Tin trong nước

PC Phú Yên: Nhiều biện pháp đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão

Thứ sáu, 30/8/2024 | 10:04 GMT+7
Để đảm bảo lưới điện được vận hành an toàn, đáp ứng yêu cầu cấp điện trong mùa mưa bão năm nay, Công ty Điện lực (PC) Phú Yên đã chủ động thực hiện nhiều phương án, giải pháp bảo trì, nâng cấp và gia cố lưới điện.

Công nhân Điện lực Đông Hòa phát dọn cây cối, đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão sắp tới. Ảnh: THỦY TIÊN

Đồng thời, PC Phú Yên còn chú trọng tổ chức diễn tập xử lý sự cố và phòng chống thiên tai cho công nhân để nâng cao kỹ năng ứng phó trong mọi tình huống.

Chủ động công tác quản lý vận hành

Theo dự báo, mùa mưa bão năm 2024 khả năng sẽ có từ 9-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên biển Đông; cộng với hiện tượng La Nina diễn biến phức tạp, tình hình thời tiết trở nên khó lường, nguy cơ mưa lớn, dông lốc và sét có thể xảy ra nhiều hơn.

Để thích nghi với những điều kiện bất lợi có thể xảy ra, ngay từ đầu năm, Công ty Điện lực Phú Yên đã tập trung thi công hoàn thành và đưa vào vận hành các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn nhằm nâng cấp lưới điện, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của mưa bão. Đến nay, nhiều công trình sửa chữa nâng cấp lưới điện ở các địa phương đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo vận hành an toàn trong mọi điều kiện.

Ngoài ra, các điện lực trực thuộc cũng đang tập trung triển khai những nhiệm vụ liên quan đến công tác bảo đảm cấp điện an toàn, phòng chống ngập úng, cháy nổ trong mùa mưa bão; phối hợp với các địa phương tiến hành phát quang, chặt tỉa cây xanh có nguy cơ ngã đổ vào hành lang an toàn lưới điện; sửa chữa đường dây, nhất là các vị trí xung yếu, các tuyến điện vượt sông, các điểm có lưới điện giao chéo đường giao thông…

Ông Ngô Việt Tú, Phó Giám đốc phụ trách Điện lực Đồng Xuân cho biết: Qua kiểm tra toàn bộ lưới điện, đơn vị phát hiện các rừng keo người dân trồng đang phát triển nhanh có khả năng va quệt và ngã đổ vào đường dây gây sự cố, mất an toàn cho người và thiết bị của xuất tuyến 474/ĐXU. Xử lý tình trạng này, đơn vị đã thông báo cho các hộ dân trồng keo trong khu vực để phối hợp chặt tỉa, phát quang. Từ ngày 26-28/8, Điện lực Đồng Xuân phát quang dọc tuyến đường dây 22kV khu vực các rừng keo tại xã Xuân Lãnh.

Tăng cường kỹ năng ứng phó cho công nhân

Cùng với các giải pháp kỹ thuật, Công ty Điện lực Phú Yên, các điện lực trực thuộc chú trọng nâng cao kỹ năng xử lý, ứng phó với mọi tình huống khẩn cấp cho công nhân đơn vị bằng việc tổ chức diễn tập xử lý các sự cố thiên tai giả định.

Theo Công ty Điện lực Phú Yên, công tác diễn tập PCTT&TKCN năm nay được công ty và các điện lực trực thuộc triển khai nhiều điểm mới với những tình huống giả định sát thực tế giúp công nhân tham gia được trải nghiệm, cọ xát.

Anh Võ Đông Tác, công nhân Điện lực Đông Hòa tham gia đợt diễn tập PCTT&TKCN cấp công ty tại xã Hòa Xuân Nam cho biết: Thời điểm công ty tổ chức diễn tập có mưa, ruộng ngập nước, mọi công việc khắc phục đều phải thực hiện bằng sức người, không có sự tham gia của các phương tiện cơ giới. Vì vậy, chúng tôi phải dựng tó 3 chân để nâng trụ điện trên nền ruộng lún. Việc này giúp mọi người có thêm kinh nghiệm, thành thạo các bước xử lý tình huống trong điều kiện mưa bão hoặc thời tiết cực đoan.

Cùng với đó, Công ty Điện lực Phú Yên cũng đã yêu cầu các đơn vị rà soát và cập nhật bổ sung phương án PCTT&TKCN sát với thực tế vận hành của từng đơn vị theo phương châm “bốn tại chỗ”, đặc biệt chú trọng phương án vận hành và ứng cứu sự cố hạ tầng hệ thống viễn thông, cáp quang.

Ngoài ra, trong thời gian qua, Công ty Điện lực Phú Yên còn đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão. Các điện lực thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền như tổ chức cho nhân viên đến từng hộ gia đình, hướng dẫn cách sử dụng điện an toàn và phòng tránh các mối nguy hiểm về điện khi xảy ra mưa bão; phối hợp với chính quyền địa phương truyền thông, gửi thông báo cho toàn bộ khách hàng về việc đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa bão năm 2024…

Ông Ngô Việt Tú cho hay: Nhằm triển khai tốt công tác PCTT&TKCN năm nay, Điện lực Đồng Xuân đã gửi văn bản đề nghị UBND các xã, thị trấn, chủ nhiệm các Hợp tác xã, thủ trưởng các đơn vị, các cá nhân sử dụng điện thông báo, kiểm tra lại cây cối của gia đình để khai thác các cây đến tuổi, chặt phát những cây to cao có khả năng bị gió bão làm ngã đổ, va quệt vào đường dây điện, gây hư hỏng, chạm chập hoặc những hậu quả xấu khác có thể xảy ra; phối hợp và tạo điều kiện để nhân viên điện lực phát quang hành lang lưới điện trước và trong mùa mưa bão.

Đối với lưới điện do khách hàng đầu tư, sớm liên hệ Điện lực Đồng Xuân để lập kế hoạch tu sửa, bảo dưỡng đường dây. Trong trường hợp phát hiện sự cố cháy nổ, đứt dây, gãy cột, cây ngã vào đường dây…, người dân báo ngay cho Điện lực Đồng Xuân hoặc chính quyền địa phương gần nhất để có biện pháp ngăn chặn và kịp thời xử lý các thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra.

Chị Hồ Thị Nguyên Thủy, tiểu thương chợ Trung tâm thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An) cho biết: Mới đây, nhân viên Điện lực Tuy An đã đến tận nơi hướng dẫn, tuyên truyền cách sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão, hỗ trợ người dân khắc phục những lỗi kỹ thuật trên hệ thống điện, tư vấn nhiều kiến thức về điện mà nhiều người chưa biết. Từ đó, bà con sẽ biết cách phòng tránh, cách xử lý bước đầu để bảo vệ tính mạng, tài sản. 

Công ty Điện lực Phú Yên thường xuyên cập nhật thông tin khuyến cáo về sử dụng điện an toàn trên các kênh truyền thông đại chúng và mạng xã hội để người dân có thể kịp thời nắm bắt. Với sự chuẩn bị chu đáo và chủ động, Công ty cam kết đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trên toàn tỉnh trong suốt mùa mưa bão năm 2024.

Link gốc

Theo: Báo Phú Yên