Giờ Trái đất 2022

Người dân Phú Yên hưởng ứng Giờ Trái đất qua việc làm thiết thực

Thứ năm, 24/3/2022 | 08:57 GMT+7
Qua 14 năm triển khai, sự kiện Giờ Trái đất ngày càng thu hút đông đảo người dân Phú Yên tham gia, đặc biệt là các bạn trẻ. Đây thực sự là một tín hiệu tốt để nâng cao nhận thức của cộng đồng trong ý thức bảo vệ môi trường và tiết kiệm điện.
 

PC Phú Yên tuyên truyền sự kiện Giờ Trái đất và tiết kiệm điện cho các em học sinh.
 
Thiết thực các hoạt động hưởng ứng
 
Thông điệp Giờ Trái đất năm 2022 “Kiến tạo tương lai- Bây giờ và không bao giờ” được anh Đoàn Hữu Sinh - Phường 9, TP. Tuy Hòa giải thích cặn kẽ với các con về ý nghĩa của chương trình. Ngoài việc nâng cao nhận thức về Giờ Trái đất, gia đình anh Sinh còn khuyến khích, động viên các con tiết kiệm điện bằng những hành động thiết thực. Thông qua đó, các con của anh Sinh đã có những nhận thức đúng đắn về sự kiện Giờ Trái đất sắp diễn ra vào ngày 26/3/2022. 
 
Em Lê Thanh Hải – Học sinh Trường THCS Hùng Vương, TP Tuy Hòa (cháu anh Sinh) cho biết: “Giờ Trái đất là một sự kiện mà con thường được xem, được nghe và ba mẹ con thường xuyên nhắc nhở. Vì vậy, con đã hiểu hơn về thông điệp. Con đã biết thế nào là tiết kiệm điện”. Còn cháu Đoàn Hữu Phước - Phường 9, TP. Tuy Hòa (con trai anh Sinh) cho hay, khi học xong là con tắt hết những thiết bị điện không cần thiết. Con bố trí bàn học chỗ có nhiều ánh sáng và gió trời. Con tận dụng thời gian học vào ban ngày nữa. Bởi con biết, tiết kiệm điện là tiết kiệm tiền cho gia đình.
 
Năm nay, nhiều cơ sở lưu trú cũng tận dụng Giờ Trái đất để tạo nên sự khác biệt. Chị Huỳnh Thị Kim Phượng – Quản lý khách sạn Lucky, Phường 7, TP. Tuy Hòa cho biết, hiện đang mùa du lịch nên khách lưu trú khá đông. Khi sự kiện Giờ Trái đất diễn ra, khách sạn sẽ tắt các đèn trang trí và giảm đèn chiếu sáng tại các vị trí không cần thiết. Đặc biệt, khách sạn sẽ có chương trình tắt đèn và thắp nhiều nến tạo sự lung linh vào lúc 20h30-21h30 ngày 26/3 sắp đến. Đây cũng là hoạt động mới nhằm tạo ấn tượng và thu hút khách đến với khách sạn.
 
Tại TP. Tuy Hòa, chiến dịch Giờ Trái đất được triển khai rộng rãi. Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN TP. Tuy Hòa Lê Duy chia sẻ: “Hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022, trong Tháng Thanh niên, chúng tôi lồng ghép tuyên truyền về tiết kiệm điện để đoàn viên thanh niên cũng như người dân có những hành động tích cực hơn”.
 
Tích cực tuyên truyền vận động
 
Để hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất hiệu quả, việc tuyên truyền là vô cùng cần thiết. Làm cho người dân hiểu, các thành viên trong gia đình thông suốt thì mới nâng cao nhận thức được và làm theo một cách thiết thực. Anh Đoàn Hữu Sinh, Phường 9, TP. Tuy Hòa cho hay: “Trước đây còn làm công tác đoàn thanh niên, mình đã vận động anh em, bạn bè tham gia hoạt động Giờ Trái đất. Hiện tại, bây giờ, mình vận động nguời thân trong gia đình cũng như con của mình biết đến hoạt động ý nghĩa này. Việc tắt đèn trong một thời gian ngắn nên lượng điện tiết kiệm không nhiều. Nhưng ý nghĩa của nó là đem lại cho mọi người nhận thức lớn lao hơn trong việc tiết kiệm điện. Đến thời điểm diễn ra sự kiện, gia đình mình sẽ tổ chức tắt các thiết bị điện không cần thiết. Thứ nhất là để hưởng ứng, thứ hai là dịp để gia đình mình sum họp trong thời khắc rất hay và ý nghĩa này”.
 
Tại các trường học, nhà trường đã vận động toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia chiến dịch Giờ Trái đất bằng cách tắt các đèn trang trí, các thiết bị điện không cần thiết của gia đình, trong nhà trường. Đồng thời, các thầy cô giáo thường xuyên nhắc nhở học sinh các hành động để thực hành tiết kiệm. 
 
Học sinh Trần Minh Tùng – Trường THPT Lê Trung Kiên, thị xã Đông Hòa nhận thức: “Con biết đến sự kiện Giờ Trái đất rất là lâu rồi. Sự kiện này đã góp phần nâng cao ý thức của chúng con trong vai trò về sử dụng điện trong cuộc sống hàng ngày. Giờ Trái đất giúp cho chúng con hiểu hơn về tầm quan trọng năng lượng trong cuộc sống và giúp cho chúng con có ý thức hơn trong bảo vệ môi trường, bảo vệ năng lượng, giúp cho chúng ta có một nguồn năng lượng xanh cho mai sau”.
 
Theo kế hoạch của Sở Công Thương Phú Yên, để chiến dịch Giờ Trái đất được đông đảo người dân biết đến và hưởng ứng, Sở đã phối hợp với PC Phú Yên in 120 băng rôn và 60 cờ phướn để treo trên các tuyến đường trung tâm của 09 huyện, thị xã và thành phố và tại trụ sở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
 
Chiến dịch Giờ Trái đất năm nay diễn ra trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Vì vậy, các hoạt động hưởng ứng chiến dịch này tập trung vào những hành động, việc làm thiết thực, góp phần tiết kiệm năng lượng, giúp trái đất ngày một xanh hơn. “Qua nhiều năm triển khai, nhận thức của người dân tăng lên rõ rệt, đặc biệt là ý thức về tiết kiệm điện. Hy vọng, Giờ Trái đất năm nay sẽ được người dân tiếp tục hưởng ứng. Sản lượng điện tiết kiệm được sẽ tăng cao hơn so với năm trước (năm 2021 là 3.277kWh)”, Phó Giám đốc PC Phú Yên Phạm Văn Tây cho biết. 
Hoa Hồng