Tin trong nước

PC Gia Lai tăng cường kiểm tra, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Chủ nhật, 28/7/2024 | 09:16 GMT+7
Thời gian qua, Công ty Điện lực (PC) Gia Lai phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

PC Gia Lai thường xuyên hướng dẫn người dân cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. (Ảnh: CTV)

Ngày 27/7, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Trưởng phòng An toàn - PC Gia Lai cho biết, trong thời gian qua, đơn vị đã chỉ đạo 15 Điện lực trực thuộc tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, khuyến cáo người dân bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy trong sử dụng điện.

Cụ thể, từ ngày 5/7 - 17/7, Điện lực huyện Kông Chro đã huy động tối đa nguồn lực phối hợp với UBND 13 xã, thị trấn đi từng nhà kiểm tra kỹ, hướng dẫn người dân quản lý, sử dụng điên an toàn, khắc phục ngay tình trạng sử dụng điện không đúng quy cách, không đúng yêu cầu của nhà sản xuất.

Điện lực Kông Chro đã cử cán bộ, nhân viên trong đơn vị tới từng cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ; hộ gia đình có nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh để kiểm tra tổng thể hệ thống điện, các thiết bị dây dẫn, đóng, cắt như: Cầu dao, aptomat, tủ, bảng điện, ổ điện, thiết bị bảo vệ, hệ thống nối đất và kết cấu nối đất, thiết bị tiêu thụ điện, thiết kế hệ thống điện, bản vẽ dây chuyền sản xuất theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và quy định hiện hành.

Qua kiểm tra, hầu hết các hộ dân, cơ sở đã nâng cao ý thức phòng ngừa cháy, nổ trong sinh hoạt gia đình cũng như đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy trong sản xuất, kinh doanh, bảo vệ an toàn về người và tài sản bằng việc lắp thiết bị bảo vệ cho hệ thống điện... Tại các nơi kiểm tra, các cán bộ kỹ thuật Điện lực Kông Chro trực tiếp tư vấn các trường hợp hệ thống điện gia đình, hệ thống điện nội bộ, đưa ra khuyến cáo người dân không xây dựng công trình nhà ở, hàng quán nằm trong hành lang an toàn lưới điện...

Các Điện lực AyunPa, Điện lực Phú Thiện và Điện lực Đức Cơ đã phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại thị xã AunPa, huyện Đức Cơ và huyện Phú Thiện nhằm kiểm tra, hướng dẫn sử dụng điện an toàn phòng chống cháy nổ.

Tại huyện Phú Thiện, gần 60 cơ sở kinh doanh là các kho xưởng sản xuất, chế biến; các nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke đã được kiểm tra, rà soát. Qua kiểm tra, hầu hết các cơ sở nói trên đều có những tồn tại về điện có nguy cơ gây chập cháy cần phải khắc phục, như: Công suất lắp đặt thiết bị điện vượt quá công suất đăng ký; dây dẫn điện cấp cho hệ thống âm thanh, ánh sáng trong các phòng hát và đường dây dẫn điện bên ngoài không đi trong ống ghen cách điện và chống cháy, các điểm mối nối chưa được cho vào hộp kín; chưa lắp đặt đèn chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn thoát nạn cho từng phòng hát. Hệ thống điện sơ sài, thiết kế gần nơi có vật liệu bắt cháy, dẫn điện….


PC Gia Lai phối hợp với Công an kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy cho các hộ sản xuất, kinh doanh.

Ông Bùi Xuân Nam, chủ cơ sở kinh doanh Nam Luyến (Đức Cơ) chia sẻ, chúng tôi là những hộ kinh doanh hàng tiêu dùng, do đó luôn nâng cao ý thức phải đảm bảo an toàn trong công tác phòng cháy, chữa cháy vì liên quan trực tiếp đến tính mạng và tài sản của cả gia đình. Tuy nhiên, việc sử dụng điện như thế nào cho an toàn để phòng cháy thì thật sự tôi cũng không biết rõ, khi có nhu cầu dùng điện ở đâu thì tôi lại kéo dây điện đến vị trí đó vì nghĩ rằng dây điện có vỏ bọc nên đảm bảo an toàn.

Ông Đỗ Quý Vinh, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Đức Cơ, cho biết, theo thống kê, đa số các vụ cháy xảy ra là do nguyên nhân về điện. Do đó, tại các cơ sở kiểm tra, ngoài việc chỉ ra các tồn tại trong công tác phòng cháy chữa cháy thì đoàn kiểm tra còn hướng dẫn các cơ sở thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn trong công tác PCCC, đặc biệt trong việc sử dụng điện, phải ngắt toàn bộ nguồn điện trước khi ra khỏi cơ sở kinh doanh.

“Thông qua công tác kiểm tra đã nhắc nhở, hướng dẫn khách hàng tu sửa, nâng cấp hệ thống lưới điện để nâng cao kiến thức về công tác phòng, chống cháy, nổ. Song song đó, PC Gia Lai cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo các đơn vị, doanh nghiệp, gia đình cần nâng cao trách nhiệm sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả và sử dụng đúng công suất phụ tải đã đăng ký; tắt các thiết bị khi không sử dụng; thường xuyên kiểm tra hệ thống điện trong nhà để kịp thời thay thế các thiết bị hư hỏng… nhằm đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy, giữ an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng” - Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Trưởng phòng An toàn PC Gia Lai cho hay.

Link gốc

Theo: Báo Công Thương