Sự kiện

Phú Quốc trước thềm khởi công dự án cáp ngầm xuyên biển

Thứ năm, 14/11/2013 | 08:41 GMT+7
Chỉ còn 3 ngày nữa (ngày 17/11/2013), tại xã Hàm Ninh, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Dự án cáp ngầm 110kV xuyên biển Hà Tiên – Phú Quốc sẽ chính thức được phát lệnh khởi công.



Thi công tuyến cáp ngầm 110kV đưa điện ra Phú Quốc. Ảnh: N.T
 
Theo lãnh đạo huyện, đảo Phú Quốc có diện tích 574 km2, dân số 99.346 người với 24.262 hộ dân. Số hộ dân có điện sử dụng là 20.938 hộ, đạt tỷ lệ 86,3%. Nguồn điện trên đảo hiện nay là nguồn điện diesel phát tại chỗ. Giá bán điện bình quân là 5.060 đ/kWh. Sản lượng điện thương phẩm là 50 triệu kWh, tiêu thụ điện bình quân tính trên đầu người chỉ đạt 503 kWh/người/năm thấp hơn rất nhiều so với mức bình quân cả nước là 1.170 kWh/người/năm.

Hiện nay, tình trạng thiếu điện gây lực cản lớn đến tốc độ phát triển và tăng trưởng của Phú Quốc. Dự án kéo cáp ngầm để cấp điện cho đảo Phú Quốc từ điện lưới quốc gia sẽ giúp đảm bảo năng lực cung cấp điện ổn định cho Phú Quốc trong bối cảnh nhu cầu tăng rất cao mà nguồn phát diesel không đáp ứng được, giảm được giá bán điện từ mức bình quân 5.060 đ/kWh về giá đất liền bình quân khoảng 1.508,85 đ/kWh.

Ngoài việc cung cấp điện cho các nhu cầu hiện tại, Dự án này còn cấp mới cho các phụ tải quan trọng như Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Cảng biển quốc tế An Thới, Cảng nội địa Dương Đông, cấp điện cho nhân dân các xã Gành Dầu, Bãi Thơm và nhiều khu vực khác chưa có điện trên đảo như vị trí ấp Rạch Hàm, phục vụ cho phát triển sản xuất, kinh doanh và dịch vụ du lịch của Phú Quốc. Dự án này là tiền đề quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội, tạo cú hích cho sự chuyển mình để Phú Quốc nhanh chóng trở thành một đặc khu kinh tế quan trọng và là khu du lịch sinh thái chất lượng cao của cả nước.
Ngọc Thọ / ICON.com.vn