Mở rộng, nâng công suất thủy điện Ialy: Lợi ích về kinh tế và kỹ thuật

Thứ ba, 18/8/2015 | 13:49 GMT+7
Trên cơ sở báo cáo đề xuất về việc mở rộng, nâng công suất của Nhà máy thủy điện Ialy, Bộ Công Thương chỉ đạo Viện Năng lượng tính toán, cân đối trong đề án điều chỉnh Quy hoạch điện VII. 

Hồ chứa thủy điện Yaly.
 
Ngày 15/7/2015, EVN đã có nghị quyết về việc cho phép lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng Dự án Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng và giao cho Công ty Thủy điện Ialy đảm nhận. Nhằm cung cấp thêm một số thông tin cơ bản về dự án, phóng viên báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Tạ Văn Luận, Giám đốc Công ty Thủy điện Ialy.
 
Thưa ông, trước đây khi xây dựng công trình thủy điện Ialy, các nghiên cứu đã được tính toán rất kỹ lưỡng để thiết kế Nhà máy thủy điện Ialy có công suất 720 MW, nhưng nay Công ty Thủy điện Ialy lại có ý tưởng mở rộng, nâng công suất nhà máy?
 
Công trình thủy điện Ialy được nghiên cứu, thiết kế cách đây hơn 20 năm. Tại thời điểm đó với công suất lắp máy 720 MW, Nhà máy thủy điện Ialy là nguồn điện có công suất lớn thứ 2 trong hệ thống điện, chỉ sau Nhà máy thủy điện Hòa Bình. Cũng trong khoảng thời gian đó, công suất của các nhà máy thủy điện chiếm tỷ trọng lớn trong hệ thống điện nên điện năng của các nhà máy thủy điện giữ vai trò quan trọng trong việc đảm bảo duy trì việc cung cấp điện năng cho hệ thống điện.
 
Do có tỷ trọng lớn trong hệ thống nên Nhà máy thủy điện Ialy ngoài nhiệm vụ chạy đỉnh còn làm việc ở cả phần thân của biểu đồ phụ tải, chính vì vậy công suất lắp đặt của nhà máy được chọn với chỉ số về thời gian sử dụng công suất lắp máy của thủy điện Ialy là 5.070 giờ/năm. Sau này, khi Nhà máy thủy điện PleiKrông đưa vào vận hành thì số giờ tăng thêm là 500 giờ/năm. Tại thời điểm đó thì đây là sự lựa chọn hợp lý, phù hợp với quy mô của hệ thống điện Việt Nam. Tuy nhiên, đối với quy mô của hệ thống điện hiện nay, sự lựa chọn này không còn phù hợp.
 
Như vậy, lợi ích nào mang lại khi Nhà máy thủy điện Ialy được mở rộng, nâng công suất, thưa ông?
 
Có hai lợi ích cơ bản nhất, đó là kinh tế và kỹ thuật. Với sự phát triển nhanh của quy mô hệ thống điện Việt Nam (mức tăng trưởng trên 13%/năm trong thời gian từ năm 2001 đến nay) thì công suất của các nhà máy thủy điện dần chiếm tỷ lệ nhỏ hơn trong hệ thống. Năm 2009 chiếm 40%, nhưng dự kiến đến năm 2020 thủy điện chỉ chiếm 25% và năm 2030 chỉ còn 15%. Do đặc điểm có thể điều chỉnh công suất phát rất nhanh nên các nhà máy thủy điện được giao nhiệm vụ phủ đỉnh cho biểu đồ phụ tải, càng về sau này ý nghĩa của việc huy động được công suất lớn vào giờ cao điểm càng trở nên quan trọng.
 
Dòng chảy phát điện của Nhà máy thủy điện Ialy được điều tiết bởi hồ chứa Ialy có dung tích hữu ích 779 triệu m3 kết hợp với 948 triệu m3 của hồ PleiKrông đủ đảm bảo phát 4 tổ máy hiện tại của Nhà máy thủy điện Ialy với thời gian liên tục trong ngày của mùa kiệt là 12,94 giờ và do đó trong những ngày này nhà máy buộc phải phát điện cả trong những giờ không phải là cao điểm. Đây cũng là sự lãng phí lớn.
 
Như vậy, việc mở rộng quy mô, tăng công suất Nhà máy thủy điện Ialy sẽ đạt các mục đích: Tập trung được lượng nước có thể sử dụng hàng ngày trong mùa khô để phát điện trong những giờ cao điểm; tận dụng được lượng nước phải xả qua tràn trong mùa lũ; tăng được công suất dự phòng cho hệ thống điện; tăng công suất phản kháng chạy bù cho hệ thống khi có yêu cầu đảm bảo ổn định điện áp cho lưới điện 500kV.
 
Theo ông, trong quá trình thi công, công trình có ảnh hưởng gì đến đời sống của nhân dân quanh vùng, môi trường và khả năng hoạt động của nhiều nhà máy phía hạ du?
 
Đây là công trình không có di dân, không phải đền bù vì mặt bằng xây dựng nằm trong khu vực quy hoạch của nhà máy Ialy hiện tại. Mực nước dâng tại các hồ vẫn ở mức bình thường nên không ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên, môi trường kinh tế xã hội địa phương. Việc vận hành của Nhà máy thủy điện Ialy cũng như các nhà máy phía hạ du hoàn toàn không bị ảnh hưởng, mà ngược lại việc mở rộng quy mô, tăng công suất của Ialy còn tạo điều kiện mở rộng quy mô, nâng công suất của Nhà máy thủy điện Sê San 3 với cùng mục đích tăng công suất phủ đỉnh.
 
Xin cảm ơn ông!
Theo: Báo Công thương