Lãi suất tăng, doanh nghiệp lên sàn huy động vốn

Thứ năm, 8/4/2010 | 15:04 GMT+7
Trong bối cảnh lãi suất tăng cao, nhiều doanh nghiệp tự xoay vốn bằng cách phát hành trái phiếu, hoặc ráo riết niêm yết trên sàn chứng khoán, chứ không dám gõ cửa nhà băng.

Câu chuyện vốn vay của các doanh nghiệp hiện trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết khi phải đối mặt với mức lãi 18-19%, thậm chí 20%. Nhiều doanh nghiệp không dám đầu tư sản xuất hoặc nghĩ đến phương án tìm vốn khác, thay vì chú trọng vào vốn vay ngân hàng như trước.

Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển hạ tầng và bất động sản Thái Bình Dương (PPI) Phan Anh Dũng dự kiến rót sẽ khoảng 600 tỷ đồng cho kế hoạch kinh doanh năm nay. Song, nguồn thu vào ước tính đạt 200 tỷ đồng nên số tiền 400 tỷ còn lại, PPI sẽ huy động vốn bằng việc phát hành trái phiếu cho các dự án như: Water Garden, PPI Tower, Khu dân cư Chợ mới Bến Lức...

"PPI có quỹ đất rẻ, cần có vốn để triển khai thực hiện nhưng lãi suất hiện ở mức cao. Sau khi niêm yết, doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc huy động vốn", lãnh đạo PPI chia sẻ. Hơn 10 triệu cổ phiếu PPI chính thức có mặt trên Sở giao dịch chứng khoán TP HCM vào ngày 12/4. Thị trường chứng khoán được xem như kênh quan trọng để huy động vốn cho một loạt dự án của PPI.

Cổ phiếu OGC của Công ty cổ phần tập đoàn Đại Dương vừa mới được Sở giao dịch chứng khoán TP HCM chấp thuận niêm yết về mặt nguyên tắc và dự kiến chào sàn vào tháng 5. Chủ tịch Hội đồng quản trị Hà Văn Thắm cho biết: "Việc huy động vốn trên thị trường chứng khoán sẽ tạo cho doanh nghiệp có nguồn vốn ổn định, song không thể thay thế hoàn toàn cho việc vay vốn ngân hàng, đặc biệt là khoản vay lưu động". Trước khi niêm yết, OGC đã phát hành riêng lẻ và hiện có gần 1.000 tỷ đồng vốn huy động để thực hiện các dự án. Doanh nghiệp cũng kỳ vọng lãi suất sẽ giảm trong thời gian tới để thuận tiện cho việc huy động vốn cho các kế hoạch dài hạn.

Ngoài việc tạo thanh khoản cho cổ phiếu, xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp dù niêm yết ở thời điểm nào cũng đặt mục tiêu huy động vốn khi đặt chân vào thị trường. Song, trong bối cảnh lãi suất cao như hiện nay, huy động vốn trên sàn chứng khoán được nhiều doanh nghiệp chọn lựa. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc khối phân tích đầu tư Công ty chứng khoán SME: "Khả năng thành công còn phụ thuộc vào tình hình thị trường. Ngoài ra, kế hoạch sử dụng vốn, giá phát hành... cũng sẽ ảnh hưởng đến kết quả huy động vốn".

Chia tay UPCoM sau gần một năm gắn bó, SME niêm yết 15 triệu cổ phiếu trên sàn Hà Nội vào ngày 7/4. Sau khi chào sàn, công ty tăng vốn điều lệ và dự kiến đạt 500 tỷ đồng vào cuối năm, nếu thị trường chứng khoán thuận lợi và được sự đồng thuận của cổ đông. Áp lực lãi vay cao khiến hoạt động phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ được nhiều doanh nghiệp vận dụng trong năm nay.

Một số công ty niêm yết cũng chọn lựa phương án phát hành thêm để tăng vốn. Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen (HSG) hồi tháng 2 đã phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược (11,9 triệu) và cho người lao động (1 triệu). Số tiền thu được dùng để huy động vốn mở rộng dự án nhà máy tôn Hoa Sen Phú Mỹ, tái cơ cấu nguồn vốn.

Từ đầu năm đến nay, có khoảng 30 doanh nghiệp lên sàn. Như vậy, chỉ mới quý một, số cổ phiếu mới đã xấp xỉ một nửa so với tổng số cổ phiếu phát sinh thêm hồi năm ngoái. Hiện tổng số cổ phiếu giao dịch trên hai sàn gần 500 mã. Năm 2009, có tổng số 459 cổ phiếu tại hai Sở giao dịch chứng khoán TP HCM và Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, bộ phận phân tích Công ty chứng khoán Dầu Khí, việc nhiều doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh niêm yết mới cũng như phát hành thêm cổ phiếu khiến vốn hóa thị trường tăng mạnh, từ mức 622,6 tỷ đồng lên 639,77 tỷ đồng.

Mặc khác, lãi suất cao sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp phát hành thêm cổ phiếu thay vì vay vốn ngân hàng. Bên cạnh đó, chi phí đầu vào nếu chưa hạ nhiệt sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận biên của doanh nghiệp. "Những yếu tố này sẽ đặt doanh nghiệp vào bài toán lựa chọn giữa việc tiếp tục vay vốn với chi phí cao hoặc tăng vốn chủ sở hữu để tài trợ cho các hoạt động", ông Tuấn cho biết. Đối phó với áp lực lãi vay, doanh nghiệp có thể tăng vốn để đảm bảo hoạt động kinh doanh.
Theo: VnExpress