
Bổ sung nguồn điện bằng việc khánh thành liên tục nhiều TBA 110 kV không người trực.
Đẩy mạnh văn hóa doanh nghiệp (VHDN) là tăng cường phát triển doanh nghiệp theo chiều sâu, tạo nên những hiệu ứng tốt, lan tỏa các giá trị văn hóa, tác động tích cực đến năng suất lao động; sản phẩm làm ra được tối giản chi phí, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.
Từ những lý do này, thời gian qua Công ty Điện lực Thái Bình (PC Thái Bình) luôn chú trọng từng bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp như một phần tất yếu trong quá trình phát triển đi lên của mình; Theo đó, năm 2025 PC Thái Bình chủ trương đổi mới công tác VHDN tạo nét riêng, với những cách làm mới để VHDN được triển khai khẩn trương hơn, hiệu quả hơn; kịp thời đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội và hòa nhập “Hành trình văn hóa EVNNPC”.
Nhiệm vụ của năm được cụ thể hóa bằng “Kế hoạch triển khai công tác VHDN năm 2025”, theo đó bao trùm là 02 yếu tố “con người” và “văn hóa kinh doanh”. Với sự định hình này PC Thái Bình triển khai “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực” bằng hàng loạt các giải pháp như: Chủ động mở các lớp học trực tuyến về văn hóa doanh nghiệp để tiết giảm chi phí đào tạo và tiếp cận các kiến thức một cách đa chiều; Phát lệnh xây dựng ngân hàng đề thi mới, yêu cầu các đơn vị nhanh chóng đổi mới bộ đề thi phục vụ công tác thi giữ bậc, nâng bậc... theo đó chất lượng các bài thi được nâng lên rõ nét. Song song với đó là các câu hỏi về VHDN, ngoài việc là câu hỏi bắt buộc trong các bài thi, thì tỷ trọng điểm thi giờ đây cũng được đổi mới (theo hướng tăng lên). Kết quả người lao động PC Thái Bình tìm hiểu các thông tin về VHDN nhiều hơn, vận dụng thực tế tốt hơn.
Việc “Xây dựng thư viện trực tuyến”, PC Thái Bình cũng tiếp tục yêu cầu các đơn vị trực thuộc bắt buộc phải gửi tài liệu tham gia (nhất là những tài liệu thuộc lĩnh vực mình quản lý), tận dụng triệt để tiện ích không gian mạng và CNTT, tạo nên “kho kiến thức” đa chiều phong phú, hỗ trợ người lao động tra cứu, tự tìm hiểu học tập.
Trước đó, để công tác văn hóa doanh nghiệp sớm đi vào nề nếp, ngay từ đầu năm 2025, PC Thái Bình đã tổ chức ký cam kết thi đua giữa Trưởng các đơn vị với Giám đốc và Chủ tịch Công đoàn Công ty; giữa CBCNV với Trưởng các đơn vị, từ đó tạo động lực để các cá nhân, tập thể chủ động thi đua sớm đạt thành tích. Đồng bộ với yếu tố “con người” PC Thái Bình còn có kế hoạch thi tuyển chức danh Phó giám đốc Điện lực, tạo điểm nhấn trong phát triển chiều sâu; tạo động lực và gắn trách nhiệm để đội ngũ cán bộ kế cận tăng cường rèn luyện, tu dưỡng.
“Văn hóa kinh doanh” với nhận thức là nòng cốt của sự đổi mới, là chìa khóa để thực thi cam kết “lấy khách hàng là trung tâm”; từ đó trở thành động lực để PC Thái Bình triển khai 18 thủ tục, dịch vụ qua hệ thống mạng internet. Kế tiếp là công tác 5s và 5s lưới điện, được triển khai đồng bộ, tạo sự an toàn, giảm thiểu các nguy cơ. Với quan điểm “làm đến đâu chắc đến đó”, bước đầu PC Thái Bình đã xây dựng được hình ảnh đẹp trước khách hàng, trước cộng đồng; Công tác sử dụng điện an toàn hiệu quả cũng được triển khai tích cực thông qua sự phối hợp với các Đài truyền thanh, truyền hình địa phương, nhất là tuyến các Xã.
Cuối năm 2024, PC Thái Bình triển khai 02 lớp học, do các đồng chí lãnh đạo Công ty trực tiếp lên lớp, tại đây một lần nữa tư tưởng văn hóa EVNNPC được khắc sâu; Các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý thông tin; Giải quyết yêu cầu của khách hàng… được đề cập kỹ lưỡng, chuyên nghiệp; Đặc biệt lớp đào tạo do đồng chí Phó giám đốc kinh doanh đảm nhiệm được truyền hình tới 09 điểm cầu, ở đó có hầu hết các đối tượng người lao động tham gia, nhằm đưa VHDN, văn hóa kinh doanh đi vào thực chất.

Ký cam kết thực hiện tốt văn hóa an toàn lao động tại XN Lưới điện cao thế Thái Bình.
“Văn hóa an toàn” trong năm qua cũng là điểm sáng của PC Thái Bình: với lễ phát động, ký cam kết không để xẩy ra mất an toàn được triển khai ngay tạị nơi làm việc của người lao động; Trước tập thể đơn vị người thợ điện PC Thái Bình tự nguyện đọc lời thề trang nghiêm, tự hứa đảm bảo an toàn cho bản thân và đồng nghiệp; Tiếp đó là Hội thi ATVSV giỏi năm 2024 được PC Thái Bình tổ chức thành công, truyền cảm hứng cho người lao động ngày càng đề cao ý thức trách nhiệm trong bảo đảm an toàn sản xuất, hướng đến giảm thiểu chi phí, bảo vệ nhân lực.
Ngoài các giải pháp kể trên trong năm qua PC Thái Bình còn triệt để tận dụng các lần tập trung đông người như hội họp, tổng kết, để lồng ghép triển khai công tác VHDN hiệu quả; tại đây dưới sự chủ trì của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt, VHDN được đan xen đúng lúc, hài hòa cùng các nhiệm vụ chuyên môn, đem đến một nét mới, giúp người tham gia dễ nhớ, dễ thực hiện. Mặt khác để phát huy mặt mạnh của tuyên truyền trực quan, thời gian qua PC Thái Bình cũng đã hoàn thành xây dựng một số video clip có nội dung mang tính thời sự, hứa hẹn sẽ là những công cụ sắc bén, đưa VHDN tới gần hơn với người thợ điện quê lúa.
Đồng hành với cam kết phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, trong năm qua PC Thái Bình đã thể hiện rõ “trách nhiệm xã hội” của mình bằng việc là đầu mối chính tổ chức sự kiện “Giờ trái đất 2024”; lan tỏa nỗ lực phòng chống biến đổi khí hậu toàn cầu; Ngoài ra Công ty còn chi số tiền 50,4 triệu đồng hỗ trợ, thăm hỏi 20 CBCNV có hoàn cảnh khó khăn, 10 con CBCNV có bệnh hiểm nghèo, thăm hỏi gia đình CBCNV thuộc diện chính sách (nhân dịp tết Ất Tỵ 2025)… Cuối cùng là công tác đánh giá, tổng kết văn hóa doanh nghiệp; nó không chỉ được xem là tiêu chí thi đua bắt buộc đơn thuần mà còn thường xuyên được Công ty Điện lực Thái Bình theo sát, để cập nhật đổi mới.
Trên đây là những nét mới điển hình của rất nhiều sự đổi mới trong thực thi văn hóa doanh nghiệp tại PC Thái Bình, hy vọng đây sẽ là cơ sở vững chắc, tạo sức ảnh hưởng tích cực đến năng suất lao động, hiệu quả kinh doanh; Từ những kết quả tích cực này, PC Thái Bình sẽ sớm có đủ điều kiện để đổi mới tư duy trong tình hình mới, xây dựng thành công triết lý “Con người là trên hết; Khách hàng là trung tâm; Văn hóa là nền tảng của sự phát triển bền vững”.