PC Yên Bái tổ chức huấn luyện An toàn, Vệ sinh lao động cho nhóm đối tượng 4, 5 

Thứ bảy, 12/10/2024 | 17:18 GMT+7
Từ ngày 10-11/10/2024, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) tổ chức huấn định kỳ an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) theo NĐ 44/2016/NĐ-CP cho 151 người lao động tại các đơn vị, phòng ban chuyên môn thuộc nhóm 4, 5.

Giảng viên thuộc Trung tâm Huấn luyện An toàn vệ sinh lao động - Trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc trực tiếp giảng dạy.

Theo Kế hoạch huấn luyện năm 2024, PC Yên Bái tổ chức 2 lớp huấn luyện với 151 cán bộ công nhân viên và người lao động được tham gia huấn luyện. Giảng viên thuộc Trung tâm Huấn luyện An toàn vệ sinh lao động - Trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc trực tiếp giảng dạy.

Đối tượng huấn luyện là người lao động thuộc nhóm 4, nhóm 5 tại các Điện lực và phòng ban Công ty (theo quy định tại Nghị định số: 44/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ), đây là nhóm người lao động làm các công việc không có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động và người lao động làm công tác y tế cơ quan tại đơn vị…

Nội dung huấn luyện như: Tổng hợp lại toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về ATVSLĐ; hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật ATVSLĐ; các quy định cụ thể của các cơ quan quản lý nhà nước về ATVSLĐ. Cùng với đó, nâng cao kiến thức cơ bản về các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc, cải thiện điều kiện lao động; văn hóa an toàn trong sản xuất, kinh doanh; quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động, người lao động; chính sách, chế độ về ATVSLĐ đối với người lao động;  một số kỹ năng sơ cứu tai nạn lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp, sơ cấp cứu ban đầu, phương pháp hồi sinh tổng hợp để có những phương thức cấp cứu đúng cách giúp người bị nạn thoát khỏi cơn nguy kịch. 

 Thực hành hô hấp nhân tạo, cách xoa bóp tim ngoài lồng ngực giúp người bị nạn thoát khỏi cơn nguy kịch.

Đồng thời phổ biến các nội dung về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và những vấn đề trọng tâm liên quan đến người tham gia giao thông như: Luật giao thông đường bộ, các nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ…

Thông qua các lớp huấn luyện,  trình độ hiểu biết cũng như kỹ năng thực hành và nhận thức, ý thức chấp hành thực hiện về công tác ATVSLĐ của CBCNV-NLĐ đã được nâng lên. Với kiến thức thực tế và công việc thường xuyên hàng ngày có thể áp dụng trong quá trình làm việc nhằm đảm bảo an toàn không để xảy ra sự cố, tai nạn lao động và giao thông do nguyên nhân chủ quan.

Ông Vũ Duy Khương - Phó Giám đốc Công ty cho biết: Thực hiện các quy định về công tác an toàn vệ sinh lao động là rất quan trọng vì nó sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn lao động trong làm việc, PC Yên Bái rất quan tâm đến công tác này, bên cạnh việc thường xuyên huấn luyện thì còn tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp an toàn khi làm việc nhằm chấn chỉnh cũng như xử lý các trường hợp không chấp hành.

“Giảm thiểu tai nạn lao động, tạo môi trường làm việc và nâng cao chất lượng hoàn thành công việc là trách nhiệm từ cấp cán bộ quản lý từ tổ, đội đơn vị và Công ty cũng như ý thức chấp hành” - ông Khương nhấn mạnh.

Kết thúc khóa huấn luyện, học viên phải hoàn thành bài kiểm tra sát hạch  với 50 câu hỏi theo hình thức trắc nghiệm để đánh giá nhận thức và cấp chứng nhận. Qua đây, mỗi cán bộ công nhân viên và người lao động đều đã nâng cao nhận thức về vấn đề bảo vệ an toàn cho bản thân mình và đồng nghiệp. Đảm bảo ATVSLĐ được thực hiện nghiêm túc từ người công nhân lao động đến cán bộ quản lý cấp đơn vị đến Công ty, với mục tiêu không có trường hợp CBCN vi phạm quy trình, quy phạm và các quy định về công tác ATLĐ-VSLĐ, không để xảy ra tai nạn lao động, sự cố cháy nổ do chủ quan.

Mai Ngọc Lương