Công nhân PC Yên Bái tuyên truyền đến khách hàng các tiện ích dịch vụ điện.
Trước đây, số lượng khách hàng lớn cùng với cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị còn nhiều hạn chế khiến cho việc hoàn thiện một bộ hợp đồng và lưu trữ hồ sơ mua bán điện theo phương pháp truyền thống (bản giấy) của PC Yên Bái gặp rất nhiều khó khăn. Nhân viên làm hợp đồng không chỉ phải soạn hợp đồng một cách thủ công mà việc lưu trữ cũng chiếm rất nhiều diện tích của nhà điều hành, tốn chi phí lưu kho giấy, mực in, kệ, tủ...
Ngoài ra, quản lý hợp đồng là một khâu quan trọng với số lượng lớn giấy tờ hợp đồng lưu trữ trong thời gian dài nguy cơ xảy ra mối mọt, thất lạc, hỏa hoạn rất cao. Mỗi khi cần kiểm tra, nhân viên điện lực tốn nhiều thời gian để tra cứu, tìm kiếm thông tin khách hàng. Bên cạnh đó, để có thể làm một bộ hợp đồng mua bán điện, khách hàng cần chuẩn bị rất nhiều giấy tờ, đi lại vất vả khi nộp hồ sơ và ký kết hợp đồng.
Để khắc phục những hạn chế của hợp đồng mua bán điện theo phương pháp truyền thống bản giấy, năm 2020, PC Yên Bái đã thực hiện triển khai ký lại hợp đồng mua bán điện theo phương thức điện tử nhằm giúp khách hàng nắm được chủ trương và tiện ích của việc ký hợp đồng mua bán điện theo phương thức điện tử.
Theo đó, PC Yên Bái triển khai dịch vụ điện lực đã gửi tin nhắn thông báo cho khách hàng, thông báo đến chính quyền địa phương; niêm yết thông báo tại các điểm thu, phòng giao dịch khách hàng để khách hàng biết và phối hợp. Song song đó, bố trí nhân lực và người có chuyên môn tại các điểm giao dịch để triển khai ký lại hợp đồng điện tử, khách hàng kiểm tra sự chuẩn xác thông tin trong hợp đồng qua điện thoại, ứng dụng zalo hoặc nhân viên sẽ đến tại địa điểm mua điện của khách hàng để cùng khách hàng kiểm tra, rà soát thông tin. Khi thông tin chuẩn xác, khách hàng sẽ thực hiện ký biên bản chấm dứt hợp đồng cũ và ký hợp đồng mới bằng hình thức xác thực OTP theo đúng số điện thoại của chủ thể hợp đồng…
Ông Nguyễn Đức Tiến ở tổ dân phố số 1, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái cho biết: "Tôi ghi nhận và đánh giá rất cao các dịch vụ của PC Yên Bái vì đã có nhiều đổi mới, tạo thuận lợi cho khách hàng sử dụng điện, nhất là việc số hóa hợp đồng mua bán điện chuyển từ hợp đồng giấy sang hợp đồng điện tử Khi đến điểm thu tiền điện, được các nhân viên ngành điện giải thích, hướng dẫn thực hiện, tôi đã ký xong hợp đồng mua điện của mình mà không cần ký tay nữa. Ngoài ra, tôi còn được hướng dẫn truy cập vào ứng dụng chăm sóc khách hàng để biết được thông tin về sử dụng điện của gia đình tôi”. Không chỉ ông Tiến mà hàng nghìn khách hàng của PC Yên Bái đã chuyển sang mua bán điện bằng hợp đồng điện tử.
Việc triển khai ký lại hợp đồng mua bán điện theo phương thức điện tử không chỉ góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính mà còn giúp tạo thuận lợi cho bên mua và bên bán điện, phù hợp với định hướng chương trình chuyển đổi quản lý số của Chính phủ.