Tin trong nước

Nghề thủ kho và hành trình đầy nhiệt huyết của anh Nguyễn Chính

Thứ năm, 31/8/2023 | 16:27 GMT+7
Thủ tục cấp phát nhanh chóng, cách sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, mỗi vật tư đều ngay ngắn trên giá là cảm giác nhận thấy khi đến kho vật tư Điện lực Sơn Trà (PC Đà Nẵng), chính là nhờ sự chăm chỉ, cần mẫn của anh Nguyễn Chính - Thủ kho vật tư Điện lực.

Anh Chính đang sắp xếp vật tư, thiết bị.

Bước chân vào ngành điện từ năm 1994 với vị trí công nhân tại tại Phân xưởng điện Liên Trì, Nhà máy phát điện Cầu Đỏ… anh Chính đã trải qua nhiều vị trí công tác trong Công ty, từ công nhân quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp đến nhân viên trực xử lý sự cố. Năm 2017, anh Chính được chuyển công tác về Phòng Kế hoạch – Kỹ thuật thuộc Điện lực Sơn Trà và được phân công phụ trách công việc thủ kho của đơn vị.

Có được cái nghề thủ kho thành thạo trong chuyên môn, vững vàng trong nghiệp vụ với anh Chính là cả chặng đường nỗ lực không ngừng. Hằng ngày, anh phải đảm nhận một khối lượng công việc khá lớn, vừa nhận hàng, kiểm tra số lượng, chất lượng của vật tư vừa chỉ định nơi sắp xếp. Theo anh, kho hàng cần nhất là sự gọn gàng, ngăn nắp và người thủ kho phải đảm bảo tính hệ thống và khoa học khi sắp xếp vật tư, điều đó rất thuận lợi cho việc luân chuyển vật tư sau này. Việc nhập xuất vật tư luôn là ưu tiên số một, theo đúng yêu cầu về số lượng và tiến độ, sẵn sàng phục vụ cho công tác xử lý sự cố, đặc biệt là vào các dịp lễ, Tết, bão lũ... Sau mỗi lần xuất đi một số vật tư, có chỗ trống là anh lại chuyển vật tư từ ngoài vào trong để tiếp nhận lượng vật tư mới được chuyển đến.

Với tinh thần trách nhiệm cao, anh Chính luôn quản lý, nắm chắc được số lượng, chất lượng, đồng bộ chủng loại hàng hóa trong kho; thực hiện tiếp nhận, cấp phát kịp thời, chính xác theo phiếu lệnh, không để sai sót, nhầm lẫn xảy ra; tiến hành bảo quản vật tư theo đúng quy trình, quy định. Toàn bộ vật tư, trang bị được anh sắp xếp một cách khoa học, theo từng chủng loại mặt hàng, theo nhóm, theo đúng thứ tự trong sổ đăng ký thẻ kho, bảo đảm yếu tố dễ thấy, dễ lấy, dễ quản lý. Trong và ngoài nhà kho có đầy đủ bảng biểu theo quy định. Hệ thống mẫu biểu quản lý và sổ sách nghiệp vụ được ghi chép đầy đủ, rõ ràng, chính xác. Quan sát sự nhẹ nhàng, thận trọng, thoáng anh căng thẳng  khi cặm cụi bốc bốc, dỡ dỡ, sắp xếp, quét dọn, say sưa ghi chép sổ sách… tôi càng thấu hiểu sự yêu ngành, yêu nghề của người làm công việc thủ kho.

Với gần 5 năm làm thủ kho, công việc hằng ngày với bao khó khăn, vất vả là thế, nhưng anh vẫn luôn cần mẫn, tỉ mỉ, trách nhiệm. Với những người thủ kho như anh, làm việc bất kể trong hay ngoài giờ hành chính, ngày hay đêm, ngày thường hay lễ Tết đã trở nên quá quen thuộc. Nhanh chóng, kịp thời mỗi khi sự cố xảy ra, anh luôn có mặt tại kho để cấp phát vật tư cho các nhóm công tác, hỗ trợ đồng nghiệp khôi phục lại dòng điện.

Hiểu rằng việc sử dụng các phần mềm mới hiện đại để quản lý việc xuất nhập vật tư là điều cần thiết, nên dù tuổi đời không còn trẻ, anh vẫn luôn cố gắng cùng các đồng nghiệp trong kho cập nhật những kiến thức mới, sử dụng hiệu quả phần mềm, học hỏi thêm kinh nghiệm từ các đơn vị bạn để rồi ngày càng trở nên vững vàng hơn về nghiệp vụ.

Anh Văn Anh Toàn – Trưởng phòng KH-KT tự hào về người đồng nghiệp thân thiết của mình: “Anh Chính là một người ham học hỏi, biết tận dụng vốn kiến thức từ người chỉ huy, từ các đồng nghiệp khác để củng cố và nâng cao trình độ, kinh nghiệm của bản thân trong công tác quản lý, bảo quản vật tư. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, anh còn là một đảng viên gương mẫu, tích cực tham gia đầy đủ các nội dung; kết quả bình xét chất lượng đảng viên nhiều năm trở lại đây luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Sự miệt mài, tâm huyết với công việc của anh Chính đã được lãnh đạo Điện lực Sơn Trà đánh giá cao. Như một lời đáp cho những cống hiến, nỗ lực liên tục của mình khi trải qua quá trình công tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau, anh nhiều lần nhận được giấy khen của Tổng công ty Điện lực miền Trung và PC Đà Nẵng. Với anh, đó là niềm vui, là động lực tinh thần để hoàn thành tốt công việc. Từng ngày, người thủ kho thầm lặng ấy cứ cần mẫn góp sức vào thành công trong công tác quản lý vật tư, các hồ sơ, sổ sách, chứng từ liên quan một cách rõ ràng và minh bạch. Vì vậy, anh luôn nhận được sự tín nhiệm và liên tục đảm nhận nhiệm vụ thủ kho tại đơn vị nhiều năm qua.

Khi nhắc đến thủ kho Chính, anh Lê Văn Phú – Phó giám đốc Điện lực vui vẻ: “Anh Chính là một thủ kho rất tận tụy, cẩn trọng, rất say mê với công việc, nhiệt tình, trách nhiệm. Trong suốt những năm công tác, anh đã đóng góp thầm lặng cho sự phát triển chung của đơn vị. Đây sẽ là một tấm gương sáng về đạo đức và lòng nhiệt huyết để thế hệ trẻ học tập và noi theo”.

Sau hơn 30 năm công tác, hết tháng 8 này anh Chính sẽ về nghỉ hưu theo chế độ. “Nhiệm vụ nào của người làm ngành điện đều có nỗi niềm riêng cả, chỉ có yêu công việc mình đang làm thì sẽ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao. Giờ đây, ngày nào không vào kho chạm tới vật tư, thiết bị là thấy nhớ” - anh Chính tâm sự.

 

Yên Bình