PC Đắk Lắk: Hiệu quả trong chương trình “Kiểm soát sản lượng điện bất thường”

Thứ bảy, 7/8/2021 | 21:17 GMT+7
Qua quá trình, triển khai thực hiện chương trình “Kiểm soát sản lượng điện bất thường” tại các Điện lực từ tháng 5 đến tháng 7 năm 2021, Công ty Điện lực Đắk Lắk (PC Đắk Lắk) đã phát hiện được 81 vụ sản lượng điện khách hàng tăng cao đột biến nguyên nhân do chạm chập, hư hỏng thiết bị điện, đường dây sau công tơ của khách hàng. 

Công nhân Điện lực kiểm tra sản lượng bất thường trong mùa chống dịch Covid-19.
 
Đặc biệt có một số vụ đường dây bị tróc vỏ cách điện dẫn tới rò rỉ điện ra ngoài tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn điện và dễ dẫn tới các tai nạn điện cho người dân. Các Điện lực đã chủ động liên hệ, cùng phối hợp, hỗ trợ trực tiếp với khách hàng biết nhu cầu sử dụng của khách hàng trong các ngày sản lượng tăng cao đột biến để kiểm tra, khắc phục các vị trí rò rỉ điện, hư hỏng nói trên cho người dân yên tâm sinh hoạt và làm việc tránh để tình trạng rò rỉ điện dài ngày gây thất thoát sản lượng lớn và gây nguy hiểm cho người dân. Hiện nay, trong quá trình theo dõi và rà soát trên chương trình, các Điện lực trực thuộc PC Đắk Lắk chưa phát hiện ra khách hàng có dấu hiệu trộm cắp điện.
 
Theo dõi chương trình “Kiểm soát sản lượng điện bất thường”, các Điện lực đã phát hiện sản lượng tiêu thụ của khách hàng tăng cao từ 30% đến 50% và kịp thời kiểm tra xử lý khắc phục cho khách hàng. Điển hình tại Cư M’Gar, khách hàng Phan Thị Tế, An Phú, Phú Xuân, Cư M’Gar, thời gian qua sản lượng điện tiêu thụ tăng hơn 30%, qua kiểm tra phát hiện đường dây pha của máy hàn chạm vào trụ sắt, lan truyền ra mái tôn và hàng rào. Tại Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột, khách hàng Y Long Ê nuôl, thôn 7 Cư Bua, Bắc Buôn Ma Thuột, do chạm chập sau dây công tơ, cho nên sản lượng đã tăng cao gần 50% … 
 
Theo ông Hà Văn Chương, Phó Giám đốc PC Đắk Lắk, cho biết: "Sản lượng điện tăng giảm bất thường luôn là một vấn đề được Công ty rất quan tâm hàng đầu trong công tác sản xuất kinh doanh. Vì đây là yếu tố không chỉ ảnh hưởng đến chỉ tiêu điện thương phẩm, giảm tổn thất điện năng, thu nộp tiền điện hằng tháng tại các đơn vị mà còn liên quan đến chất lượng dịch vụ khách hàng. Nếu Điện lực không phát hiện kịp thời để có hướng xử lý, khắc phục mà đợi đến kỳ ghi số hoặc đến kỳ thanh toán hóa đơn điện mới phát hiện các chạm chập điện, sản lượng tăng thì khách hàng sẽ khó khăn, không hợp tác trong việc thanh toán vì số tiền cần trả cao hơn nhiều so với bình thường, gây trở ngại trong việc thu hồi nợ. Còn đối với sản lượng điện giảm bất thường, ngoài các yếu tố do công tơ đứng, cháy, hỏng còn có khả năng liên quan đến trộm cắp điện, ảnh hưởng đến tổn thất điện năng của đơn vị". 
 
Chính vì thế, ngoài việc trang bị các kỹ năng, kiến thức cho cán bộ để sử dụng ứng dụng trong thực tế, Công ty cũng đã cài đặt cho một số đối tượng như: Phó Giám đốc kinh doanh, Trưởng phòng kinh doanh, bộ phận kiểm tra giám sát mua bán điện, quản lý ghi chỉ số. Tại các Điện lực đã thực hiện phân công cho từng cá nhân chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra giám sát sản lượng, phát hiện trường hợp có sản lượng tăng, giảm đột biến bất thường để giao nhiệm vụ kiểm tra thực tế tại hiện trường. Hiện tại, PC Đắk Lắk tiếp tục khai thác có hiệu quả chương trình này cũng như nghiên cứu để phát triển ứng dụng, tăng cường các tiện ích khi sử dụng.
Anh Minh – V. Dũng