PC Phú Yên: Giải pháp đảm bảo cấp điện cho người dân mùa nắng nóng

Thứ tư, 23/3/2022 | 17:15 GMT+7
Qua số theo dõi, chỉ trong hai tháng đầu năm 2022, sản lượng điện tiêu thụ toàn tỉnh Phú Yên đã tăng 12% so với cùng kỳ. Kinh nghiệm cho thấy, hàng năm, từ giữa tháng 3 đến tháng 5 là giai đoạn nắng nóng đỉnh điểm, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tăng khoảng 16-20% so với những tháng trước. 

Phó Giám đốc PC Phú Yên Nguyễn Khoa Trình (áo hồng) cùng đoàn công tác kiểm tra tuyến đường dây 481 thuộc TBA 110KV An Mỹ cấp điện cho các phụ tải quan trọng của huyện Tuy An.
 
Trước nhu cầu sử dụng điện tăng cao, PC Phú Yên đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp hạn chế xảy ra sự cố và đảm bảo cấp điện cho người dân.
 
Tăng cường kiểm tra, bảo dưỡng lưới điện
 
Ngay từ đầu năm, các điện lực trực thuộc PC Phú Yên đã tăng cường kiểm tra bảo dưỡng lưới điện; tập trung phát quang cây, kiểm tra hiện tượng phát nhiệt ở các mối nối trên đường dây, bấm lèo để không xảy ra hiện tượng phóng điện. Ngoài ra, các đơn vị còn tiến hành kiểm tra bảo dưỡng định kỳ tất cả thiết bị trên lưới điện, rà soát các trạm biến áp có nguy cơ xảy ra quá tải. 
 
Tại Điện lực Tuy An, đơn vị đã tích cực kiểm tra vận hành đường dây trên các tuyến có nối mạch vòng, các tuyến có phát điện năng lượng mặt trời để khi lưới điện xảy ra tình trạng quá tải thì những tuyến mạch vòng vẫn đảm bảo vận hành tốt, sẵn sàng hỗ trợ phát điện dự phòng khi có sự cố xảy ra. Điển hình, xuất tuyến 481 thuộc TBA 110KV An Mỹ cấp điện cho các phụ tải quan trọng của huyện Tuy An và là trục chính kết vòng với TBA 110KV Tuy An qua xuất tuyến 482 và kết vòng với TBA 110 kV Sơn Hòa qua xuất tuyến 473 nhằm liên kết hỗ trợ các TBA 110kV Tuy An và TBA 110 kV Sơn Hòa khi mất điện các TBA này. Giám đốc Điện lực Tuy An- Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “Đường dây này thường xuyên mang tải cao, có lúc lên đến 8MW. Điện lực Tuy An đi kiểm tra để kịp thời phát hiện các khiếm khuyết của lưới điện, xử lý tồn tại để đảm bảo cấp điện mùa khô, đặc biệt trong thời điểm phụ tải đang tăng cao cho nắng nóng. Đồng thời, đơn vị kiểm tra các tuyến đường dây cáp quang về hành lang an toàn lưới điện, các cây cối nằm ngoài hành lang có nguy cơ sự cố”. 
 
Bên cạnh đó, các Điện lực trực thuộc còn đẩy mạnh tuyên truyền để khách hàng thay đổi thói quen sử dụng điện trong thời gian cao điểm và thực hiện những biện pháp tiết kiệm điện để cộng hưởng trong việc đảm bảo vận hành an toàn lưới điện trong mùa nắng nóng, tránh sản lượng điện sử dụng tăng đột biến. Khách hàng Dương Tấn Sinh - Phường 5, TP. Tuy Hòa cho hay, ngành điện đã tuyên truyền sử dụng điện mùa nắng nóng rất cụ thể cách sử dụng từng thiết bị điện. Đây là việc làm thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của người dân để việc tiết kiệm điện trở thành thói quen hàng ngày.
 
Nỗ lực đảm bảo nguồn điện
 
Để đảm bảo cấp điện, PC Phú Yên tích cực đẩy nhanh tiến độ 32 công trình đầu tư xây dựng, cải tạo lưới điện với tổng số vốn lên đến gần 130 tỷ đồng trải rộng trên điạ bàn 09 huyện, thị xã, thành phố. Các công trình đưa vào sử dụng kịp thời nhằm đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng, đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện. Chú Hồ Văn Diện - Thôn Định Trung 2, xã An Định, huyện Tuy An: “Bà con ở đây rất vui, rất mừng vì đường điện được kéo sâu vào tận cuối xóm. Anh em công nhân nhiệt tình lắm, làm bất kể thời tiết nắng nóng. Quý lắm! Những cái gì cần thiết thì bà con hỗ trợ kịp thời để anh em làm”.
 
Phó Giám đốc PC Phú Yên Nguyễn Khoa Trình cho biết: “Hiện Phú Yên đã và đang phát triển nhiều nguồn năng lượng tái tạo, góp phần đảm bảo được nguồn cấp điện. Từ năm 2019-2021, toàn tỉnh đã lắp đặt được 144 MWp điện năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, nguồn điện này có nhược điểm chỉ phát được vào ban ngày khi có mặt trời. Sau 17 giờ thì nguồn cấp điện từ đây gần như không có, dẫn đến thiếu hụt trong giai đoạn cao điểm buổi tối trong khoảng 18-20 giờ. Tuy nhiên, nguồn điện này cùng với nguồn điện sản xuất từ thủy điện trên địa bàn nên vẫn đảm bảo dư nguồn để cấp điện cho sản xuất, sinh hoạt của người dân toàn tỉnh”.
 
Được biết, mùa nắng nóng này, PC Phú Yên còn ưu tiên cấp điện cho 217 cơ quan, đơn vị và 102 trạm bơm chống hạn phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, đảm bảo cấp nước tưới chống hạn trong mùa nắng nóng. Ngoài ra, những nơi đông dân cư, trung tâm thành phố, thị xã, thị trấn… có nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt cao cũng là những khu vực được ưu tiên. Đối với điện phục vụ sản xuất kinh doanh, PC Phú Yên ưu tiên cấp điện cho các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nơi tập trung nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh của tỉnh.
 
Hoa Hồng