Sự kiện

Ngành Điện nỗ lực cung ứng đủ điện cho sản xuất, sinh hoạt

Thứ năm, 11/6/2009 | 09:32 GMT+7

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết sẽ nỗ lực điều độ vận hành an toàn, linh hoạt hệ thống điện, không để xảy ra sự cố do chủ quan, huy động tối đa nguồn điện hiện có, tận dụng tối đa lượng nước về để đảm bảo cung ứng đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt.

Sử dụng hợp lý thiết bị điện trong giờ cao điểm để tránh sự cố mất điện

Công nhân kỹ thuật trực 24/24 giờ tại các trạm biến áp để kịp thời xử lý sự cố - Ảnh: Chinhphu.vn
EVN cho biết, do việc tăng cường mua điện từ bên ngoài và đẩy nhanh tiến độ hòa lưới các dự án nguồn điện cùng với công tác điều hành hệ thống linh hoạt nên sẽ đủ điện cung cấp cho sinh hoạt và sản xuất trong mùa hè 2009.

Trong những ngày nắng nóng gay gắt này, một số nơi tại quận Đống Đa, Cầu Giấy (Hà Nội)  xảy ra sự cố mất điện trong giờ cao điểm. Theo Phó Giám đốc Kỹ thuật Điện lực Cầu Giấy Nguyễn Anh Dũng, nguyên nhân của tình trạng trên không phải do thiếu điện hay cắt điện mà là do tất cả các hộ gia đình đều sử dụng thiết bị tiêu tốn điện ( như điều hòa, tủ lạnh...) cùng một lúc trong giờ cao điểm dẫn đến công suất của hệ thống bị quá tải. Những khu vực bị mất điện trong mấy ngày nắng nóng là do phụ tải (nhu cầu sử dụng điện) tăng đột biến, cao hơn hẳn năm trước. Do vậy, để đảm bảo an toàn cho đường dây và trạm biến áp, hệ thống atomat đã tự động ngắt để tránh cháy nổ, nên hệ thống tự ngắt.

Hiện nay Điện lực Cầu Giấy đã cử các đội sửa chữa trực liên tục tại các trạm biến áp để kịp thời xử lý sự cố. Tuy nhiên ông Dũng cũng cảnh báo, người dân nên tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết trong giờ cao điểm để tránh quá tải công suất. Sau khi bị mất điện, không nên bật ngay lập tức các thiết bị điện mà nên bật những thiết bị công suất nhỏ trước để đảm bảo an toàn.

Nhiều dự án nguồn sẽ phát điện trong thời gian tới

EVN cho biết, hiện đã có 7 dự án nguồn điện với tổng công suất gần 2.000 MW đang vận hành cung cấp điện. Từ nay cho đến cuối tháng 10/2009, bên cạnh những dự án nguồn điện đã phát điện lên lưới, một loạt các công trình, dự án nguồn điện khác cũng đang được khẩn trương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành những hạng mục cuối cùng để phát điện lên lưới trong năm nay.

Tổ máy số 1, Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh 1 hiện đã đốt lò hoà đồng bộ lần đầu bằng dầu từ  ngày 12/5. Các nhà thầu cũng đang tiếp tục thí nghiệm hiệu chỉnh thiết bị tổ máy và hoàn thành hệ thống cấp than, bãi thải xỉ..., dự kiến tháng 7/2009 đốt than lần đầu và tháng 10/2009 phát điện thương mại.

Nhà máy Thuỷ điện Buôn Tua Srah đang tiếp tục đắp đập để đạt cao độ chống lũ 482m và cao độ thiết kế 492,3m đồng thời lắp đặt tổ hợp bánh xe công tác với trục tuabin; tiếp tục thực hiện cân chỉnh stator; lắp thiết bị trạm phân phối 220kV để đảm bảo tiến độ phát điện.

 Riêng dự án Thuỷ điện Sơn La, cho đến cuối tháng 5/2009, khối lượng thi công trên công trường đã bám sát tiến độ được phê duyệt. Ban Quản lý (BQL) dự án đang xét thầu gói thầu vận chuyển thiết bị siêu trường -  siêu trọng, dự kiến trong tháng 6/2009 trình duyệt kết quả thầu.

Bên cạnh đó, BQL cũng đã kịp thời ứng vốn thanh toán khối lượng hoàn thành thi công. Công tác huy động vốn và giải ngân của Ngân hàng Phát triển Việt Nam cho di dân tái định cư Thuỷ điện Sơn La đã đáp ứng yêu cầu tiến độ. Tháng 5/2009, tỉnh Lai Châu đã hoàn thành di dời toàn bộ các hộ dân ra khỏi lòng hồ để đảm bảo tiến độ thi công các hạng mục theo kịp tiến độ đã đề ra.

5 tháng đầu năm 2009, lượng điện do EVN sản xuất và mua từ các nhà máy bên ngoài EVN ước đạt 31,914 tỷ kWh, tăng 6,11% so với cùng kỳ năm 2008. Trong đó, điện do EVN sản xuất đạt  20,978 tỷ kWh, tăng 0,78% so với cùng kỳ; điện mua từ các nhà máy bên ngoài EVN là 10,935 tỷ kWh, tăng 18,1% so với cùng kỳ 2008 (điện mua của Trung Quốc là 1,5 tỷ kWh, tăng 11,6%).

Theo: Chinhphu.vn