Khối ngoại tăng cường giao dịch

Thứ hai, 9/3/2009 | 15:51 GMT+7

Tiếp tục xu thế bán ròng, nhưng phiên này khối đầu tư nước ngoài đã đẩy mạnh mua vào.

Một phiên thể hiện đúng xu hướng của nỗ lực đi lên cuối tuần qua, cộng thêm chuyển biến khá bất ngờ của các chỉ số chính trên thị trường Mỹ trước đó, VN-Index đã tăng điểm trở lại.

Một thuận lợi đã thể hiện và khẳng định cho ngắn hạn là sức cầu đang được duy trì ở thế vượt cung liên tiếp 6 phiên, trong khi lượng hàng giá rẻ đã được kìm bớt.

Bên cạnh sự nắm bắt khá nhạy với diễn biến của thị trường thế giới, giao dịch của khối ngoại vẫn là tín hiệu thu hút sự chú ý. Và đây là phiên bán ròng nối tiếp, theo xu thế chính từ đầu tháng 2 trở lại đây. Vẫn là phiên bán ròng khá mạnh, nhưng lượng mua vào của họ đã tạo khác biệt.

Thống kê kết thúc phiên từ HOSE, nhóm đầu tư nước ngoài hôm nay đẩy mạnh mua vào, đạt 1.869.620 đơn vị, gấp hơn khoảng 7 lần bình quân những phiên chùng hẳn xuống cuối tuần qua. Lượng bán ra từ khối này cũng khá lớn với gần 3 triệu đơn vị, đưa giá trị bán ròng lên gần 15,57 tỷ đồng.

Vẫn là lượng xả hàng có “trọng tâm”. Khối ngoại tiếp tục thể hiện sức đè mãnh liệt đối với SSI. Đây là phiên xả hàng khối lượng lớn của họ đối với cổ phiếu này trong hơn 10 phiên trở lại đây. Lượng bán ra ghi nhận với 192.000 đơn vị. Giá SSI tiếp tục giảm phiên thứ hai liên tiếp, mất 200 đồng/cổ phiếu.

Áp lực đè giá từ nhóm đầu tư nước ngoài cũng thể hiện mạnh ở PPC, một cổ phiếu mà một số nhà môi giới khuyến nghị cần để tâm thời điểm này, khi tỷ giá đồng Yên với VND đang có chiều hướng thuận lợi đối với khoản vay ngoại tệ của Nhiệt điện Phả Lại. Nhưng đây là phiên bán ra mạnh nhất, khối lượng áp đảo so với 10 phiên vừa qua, lên tới 130.000 đơn vị. Giá PPC giảm nhẹ 200 đồng.

SSI và PPC cũng là hai blue-chip ngược dòng xu hướng chung hôm nay, bên cạnh HPG, VPL, nhóm cổ phiếu Kinh Đô... Còn hầu hết các cổ phiếu lớn khác đều đã cùng tăng giá. Trong đó, một lực đẩy quan trọng cho VN-Index là HAG với sức tăng trần nhất quán từ đầu phiên. Bên cạnh đó, chỉ số này cũng đã đón nhận sự trở lại của STB. Những cổ phiếu lớn khác như DPM, FPT, PVD, VIC, VNM, VSH… cùng tăng nhẹ. VN-Index có thêm 2,15 điểm (tăng 0,87%), lên 247,85.

Có vẻ đáy 235,5 điểm hiện vẫn khá vững khi thị trường đang thể hiện những lực đẩy nội tại, đặc biết là trước đà bán ròng triên miên của khối ngoại. Sức mua được duy trì suốt tuần qua đang là một yếu tố tích cực, dù cuối tuần qua thị trường đón nhận một số nhận định bi quan từ các báo cáo ngoại.

Và phiên này, lực đẩy đó tiếp tục mạnh lên, khối lượng giao dịch thành công sau khi rơi xuống mức thấp nhất từ ngày 16/2 đã tăng lên đáng kể. Toàn phiên hôm nay có 10,55 triệu đơn vị với 197,94 tỷ đồng giá trị. PVT, STB vẫn là những cổ phiếu có thanh khoản cao, nhưng những cổ phiếu tăng trần thuyết phục như HAG, TAC, BT6… mới là những mã thể hiện sự săn mua khá nóng. Có thể thông tin về kế hoạch trả cổ tức bằng tiền mặt khá cao đang tạo sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư.

Trên sàn Hà Nội, chỉ số HASTC-Index có phiên tăng điểm nhẹ, dù có những thử thách đáng kể giữa phiên. Chỉ số này hiện ở mức 85,53 điểm, tăng 0,94 điểm (1,11%). Khối lượng giao dịch đạt gần 4,5 triệu cổ phiếu với 83,93 tỷ đồng giá trị.

Trong nhóm cổ phiếu có vai trò dẫn dắt thị trường, KBC, NTP giảm nhẹ, BVS và VCG trụ ở giá tham chiếu, trong khi ACB, KLS, PVI, PVS, VNR cùng lên giá…

Tại đây, khối đầu tư nước ngoài đẩy mạnh giao dịch, nhưng vẫn là một phiên bán ròng mạnh. Cụ thể, khối này mua vào với tổng khối lượng 140.100 cổ phiếu, tương đương giá trị đạt 1,7 tỷ đồng; trong khi bán ra tới 419.100 cổ phiếu với giá trị đạt 7,5 tỷ đồng.
Theo: VnEconomy