Khách hàng tra cứu dữ liệu qua hệ thống DSPM
Việc ứng dụng CNTT đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng suất lao động, cải tiến dịch vụ, chất lượng chăm sóc khách hàng ngày được nâng cao, thông qua các phần mềm quản lý lưới điện thông minh, hiện đại, như chương trình giám sát hệ thống đo ghi từ xa DSPM, RF-Spider.
Ưu điểm của phầm mềm này là ngành điện và khách hàng sử dụng điện có thể tra cứu và nắm bắt được tất cả các thông tin dịch vụ mà mình đang mua của ngành điện. Khách hàng theo dõi được lượng điện năng sử dụng hằng ngày, kiểm soát được các bất thường trong quá trình sử dụng.
Khách hàng sử dụng điện có hai cách để theo dõi, giám sát sản lượng điện năng tiêu thụ qua internet:
Thứ nhất là thông qua hệ thống thu thập thông tin đo đếm từ xa (DSPM). Đây hệ thống quản lý và khai thác số liệu đo đếm, bao gồm các tính năng như: Cung cấp cho khách hàng giao diện website, để xem thông số vận hành, lịch ghi chỉ số công tơ, chỉ số điện năng tiêu thụ, biểu đồ phụ tải theo thời gian 30 phút, chỉ số chốt tháng; cảnh báo theo các sự kiện công tơ ghi nhận được và cảnh báo theo thông số vận hành và được gửi đến người có trách nhiệm qua email, SMS, qua chương trình… Các tiện ích được thiết kế đơn giản, thân thiện nên khách hàng thao tác và sử dụng rất dễ dàng.
Tra cứu dữ liệu qua hệ thống RF-Spider
Thứ hai, thông qua hệ thống RF-Spider, hệ thống này là công cụ giúp khách hàng theo dõi sản lượng điện năng sử dụng hàng ngày, tự động đưa ra cảnh báo khi sản lượng tăng đột biến trong ngày hoặc chỉ số bất thường; tự động ghép số liệu vào hệ thống thông tin quản lý khách hàng (CMIS) để tính hóa đơn tiền điện, rút ngắn thời gian ghi chỉ số, lập và phát hành hóa đơn, tạo sự minh bạch trong công tác kinh doanh điện năng. Hệ thống RF-Spider áp dụng đối với các khách hàng đã lắp đặt công tơ điện tử thuộc các trạm biến áp có lắp đặt bộ thiết bị thu thập dữ liệu Router và thiết bị thu thập tập trung dữ liệu DCU.
Nhờ sử dụng các chương trình này, khách hàng sử dụng điện thường xuyên kiểm tra và phát hiện kịp thời các hiện tượng bất thường trong việc sử dụng điện của mình; tránh được các trường hợp sản lượng điện tiêu thụ tăng đột biến do chạm chập dây sau công tơ, cây cối va quẹt vào dây dẫn...
Về phía ngành điện, từ các bất thường như mất áp, thấp áp, mất dòng, sai cực tính TI… Điện lực sẽ khoanh vùng đối tượng và tiến hành kiểm tra. Tính đến hết tháng 9 đầu năm 2019, PC Quảng Nam đã phát hiện 105 vụ, đa số là hành vi sử dụng điện không qua đo đếm, câu móc trực tiếp trên lưới điện.