Tin trong nước

Những tấm gương thanh niên tiêu biểu làm theo lời Bác

Thứ năm, 7/9/2023 | 08:24 GMT+7
Tại PC Quảng Bình, hưởng ứng cuộc vận động “Tuổi trẻ Quảng Bình học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, mỗi đoàn viên, thanh niên đã và đang phấn đấu trở thanh những tấm gương tiêu biểu dám nghĩ, biết làm, tận tụy hết lòng với phong trào, với hoạt động học tập, nghiên cứu, lao động sản xuất đến các hoạt động xã hội có ích khác… 


Anh Đinh Gia Thành - Bí thư Đoàn cơ sở PC Quảng Bình được tuyên dương "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác" khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Thủ lĩnh phong trào thanh niên tình nguyện

Với vai trò thủ lĩnh Đoàn, anh Đinh Gia Thành cùng với Ban chấp hành Đoàn cơ sở đã cụ thể hóa thành các phong trào riêng, rõ nét, phù hợp và sát đúng với hoạt động của Công ty. Bên cạnh hoạt động chuyên môn, công tác tổ chức các phong trào, hoạt động tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội, chung tay xây dựng nông thôn mới luôn tổ chức Đoàn quan tâm, chú trọng. 

Anh cho biết: “Bản thân là Bí thư Đoàn, tôi đã cùng với Đoàn cơ sở Công ty triển khai được nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm giúp đỡ, chia sẻ cùng bà con nhân dân trên địa bàn”. Trong giai đoạn 2022-2023, hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Đoàn Thanh niên Công ty đã triển khai được 4 công trình "Thắp sáng đường quê" với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng và tổ chức nhiều đợt tặng quà các gia đình chính sách, các em học sinh có điều kiện khó khăn. Với sự giúp đỡ từ lãnh đạo Công ty, sự đồng lòng của Ban chấp hành Đoàn cơ sở và ủng hộ chung tay của gần 300 đoàn viên thanh niên, Bí thư Đinh Gia Thành đã cũng Đoàn cơ sở PC Quảng Bình tiếp tục chặng đường nỗ lực, cống hiến sức trẻ, nhiệt huyết cho đơn vị và toàn xã hội.

Vừa qua, tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Đoàn khối các Cơ quan - Doanh nghiệp khu vực miền Trung-Tây nguyên tổ chức Liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác với gần 250 đại biểu đến từ các tỉnh, thành phố trong khu vực. Anh Đinh Gia Thành - Bí thư Đoàn cơ sở PC Quảng Bình được tuyên dương "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác" khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Đây là động lực để anh tiếp tục “giữ lửa”, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm tiên phong của cán bộ Đoàn trong công tác xây dựng, tập hợp thanh thiếu niên, đưa Đoàn cơ sở PC Quảng Bình trở thành một trong những đơn vị xuất sắc dẫn đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi khối doanh nghiệp tỉnh. 

Công nhân dũng cảm cứu người đuối nước

Anh Vũ nhận Huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" sau khi có hành động bơi ra sông cứu người.

Chiều ngày 16/8/2023, anh Nguyễn Tuấn Vũ (1993), đoàn viên Chi đoàn Điện lực Quảng Trạch cùng một người khác đã không ngần ngại khi lao xuống sông, bơi ra giữa dòng nước đưa 2 cha con gặp nạn lên bờ. Câu chuyện xảy ra trong một khoảnh khắc nhưng trong anh không có sự do dự, chỉ có sự dũng cảm và suy nghĩ làm sao để có thể cứu người đã lan tỏa hình ảnh đẹp về tấm gương người tốt, việc tốt của những người thợ điện trong lòng nhân dân.

Thừa ủy quyền của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, anh Đinh Trung Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh đã trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho đoàn viên Nguyễn Tuấn Vũ. Đây là sự ghi nhận cao quý của Trung ương đoàn dành cho đoàn viên, thanh niên có thành tích xuất sắc, dũng cảm trong công tác, trong hoạt động nhân đạo, tình nguyện. Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh cũng đã đến thăm và khen thưởng đột xuất anh Nguyễn Tuấn Vũ và biểu dương người công nhân trẻ đã có hành động dũng cảm, không ngại nguy hiểm cứu người bị đuối nước trong lúc nguy cấp. Chị Hoàng Thị Lệ Thiết - Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh cho biết: “Việc làm ý nghĩa của ban Vũ đã lan tỏa tinh thần quả cảm, tương thân tương ái trong cộng đồng, là tấm gương sáng cho đoàn viên thanh niên học tập và noi theo”.

Cây sáng kiến của ngành điện

Anh Vũ Hoài Nam là thanh niên tiêu biểu trong phong trào tuổi trẻ sáng tạo.

Với 18 năm công tác trong ngành điện, anh Vũ Hoài Nam- Phó Trưởng phòng Điều độ PC Quảng Bình đã không ngừng học tập, sáng tạo, phát huy năng lực trong công tác và mang về cho mình nhiều giải thưởng, danh hiệu ấn tượng. Anh có 10 năm đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 02 lần đạt Chiến sỹ thi đua Bộ Công thương giai đoạn 2016-2018 và Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp giai đoạn 2019-2021; 02 Bằng khen Bộ Công thương (2017, 2019); 3 Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Bình (2018, 2019, 2021). Ngoài ra, anh đã có 02 lần nhận bằng khen “Lao động sáng tạo” của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (2012, 2017); 2 lần được danh hiệu Sáng tạo trẻ và Bằng khen “Đề tài, sáng kiến, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu toàn quốc” của Trung ương Đoàn Thanh nên Cộng sản Hồ Chí Minh vào các năm 2012, 2017. Trong các năm công tác, anh Vũ Hoài Nam có 14 sáng kiến-giải pháp kỹ thuật, 6 sáng kiến cấp EVNCPC, 1 sáng kiến cấp EVN.

Đặc biệt, gần đây nhất, giải pháp “Phần mềm hỗ trợ tính toán chỉnh định và phối hợp bảo vệ-Rơ le lưới điện phân phối” thuộc lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, giao thông, thủy lợi của anh Vũ Hoài Nam và anh Vũ Thanh Phong vừa được Ban tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Bình lần thứ X công bố đạt giải Nhất.

Có thể thấy, anh Đinh Gia Thành, anh Vũ Hoài Nam và anh Nguyễn Tuấn Vũ là ba gương mặt tiêu biểu trong số nhiều đoàn viên thanh niên PC Quảng Bình đang nỗ lực từng ngày - gương mặt thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Chính họ đã và đang góp phần lan tỏa giá trị sống đẹp, sống có ích và xây dựng hình ảnh tuổi trẻ ngành Điện tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên các lĩnh vực công tác và đời sống.
 

Hương Nguyên