Tin thế giới

Thường xuyên vệ sinh tấm lọc điều hòa giúp tiết kiệm đến 800 Yên /tháng (tương đương 140.000 đồng)

Thứ sáu, 11/8/2023 | 08:45 GMT+7
Từ tháng 7 năm 2023, nước Nhật hứng chịu một mùa hè nắng nóng khủng khiếp. Dự kiến còn kéo dài cho đến tháng 9 trên khắp cả nước. Những ngày nóng cao điểm được dự báo là bắt đầu từ cuối tháng 7 cho đến đầu tháng 8.

Thông cáo báo chí của Daikin so sánh giữa lượng điện tiêu thụ giữa việc có vệ sinh tấm lọc (cột màu xanh) và không vệ sinh tấm lọc điều hòa (cột màu xám). Ảnh minh họa.

Điều hòa không khí đã trở thành “người bạn đồng hành” không thể thiếu khi mùa hè đến, dù là với các hộ gia đình hay các văn phòng, xí nghiệp kinh doanh sản xuất. Tuy nhiên, tần suất vệ sinh tấm lọc của máy điều hòa sao cho hợp lý - giúp tiết kiệm chi phí tiền điện hàng tháng thì không phải ai cũng biết. Lời khuyên từ chuyên gia về điện gia dụng Tanaka Makiko sẽ giúp chúng ta biết cách vệ sinh tấm lọc điều hòa đúng cách.

Cụ thể, chuyên gia Tanaka cho hay, có trường hợp do không vệ sinh điều hòa trong suốt 3 năm nên lượng điện tiêu thụ rất cao. Sau khi áp dụng cách vệ sinh hợp lý, đã tiết kiệm được 48,9% lượng điện tiêu thụ, tương đương với số tiền 800 Yên /tháng (tương đương 140.000 đồng*).

Nên vệ sinh tấm lọc điều hòa 2 tuần một lần

Các hãng điều hòa đều đưa ra lời khuyên, tần suất vệ sinh tấm lọc hợp lý nhất là 2 tuần một lần. Tuy nhiên, theo cuộc khảo sát mới nhất thực hiện vào tháng 5 năm 2023 vừa qua của Japan Trend Research thì phần lớn người dân Nhật chỉ vệ sinh tấm lọc điều hòa 6 tháng một lần. Thậm chí, 14,2% số người tham gia khảo sát chỉ thực hiện việc này 1 năm một lần.

Nếu tấm lọc điều hòa không được vệ sinh thường xuyên thì bụi bẩn sẽ bít hết các rãnh trên tấm lọc, khiến không khí khó lưu thông ổn định. Điều này chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng “gió yếu” hay “mãi mà không mát”. Đây chính là biểu hiện của điều hòa hoạt động kém hiệu quả. Khi đó, điều hòa sẽ phải sử dụng nhiều điện năng hơn để làm mát và kết quả là, tiền điện hàng tháng sẽ tăng lên.

Người sử dụng điều hòa do cảm thấy “mãi mà không mát” nên sẽ điều chỉnh nhiệt độ giảm xuống. Đây cũng chính là lý do khiến tiền điện tăng. 

Lượng điện tiêu thụ có thể tăng 25% nếu không vệ sinh tấm lọc thường xuyên

Để biết được sự khác biệt giữa lượng điện tiêu thụ cũng như chi phí tiền điện khi không vệ sinh tấm lọc và có vệ sinh tấm lọc điều hòa, một thử nghiệm trên máy điều hòa Daikin R Series cho phòng có diện tích khoảng 23m2 đã được tiến hành. 

Kết quả cho thấy, nếu tấm lọc điều hòa được vệ sinh đúng cách thì lượng điện tiêu thụ sẽ giảm 48,9%, tương đương với việc tiết kiệm được 800 Yên mỗi tháng.

Nếu nhân số tiền trên với 12 tháng sử dụng thì sẽ ra số tiền điện tiết kiệm được trong vòng một năm là 9.600 Yên (tương đương 1.600.000 đồng).

Nhiều người có quan niệm rằng, vệ sinh tấm lọc điều hòa rất phiền hà, mất công. Tuy nhiên, các chuyên gia cho hay chỉ cần làm thử được một lần thì những lần vệ sinh sau sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Hướng dẫn tháo, vệ sinh, lắp lại tấm lọc điều hòa đều có ở sách hướng dẫn sử dụng hoặc các video trên trang mạng xã hội. Nếu đã thành thạo, chỉ cần chưa đến 30 phút để hoàn thành công việc đơn giản này. Hãy tuân thủ đúng tần suất 2 tuần một lần vệ sinh tấm lọc để đảm bảo điều hòa nhà bạn được hoạt động tốt nhất.

Hiện nay, các hãng đã cho ra mắt loại điều hòa có gắn thiết bị vệ sinh tấm lọc tự động. Nếu thực sự cảm thấy việc vệ sinh thủ công quá phiền hà, đây cũng là một giải pháp để đảm bảo điều hòa hoạt động ổn định và tiết kiệm.


(* tỉ giá quy đổi trong bài viết: tạm tính 1 Y = 170 VND)
 

Theo: All About. Người dịch: Hồng Nhung