Sản xuất điện giảm do nước về hồ ít

Thứ tư, 3/6/2015 | 14:17 GMT+7
Ông Đặng Văn Tuần, Tổng Giám đốc Công ty thủy điện Sông Ba Hạ cho biết, từ đầu năm đến nay chưa có cơn mưa nào lớn trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Lưu lượng nước về hồ chỉ đạt từ 12-19m3/s, trong khi mọi năm từ 25-37m3/s. Mực nước hồ Sông Ba Hạ hiện vào khoảng 101,13-101,15m, thấp hơn so với mọi năm và thấp hơn mực nước dâng bình thường khoảng 4m. 


Công nhân vận hành tại Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Với sản lượng điện bình quân hàng năm khoảng 753 triệu kWh, Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ chạy trong mùa lũ là chủ yếu (từ tháng 9 đến tháng 11) với tổng sản lượng điện khoảng 370 triệu kWh. Năm thủy văn thuận lợi thì sản xuất điện được nhiều hơn. Bên cạnh đó, Sông Ba Hạ là hồ nhỏ nhưng công suất máy lớn (110MW/tổ máy) nên suất tiêu hao nước rất cao, 6,5m3 nước mới sản xuất được 1 kWh điện. Riêng 5 tháng đầu năm nay, Thủy điện Sông Ba Hạ sản xuất khoảng 70 triệu kWh, tương đương so với cùng kỳ nên doanh thu và lợi nhuận sẽ giảm so với cùng kỳ. 
 
Theo ông Tuần, Công ty thủy điện Sông Ba Hạ phát điện theo sản lượng do Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia phân bổ và theo giá hợp đồng thấp hơn giá thị trường. Hiện giá hợp đồng là 981 đồng/kWh nhưng giá thị trường là 1.280 đồng/kWh. Vì vậy, nhiệm vụ ưu tiên của Thủy điện Sông Ba Hạ vẫn là cấp nước cho sản xuất nông nghiệp và nước sinh hoạt cho hạ du của địa phương; đồng thời dự phòng cho hệ thống điện khi có nhà máy bị sự cố.
 
Đối với Thủy điện Buôn Kuốp, Phó Giám đốc Phân xưởng vận hành Nguyễn Bá Viễn cho biết lưu lượng nước trung bình về hồ Buôn Kuốp trong 5 tháng đầu năm nay chỉ đạt 61,6m3/s  nên nhà máy cũng chỉ sản xuất được 179 triệu kWh, giảm 62 triệu kWh so với cùng kỳ năm trước.
 
Tại Thủy điện Buôn Tua Srah, theo ông Lê Đình Tâm, Giám đốc Phân xưởng vận hành, lưu lượng trung bình về hồ Buôn Tua Srah trong 5 tháng qua đạt 78,6m3/s nên dung tích hữu ích của hồ năm nay thấp hơn so với mọi năm là 40 triệu m3 nước nên nhà máy cũng mới sản xuất được 90 triệu kWh từ đầu năm đến nay, giảm 14 triệu kWh so với cùng kỳ và thấp nhất kể từ khi nhà máy vào vận hành (2009) đến nay.
 
Mai Phương/Icon.com.vn