Phố Wall thiết lập đỉnh cao mới

Thứ tư, 16/9/2009 | 16:54 GMT+7
Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng điểm phiên thứ hai trong tuần, đưa các chỉ số lên mức cao nhất kể từ đầu năm nay.
Thứ Ba, Bộ Thương mại Mỹ cho biết doanh thu bán lẻ trong tháng 8/2009 của nước này đã tăng 2,7% sau khi giảm 0,2% trong tháng 7/2009. Mức tăng của tháng 8 cao hơn so với dự báo của giới phân tích, đồng thời cũng là mức tăng mạnh nhất trong vòng ba năm rưỡi qua.

Cùng ngày, Bộ Lao động Mỹ cho hay chỉ số giá bán của nhà sản xuất (PPI) trong tháng 8/2009 đã tăng 1,7% do giá xăng tăng mạnh. So với cùng kỳ năm ngoái, PPI đã giảm 4,3%, từ mức giảm 6,8% trong tháng 7/2009.

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Ben Bernanke hôm thứ Ba cho biết suy thoái kinh tế có thể đã kết thúc, nhưng sự phục hồi sẽ diễn ra chậm.

Số liệu kinh tế vĩ mô tương đối khả quan được công bố cùng với nhận định lạc quan của ông Ben Bernanke đã tạo niềm tin thúc đẩy nhà đầu tư gom mua cổ phiếu. Đây chính là nhân tố hỗ trợ chính giúp chứng khoán Mỹ tiếp tục có phiên tăng điểm thứ hai trong tuần.

Dow Jones gần chạm ngưỡng 9.700 điểm

Nhờ sức tăng của cổ phiếu khối nguyên vật liệu cơ bản, thị trường đã duy trì được đà tăng và giúp S&P 500 lần đầu tiên kể từ tháng 10/2008 vượt qua ngưỡng 1.050 điểm.

Sau phiên tăng điểm này, các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đều lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2009.

Nhiều cổ phiếu thuộc nhóm nguyên vật liệu cơ bản đã có phiên tăng mạnh mẽ trước báo cáo tốt về tình hình sản xuất. Chỉ số S&P khối nguyên vật liệu cơ bản tăng 2,3%, trong đó cổ phiếu Alcoa lên 8,1%, cổ phiếu AK Steel tăng 5,7%, cổ phiếu US Steel tiến thêm 4,8%.

Ngoài Alcoa, nhiều cổ phiếu trong chỉ số Dow Jones phiên này cũng tăng điểm mạnh, tạo lực đỡ giúp chỉ số này tiếp tục khởi sắc và đang hướng tới mốc 9.700 điểm. Trong đó, cổ phiếu General Electric tăng 4,2%, cổ phiếu Caterpillar nhích 6,01%, cổ phiếu DuPont lên 2,7%.

Ở chiều hướng ngược lại, cổ phiếu khối ngân hàng giảm điểm lại tạo nên lực cản khiến biên độ tăng của thị trường ở mức thấp, trong đó cổ phiếu Bank of America hạ 1,18%, JPMorgan mất 1,28%.

Đáng chú ý là cổ phiếu của Citigroup đã giảm 8,85% sau khi ngân hàng này đưa ra thông tin về kế hoạch chào bán lượng cổ phiếu trị giá 5 tỷ USD trên thị trường thứ cấp.

Trên sàn Nasdaq, mức tăng mạnh mẽ của cổ phiếu khối công nghệ đã giúp chỉ số này duy trì biên độ tăng đúng bằng phiên trước đó. Trong đó, cổ phiếu Yahoo! lên 5,4%, cổ phiếu eBay tiến thêm 1,3%, cổ phiếu Intel nhích 1%, cổ phiếu Adobe Systems lên 1,2%.
Điểm qua kết quả giao dịch ngày 15/9: chỉ số Dow Jones tiếp tục tăng 56,61 điểm, tương đương 0,59%, chốt ở mức 9.683,41.

Chỉ số Nasdaq lên 10,86 điểm, tương đương 0,52%, chốt ở mức 2.102,64.

Cuối cùng, chỉ số S&P 500 tiến thêm 3,29 điểm, tương ứng 0,31%, đóng cửa ở mức 1.052,63.

Khối lượng giao dịch trên sàn New York đạt 1,5 tỷ cổ phiếu, thị trường cứ có 12 cổ phiếu tăng điểm thì có 5 cổ phiếu giảm điểm. Trên sàn Nasdaq, khối lượng khớp lệnh thành công đạt 2,4 tỷ cổ phiếu, thị trường cứ có 7 cổ phiếu tăng điểm thì có 5 cổ phiếu giảm điểm.

Những thông tin đáng chú ý trong tuần:

Thứ Tư: Công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI); số liệu về cán cân tài khoản vãng lai; sản xuất công nghiệp; kết quả kinh doanh của Oracle.

Thứ Năm: Công bố số liệu về nhà mới khởi công; số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu; công bố kết quả kinh doanh của FedEx.

Chứng khoán châu Á gắng gượng đi lên

Sau phiên giảm điểm mạnh trước đó, sắc xanh đã trở lại với sàn chứng khoán khu vực hôm 15/9, dù biên độ tăng là không đáng kể.

Mở đầu phiên giao dịch buổi sáng, chứng khoán khu vực đã tăng điểm ấn tượng trước ảnh hưởng tích cực từ phiên lên điểm của chứng khoán Mỹ. Tuy nhiên, áp lực bán mạnh diễn ra vào phiên buổi chiều đã làm kìm hãm đà tăng của hầu hết các thị trường châu Á.

Ngoại trừ mức tăng điểm hơn 1% của chứng khoán Hàn Quốc, Ấn Độ và Đài Loan, các chỉ số chứng khoán lớn còn lại đều hụt hơi vào cuối phiên giao dịch, thậm chí chứng khoán Hồng Kông còn giảm điểm.

Biên độ tăng không đáng kể của thị trường đã khiến chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương phiên này gần như không có nhiều thay đổi và chốt ở mức 115,79 điểm. Thị trường cứ có 5 cổ phiếu tăng điểm thì có 4 cổ phiếu giảm điểm.

Vào thời điểm hầu hết thị trường chứng khoán châu Á ngừng giao dịch (15h50), chứng khoán Anh, Pháp, Đức đang không có nhiều thay đổi so với phiên trước đó. Còn tại Mỹ, chỉ số tương lai của Dow Jones và S&P 500 đang giảm trên 0,2%.

Tại Việt Nam, nhà đầu tư đã có cơ hội chứng kiến phiên giằng co mạnh và phần thắng đã thuộc về bên mua với khối lượng giao dịch lên mức rất cao. Sự khởi sắc của chứng khoán Việt Nam đã đi ngược với những lo lắng mà Credit Suisse và HSBC đã từng khuyến nghị.

Chuyển qua diễn biến thị trường Nhật, chỉ số Nikkei 225 đã phục hồi trở lại sau khi giảm mạnh phiên trước đó, nhờ sự khởi sắc của cổ phiếu nhiều hãng xuất khẩu lớn.

Đồng Yên phiên này đã ngừng giảm giá so với USD nên đã thúc đẩy giới đầu tư gom mua cổ phiếu như Canon, Honda,… Điều này đã hỗ trợ tích cực cho thị trường đi lên.

Kết thúc ngày giao dịch, chỉ số Nikkei 225 tăng 15,56 điểm, tương đương 0,15%, chốt ở mức 10.217,62.

Điểm qua các thị trường khác: chỉ số Taiwan Weighted của Đài Loan tăng 1,23%. Chỉ số VN-Index của Việt Nam lên 0,03%. Chỉ số ASX của Australia nhích 0,24%. Chỉ số Straits Times của Singapore tiến thêm 0,1%. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông hạ 0,31%. Chỉ số BSE 30 của Ấn Độ tăng 1,13%. Chỉ số KOSPI lên 1,13%. Chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc nhích 0,23%.
Theo: VnEconomy