VN-Index vẫn giữ được sắc xanh nhờ lực đỡ của bluechips

Thứ ba, 15/9/2009 | 16:34 GMT+7

Trước áp lực xả hàng mạnh đặc biệt là của khối ngoại, VN-Index đã có sự điều chỉnh giảm nhẹ vào giữa phiên giao dịch sáng nay (15/9). Tuy nhiên, sự nâng đỡ tốt của các bluechips đã giúp chỉ số này hồi phục vào cuối giờ giao dịch.

Sau phiên điều chỉnh cuối tuần trước, TTCK Mỹ lấy lại đà tăng điểm nhờ nhóm cổ phiếu ngành công nghiệp và tài chính. Đặc biệt, chỉ số S&P500 tại thị trường New York tăng lên 1049 điểm đạt mức cao nhất trong gần 1 năm qua. Tiếp bước mức tăng trưởng trên Phố Wall, các chỉ số Châu Á sáng nay cũng lấy lại sắc xanh. Đợt sóng tăng này được hỗ trợ bởi các tín hiệu về sự hồi phục đang gần kề từ nhiều nền kinh tế trên thế giới. Trong dự báo mới nhất công bố đầu tuần của mình, Liên minh EU cho biết họ có thể đạt được mức tăng trưởng 0,2% trong quí 3/2009 và 0,1% trong quí 4/2009.

Tuy vẫn còn nhiều dấu hiệu bất ổn trong nước và những rủi ro tiềm ẩn từ thị trường thế giới, nhưng với quyết tâm của Chính phủ và các doanh nghiệp, nền kinh tế trong nước cũng đã khẳng định được sự tăng trưởng với những bước đi thận trọng nhằm hướng đến sự phát triển bền vững. Các chuyên gia vẫn có dự đoán lạc quan cho tăng trưởng GDP quý 3 khoảng 5,5%, quý 4 trên 6,5% và cả năm 2009 là khoảng 5-5,2%. Đây chính là những nhân tố nội tại giúp cho TTCK Việt Nam nhanh chóng khôi phục từ mức đáy, phản ánh niềm tin vững chắc của giới đầu tư.


Sau khi VN-Index tăng mạnh ngày hôm qua (14/9) và vượt đỉnh 555 điểm được tạo lập cách đây 1 năm, thị trường đã chững lại đà tăng điểm và có sự điều chỉnh ngay trong giữa phiên. Nhà đầu tư vẫn nhận thấy sự điều chỉnh của thị trường là cơ hội tốt để giải ngân, vì vậy khối lượng giao dịch đã đẩy lên được mức cao. Trên sàn HOSE, cho dù sắc đỏ chiếm ưu thế với 95 mã giảm, tuy nhiên những mã bluechips và các mã có giá trị lớn đã nâng đỡ rất tốt cho thị trường khiến VN-Index giữ được sắc xanh vào cuối phiên và chốt tại 556,75 điểm.

Những diễn biến trên sàn HOSE cũng đã tác động tích cực thúc đẩy đà tăng của chỉ số HNX-Index trên sàn Hà Nội. Thị trường đã cũng tạo đáy ở giữa phiên với tâm lý nhà đầu tư giải ngân ở đợt điều chỉnh đẩy khối lượng giao dịch lên cao. Nhóm cổ phiếu họ Sông Đà, Vinaconex và một số mã nhóm xi măng tiếp tục tăng trần, trong khi đó nhóm tài chính ngân hàng vẫn chưa có chuyển biến mạnh.

Phiên hôm nay NĐT nước ngoài thực hiện bán ròng thứ 7 liên tiếp trên sàn HOSE với giá trị bán ròng lớn nhất đạt 195,72 tỷ. Những mã cổ phiếu bluechips được gom mạnh trong thời gian qua đã chính thức bị xả mạnh khi đạt được các mốc giá khá cao như SJS, DIG, HSG, VNM, HAG…Nhà đầu tư không nên tiếp tục tranh mua những mà này. Tuy nhiên việc bán ròng của họ trong thời điểm này không ảnh hưởng quá nhiều đến xu thế chung của toàn thị trường mà nhà đầu tư nội đang là nhân tố dẫn dắt thị trường.

Chúng tôi vẫn tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những thời điểm điều chỉnh để giải ngân hợp lý,  tuy nhiên nên tránh những mã bluechips tăng giá quá cao và đã bị nhà đầu tư ngoại chốt lời. Xu hướng thị trường tiếp tục đi lên và trong đó sẽ có những sự điều chỉnh cần thiết để thị trường có những bước đi vững chắc.

Theo: DDDN