PC Đắk Lắk: Sẵn sàng cấp điện mùa khô năm 2023

Thứ tư, 1/3/2023 | 10:20 GMT+7
Đắk Lắk đang bước vào cao điểm mùa khô, nhu cầu sử dụng điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất và kinh doanh – dịch vụ đều có xu hướng tăng. Để đảm bảo cung ứng, PC Đắk Lắk đã sẵn sàng nguồn và lưới điện với các giải pháp được triển khai đồng bộ tại các đơn vị quản lý vận hành.

Đội Quản lý vận hành lưới điện Cao thế kiểm tra bảo dưỡng lưới điện.

PC Đắk Lắk quản lý vận hành khối lượng tương đối lớn với 14 trạm 110kV; 05 trạm trung gian 35/22kV; 6.200 trạm biến áp phụ tải; 470km đường dây 110kV; 230km đường dây 35kV; Trên 4.600 km đường dây 22kV và khoảng 6.100km đường dây hạ áp; cung cấp điện cho gần 590 ngàn khách hàng khu vực toàn tỉnh.

Tỉnh Đắk Lắk nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung đều nằm trong vùng nhiệt đới Xavan, khí hậu được chia làm hai mùa rõ rệt: Mùa mưa từ tháng 5 đến hết tháng 10 và mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Trong đó, tháng 3 và tháng 4 được đánh giá là các tháng nắng nóng và khô nhất. Thời điểm này, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao và được xem là cao điểm mùa khô. Trong đó, công suất sử dụng cao nhất của lưới điện tỉnh Đắk Lắk trong năm 2022 đạt 449,4 MW (vào tháng 3/2022). Dự kiến công suất sử dụng cực đại trong mùa khô năm 2023 sẽ rơi vào khoảng 480,8MW, tăng 7% so với năm trước.

Để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, liên tục, ngay từ cuối năm 2022, PC Đắk Lắk đã chủ động triển khai lập phương án, kế hoạch thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và điều hành thực hiện quyết liệt trong công tác quản lý vận hành. Cụ thể, theo dự báo trong mùa khô năm 2023, vào thời điểm cao điểm tối (từ 17 giờ đến 19 giờ), một số trạm như TBA 110kV Krông Bông, TBA 110kV Krông Năng có thể bị quá tải cục bộ. Trước tình hình này, Công ty đã lập phương án chuyển một phần phụ tải Trạm 110kV Krông Bông sang nhận điện từ Trạm 110kV Krông Ana và Trạm 110kV Krông Pắk, lập biểu đồ huy động nguồn của các nhà máy thủy điện vào khung giờ cao điểm; chuyển một phần phụ tải TBA 110kV Krông Năng sang nhận điện từ TBA 110kV Ea H’Leo và Trạm 220kV Krông Búk.

Ngoài ra, PC Đắk Lắk đã yêu cầu các Điện lực trực thuộc tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra định kỳ lưới điện, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra. Trong tháng 01/2023, các đơn vị đã hoàn thành vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao (vệ sinh hotline) cho 14 TBA 110kV. Việc thực hiện kiểm tra nhiệt độ thiết bị tại trạm biến áp, kiểm tra nhiệt độ đường dây vận hành đầy tải đều kịp thời nhằm phát hiện và xử lý nguy cơ sự cố lưới điện. Các đơn vị quản lý vận hành cũng chủ động triển khai sớm công tác vệ sinh bảo dưỡng thiết bị trên lưới điện.

Mặt khác, các Điện lực trực thuộc cũng tổ chức theo dõi chặt chẽ tình trạng mang tải của các MBA phụ tải, các đường dây hạ áp để có phương án hoán đổi, chống quá tải kịp thời. Việc chuẩn bị nhân lực, vật tư thiết bị sẵn sàng ứng phó xử lý các hiện tượng bất thường, quá tải aptomat tổng và các nhánh rẽ hạ áp để đảm bảo cung cấp điện ổn định trong mọi trường hợp được quan tâm. Đồng thời, đối với lưới điện tại các khu vực cuối nguồn, các đơn vị thường xuyên theo dõi điện áp vận hành để thực hiện chỉnh nấc phân áp của các MBA phụ tải kịp thời nhằm đảm bảo chất lượng điện năng và vận hành an toàn thiết bị. PC Đắk Lắk cũng chỉ đạo các đơn vị quản lý vận hành tăng cường kiểm tra đường dây, thực hiện phát quang hành lang lưới điện, vệ sinh bảo dưỡng các trạm biến áp. Việc tuyên truyền, vận động các tổ chức đoàn thể, các cấp chính quyền địa phương và nhân dân cùng với ngành điện chung tay bảo vệ an toàn lưới điện được thực hiện sâu rộng. Trong năm 2023, Công ty dự kiến phát trên 52.600 tờ rơi tuyên truyền an toàn điện trong nhân dân và triển khai ký cam kết đến từng người dân, hộ gia đình tại các buôn làng, xã, thị trấn, huyện.

Song song với các giải pháp này, trong thời gian tới, PC Đắk Lắk tiếp tục tập trung các nguồn lực, đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ vào các mặt của công tác quản lý vận hành. Qua đó, các đơn vị cùng quyết tâm thực hiện có hiệu quả các giải pháp giảm sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, ổn định trong mùa khô năm 2023 và những năm tiếp theo.

Theo: CPC