Sự kiện

Một số nội dung cơ bản của Dự thảo Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Thứ sáu, 17/10/2008 | 10:17 GMT+7
Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả dự kiến ban hành vào năm 2009. Dưới đây là một số nội dung cơ bản của Dự thảo Luật:

- Quy định quyền và nghĩa vụ của các cấp chính quyền, các bộ, ngành liên quan trong công tác quản lý Nhà nước về TKNL. Bao gồm việc tăng cường quản lý, giám sát trong hoạt động xây dựng, quy hoạch; chính sách kỹ thuật; chính sách kinh tế; đẩy mạnh việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật; triển khai tuyên truyền, giáo dục cộng đồng, để thực hiện đồng bộ hoạt động TKNL cấp quốc gia.

- Quy định quyền lợi và nghĩa vụ của các cơ sở sử dụng năng lượng, đặc biệt là các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, bao gồm việc tuân thủ các chế độ luật pháp liên quan, chính sách TKNL, quy phạm, tiêu chuẩn và định mức TKNL, chấp hành nghĩa vụ về TKNL.

- Quy định quyền lợi và nghĩa vụ của cá nhân, hoặc nhà sản xuất các sản phẩm và trang, thiết bị sử dụng năng lượng về quản lý chất lượng sản phẩm; mở rộng cung cấp các sản phẩm sử dụng năng lượng tiên tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm có tính năng TKNL, triển khai chương trình dán nhãn TKNL, từng bước loại bỏ các sản phẩm sử dụng năng lượng lạc hậu, tiếp thu ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến.

- Thiết lập một số cơ chế, chính sách cơ bản để thúc đẩy các hoạt động TKNL trong lĩnh vực xây dựng các công trình công cộng, hoặc dân dụng, như cấm các công trình, hạng mục xây dựng mới gây lãng phí nghiêm trọng nguồn năng lượng.

- Thiết lập một số cơ chế, chính sách thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh vực giao thông vận tải, như khuyến khích, hoặc bắt buộc sử dụng các dạng nhiên liệu và phương tiện giao thông hiệu suất cao, phương tiện giao thông công cộng, định mức và quản lý suất tiêu hao nhiên liệu, xuất/nhập khẩu phương tiện giao thông…

- Việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sinh họat của cộng đồng cũng được điều chỉnh thông qua việc xây dựng các chương trình nâng cao nhận thức, sử dụng năng lượng theo hướng tiết kiệm và hiệu quả, định giá năng lượng…

 

Khả năng tác động tích cực của Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả:

- Góp phần trực tiếp vào việc giảm sức ép về đầu tư phát triển các nguồn năng lượng, thay đổi thói quen của người sử dụng năng lượng theo hướng tiết kiệm và hiệu quả.

- Trong công nghiệp: Có thể ước tính tiềm năng TKNL trong sản xuất công nghiệp khoảng 20% đã lên đến khoảng (22 triệu tấn x 0.4 x 0.2) ~1,9 triệu tấn dầu tương đương (~25 ngàn tỷ đồng/năm, tính thô theo giá dầu trong nước hiện nay).

- Trong xây dựng và toà nhà: Nếu áp dụng các biện pháp quản lý và thực hiện quy chuẩn xây dựng toà nhà hiệu quả năng lượng, khả năng TKNL của các toà nhà đạt được khoảng 30-35%.

- Trong giao thông: Với các giải pháp như khuyến khích, hoặc bắt buộc sử dụng các dạng nhiên liệu và phương tiện giao thông công cộng, hiệu suất cao, định mức và quản lý suất tiêu hao nhiên liệu, xuất/nhập khẩu phương tiện giao thông là nhân tố quan trọng để đạt được những mục tiêu TKNL trong giao thông mà các nước trên thế giới đang triển khai thực hiện.

- Quản lý các trang thiết bị: Các trang thiết bị sử dụng năng lượng được điều chỉnh trong Luật, thông qua các quy định về dán nhãn và những biện pháp quản lý khác trên thị trường, như nghĩa vụ thu hồi thiết bị quá hạn, hiệu suất thấp… sẽ giúp cung cấp thông tin và định hướng cho các hộ tiêu thụ sử dụng các sản phẩm TKNL, loại bỏ dần các sản phẩm có mức tiêu thụ năng lượng cao, góp phần giảm tiêu thụ năng lượng.

- Với quy định về cơ chế, công cụ tài chính đề xuất trong Luật, có thể thúc đẩy và huy động tối đa các nguồn vốn của Nhà nước và xã hội cho hoạt động TKNL. Theo đánh giá sơ bộ của các chuyên gia Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), nếu Chính phủ thiết lập cơ chế xây dựng Quỹ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả với số kinh phí mỗi năm là 20 triệu USD, hiệu quả đem lại của các hoạt động TKNL sẽ tương đương 60 triệu USD đầu tư, khai thác các nguồn năng lượng mới, trong khi vẫn dự trữ được tài nguyên và tránh được tác động đến môi trường.

Theo TCĐL số 9/2008