Tư vấn sử dụng điện

Kéo giảm tai nạn điện

Thứ sáu, 11/8/2023 | 13:41 GMT+7
Dù đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn và kiểm tra tình hình sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Cà Mau, nhưng từ đầu năm đến nay đã xảy ra 3 vụ tai nạn điện, làm chết 3 người; so sánh cùng kỳ giảm 1 vụ, giảm 2 người bị thương.

Nhân viên Ðiện lực huyện Cái Nước kiểm tra về an toàn sử dụng điện trong nuôi tôm thâm canh và siêu thâm canh tại hộ ông Quang Giang Ðông, ấp Mỹ Hưng, xã Trần Thới.

Trong đó, 2 vụ tai nạn điện xảy ra trên địa bàn xã Nguyễn Phích, huyện U Minh và 1 vụ tại xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước.

Theo Sở Công thương tỉnh Cà Mau, thực hiện kế hoạch về phòng chống tai nạn điện, từ đầu năm đến nay, các ngành, địa phương đã triển khai tương đối sát với nhiệm vụ, kế hoạch đề ra. Trong đó, nỗ lực tuyên truyền, hướng dẫn và kiểm tra tình hình sử dụng điện trên địa bàn tỉnh, đã tạo được bước chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức tự giác chấp hành các quy định sử dụng điện đảm bảo an toàn của người dân. Nhờ vậy, tai nạn điện giảm cả về số vụ lẫn số người bị thương.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, công tác đảm bảo an toàn điện trong nuôi tôm thâm canh (NTTC), siêu thâm canh (STC) luôn được các ngành chức năng quan tâm. Tổ công tác 1926 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tái kiểm tra 30 đợt, 106 hộ về các điều kiện NTTC, STC. Qua kiểm tra cho thấy, hệ thống điện trong ao nuôi tôm của một số hộ dân vẫn chưa đảm bảo theo quy định, không đạt độ võng thấp nhất từ 2,75 m trở lên.

Ngoài ra, lực lượng công an đã tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy chữa cháy (PCCC), an toàn trong sử dụng điện tại các khu dân cư, chợ và hộ gia đình; lồng ghép nội dung kiểm tra an toàn sử dụng điện trong các đợt kiểm tra an toàn PCCC tại 3.282 cơ sở và xử lý 63 trường hợp vi phạm quy định an toàn PCCC, số tiền hơn 117 triệu đồng; phát hiện, thu giữ 60 bộ dụng cụ kích điện để khai thác thuỷ sản và xử phạt hơn 284 triệu đồng. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành tốt các quy định của pháp luật về PCCC, sử dụng điện an toàn.

Công ty Ðiện lực Cà Mau cũng đã tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện an toàn trên hệ thống truyền thanh các huyện, thành phố; lồng ghép công tác kiểm tra an toàn sử dụng điện gần 26.240 lượt khách hàng, thông qua các đợt thay định kỳ công tơ, kiểm tra tổn thất trạm biến áp công cộng, công tác ghi chỉ số công tơ điện. Ðồng thời, phát tờ rơi, sổ tay có in nội dung về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả cho gần 8.470 hộ dân.     

Gia đình ông Quang Giang Ðông, ấp Mỹ Hưng, xã Trần Thới, huyện Cái Nước, có hơn 15.000 m2 nuôi tôm STC. Ðể an toàn trong sử dụng điện sản xuất, ông đầu tư hơn 100 triệu đồng cho hệ thống điện vận hành nuôi tôm. Ðồng thời, hướng dẫn cho người lao động tại đây chú ý cẩn thận trong quá trình sử dụng điện.

Ông Ðông chia sẻ: “Việc sử dụng điện khá phức tạp nên khâu chuẩn bị phải kỹ để anh em nhân công ở đây an toàn hơn. Mình phải sử dụng các thiết bị phù hợp với nghề nuôi, cầu dao chống giật (CP) phải đủ công suất, dây điện phải chất lượng. Ðặc biệt là mùa mưa rất dễ chập điện nên phải kiểm tra thường xuyên coi có rò điện, dây điện có an toàn không. Và cũng không vì tiết kiệm chi phí mà sử dụng thiết bị không đảm bảo chất lượng, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nên càng phải cẩn thận hơn”.

Tuy nhiên, trên địa bàn huyện Cái Nước vẫn còn một số hộ lắp đặt sử dụng điện theo kinh nghiệm cá nhân nên có một số lỗi được nhắc nhở khắc phục. Hộ ông Trương Văn Tèo, ngụ ấp Mỹ Hưng, xã Trần Thới, có hơn 6.000 m2 nuôi tôm STC và đã đầu tư hệ thống điện tương đối đảm bảo. Theo hướng dẫn, ông Tèo cần thay các trụ cắm để mắc dây điện an toàn, khuyến cáo nên lắp CP chống giật mỗi mô tơ vận hành sản xuất.

Ông Trương Văn Tèo cho biết: “Tôi cũng nghe nói là điện phải cao hơn tay với của mình, mỗi mô tơ phải mắc một CP chống giật, có thử điện và tự xem để có hư thì sửa, mô tơ cũ thì thay. Nhưng chủ yếu là mình tự học nên có khi thực hiện chưa đầy đủ. Ðược nhân viên an toàn điện hướng dẫn, tôi sẽ làm theo cho đúng, chứ sử dụng điện không an toàn là nguy hiểm cho chính mình”.

Nhân viên Ðiện lực tuyên truyền, hướng dẫn người nuôi tôm về an toàn sử dụng điện.

Ðể đảm bảo an toàn điện, nhất là trong mùa mưa bão, Công ty Ðiện lực Cà Mau chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, TP Cà Mau kiểm tra, hướng dẫn tình hình sử dụng điện, hành lang an toàn lưới điện cao áp, hộ NTTC, STC, hộ sử dụng điện chia hơi không đảm bảo an toàn được 5.747 hộ dân và xử lý khắc phục đối với các đường dây kéo sau công tơ chính vượt lộ, vượt sông nhằm đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn trong sử dụng điện của một bộ phận người dân, doanh nghiệp chưa cao; người dân sử dụng điện chia hơi không đảm bảo an toàn (sử dụng cây tạp làm trụ đỡ, không có sứ cách điện...) tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra cháy, nổ, tai nạn do điện gây ra. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn và kiểm tra tình hình sử dụng điện bằng hình thức trực tiếp ở một số địa phương còn hạn chế, chưa thực hiện thường xuyên.

Ngoài ra, tiến độ đầu tư lưới điện của Dự án 2081 trên địa bàn tỉnh triển khai thi công từ quý III/2022 đến nay nhưng chưa hoàn thành (công tác thi công còn chậm so với tiến độ được duyệt của dự án). Vì thế, tại một số khu vực vùng nông thôn, việc cung cấp điện cho nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân chưa đảm bảo, dẫn đến tình trạng sử dụng điện chia hơi kéo dài, gây mất an toàn cho người dân. Công tác xử lý các trường hợp sử dụng điện không đảm bảo an toàn tại địa phương còn hạn chế, nhất là việc tạm ngừng cung cấp điện theo Thông tư số 22/2020/TT-BCT ngày 9/9/2020 của Bộ Công thương.

Thời gian tới, Sở Công thương tiếp tục phối hợp với Công ty Ðiện lực Cà Mau, UBND các huyện, TP Cà Mau và các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra chặt chẽ hệ thống, thiết bị điện tại các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, cơ sở nguy cơ về cháy, nổ và các khu dân cư, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh quán karaoke hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh... Qua đó nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với hành vi sử dụng điện trái phép, vi phạm quy định về PCCC dẫn đến cháy, nổ, để răn đe, giáo dục chung.

Link gốc

 

Theo: Báo Cà Mau