Sự kiện

TS Thái Phụng Nê được trao tặng Huân chương Bắc đẩu bội tinh

Thứ bảy, 16/11/2013 | 07:32 GMT+7
Lúc 18h ngày 15/11/2013, Đại sứ Pháp tại Việt Nam,  Ông Jean Noël Poirier, đại diện cho Nhà nước Pháp đã trao huân hương cao quý Bắc đẩu bội tinh cho Tiến sỹ Thái Phụng Nê – Phái viên của Thủ tướng Chính phủ về thủy điện nay là cố vấn cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).


Đại sứ Pháp tại Việt Nam Jean Noël Poirier trao huân hương Bắc đẩu bội tinh cho Tiến sỹ Thái Phụng Nê. Ảnh: H.T

Dự buổi lễ có Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Tiến sỹ Thái Phụng Nê được trao cấp Hiệp sĩ vì những đóng góp đối với việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Pháp trong lĩnh vực điện lực.

Tiến sỹ Thái Phụng Nê là chuyên gia thủy điện hàng đầu của Việt Nam. Ông quê ở thị xã Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Theo học tại Trường Đại học Xây dựng ở Mạc Tư Khoa (Nga), ông Thái Phụng Nê được phân công học khoa Thủy công, xây dựng các công trình trên nước như cảng, đập, thủy điện… Sau 5 năm, tốt nghiệp đại học năm 1961, ông bảo vệ thành công luận án phó Tiến sĩ tại Liên Xô năm 1964.

Bắc đẩu bội tinh (tiếng Pháp: Ordre national de la Légion d’honneur) là huân chương cao quý nhất của Nhà nước Pháp. Huân chương này được Napoléon Bonaparte lập ra ngày 19/5/1802 để tặng thưởng cho những cá nhân hoặc tổ chức có đóng góp đặc biệt cho nước Pháp.
Khi về nước ông xin lên nhà máy thủy điện Thác Bà. Cuộc đời ông gắn bó và dành nhiều thời gian cho các công trình thủy điện: 7 năm ở Thác Bà, 14 năm ở Hòa Bình, 3 năm ở Yaly rồi Thác Mơ, Hàm Thuận – Đa Mi rồi sau này là công trình thế kỷ Thủy điện Sơn La. Năm 1991, ông được bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Rồi tháng 10/1992, ông chính thức được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Năng lượng. Đến tháng 10/1999, ông được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên.

Từ năm 2001, sau khi nghỉ hưu, ông được cử làm đặc phái viên của Thủ tướng Chính phủ về thủy điện và là Phó Trưởng ban chỉ đạo Nhà nước Thủy điện Sơn La - Lai châu. Với vai trò là Phái viên của Thủ tướng Chính phủ, Phó ban chỉ đạo Nhà nước Dự án Thủy điện Sơn La, Phó chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước về Dự án Thủy điện Sơn La, ông đã góp phần không nhỏ vào việc đưa công trình Thủy điện Sơn La về đích sớm 3 năm làm lợi hàng chục nghìn tỷ đồng cho đất nước.

Năm 2012, ông được Chính phủ trao tặng Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng để ghi nhận về những cống hiến của cá nhân ông đối với sự phát triển của Đất nước.
Ngọc Thọ / ICON.com.vn