Để đáp ứng được nhu cầu của một Tập đoàn có nguồn vốn đầu tư hàng năm rất lớn, đa dạng về loại hình, phân cấp đầu tư mạnh mẽ, công tác quản lý đầu tư tương đối đặc thù và phức tạp, IMIS được xây dựng đáp ứng Luật xây dựng 2014, Nghị định số 59/2015/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư, dữ liệu các dự án thông suốt và nhanh chóng trong EVN, các Tổng Công ty và các Công ty giúp cho các cấp lãnh đạo giám sát, theo dõi được tình hình thực hiện các dự án.
Đối với dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện, quá trình phê duyệt tài liệu thiết kế thi công khoảng 20.000 đến 30.000 các bản vẽ khổ lớn, sẽ rất khó khăn trong công tác lưu trữ và quản lý khi áp dụng quy trình thủ công, quy trình phê duyệt các bản vẽ chiếm khá nhiều thời gian. Sự ra đời của IMIS đã được các đơn vị trong EVN ứng dụng và có những phản hồi tích cực. IMIS đã giảm thiểu được hầu hết các quy trình, thủ tục hành chính về quản lý các thủ tục đầu tư, quản lý đấu thầu, hợp đồng, quản lý chi phí, tiến độ dự án… bằng cách thay thế hầu hết phương pháp lưu trữ và quản lý bằng giấy tờ, file excel hoặc những bản scan trên các thiết bị cá nhân.
 
Sau một thời gian đưa vào áp dụng, phần mềm IMIS đã mang lại hiệu quả thiết thực trong quản lý, giúp lãnh đạo EVN, lãnh đạo đơn vị kiểm tra, giám sát tiến độ và kịp thời cập nhật các thông tin điều hành, chỉ đạo. Đồng thời, IMIS hỗ trợ cán bộ dự án dễ dàng theo dõi, xử lý các công việc. IMIS ra đời cũng đã thay đổi cục diện toàn bộ phương thức quản lý tại các Ban quản lý dự án trong EVN. Trước đây, việc quản lý dự án chủ yếu được thực hiện thủ công, nay toàn bộ công tác này đã được số hóa, thực hiện một cách chuyên nghiệp, hiện đại.
 
Việc ứng dụng IMIS đã mang lại hiệu quả kinh tế lớn khi hỗ trợ các đơn vị của EVN chấm điểm đánh giá, lựa chọn nhà thầu, giám sát thi công, nâng cao chất lượng dự án đầu tư xây dựng, tạo tiền đề cho tiết kiệm chi phí sửa chữa, thay thế, cũng như giảm thiểu rủi ro trong quá trình vận hành./
 
Phần mềm Quản lý đầu tư xây dựng (Investment Management Information System – gọi tắt là IMIS) của Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ Thông tin (EVNICT) trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã được Hiệp hội phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) bình chọn là sản phẩm tiêu biểu của ngành phần mềm, dịch vụ CNTT Việt Nam và được công nhận đạt danh hiệu Sao Khuê 2018.
 
Thanh Mai/Icon.com.vn