VN-Index tăng trở lại

Thứ ba, 29/9/2009 | 15:14 GMT+7
Được sự cổ vũ từ thị trường chứng khoán Mỹ, VN-Index hôm nay (29/9) đã bật tăng trở lại bởi sức cầu được cải thiện. Kết thúc phiên, chỉ số này dừng ở mức 582,59 điểm tăng 0,57 điểm, khối lượng giao dịch kỷ lục 83 triệu đơn vị tương ứng 4.300 tỉ đồng.
Mở cửa thị trường sáng nay, nhờ lực cầu có dấu hiệu được cải thiện kéo theo một số mã trụ cột tăng giá. Tuy nhiên, Tuy nhiên, sang đến đợt 2 và 3, diễn biến giao dịch giằng co quyết liệt khiến VN-Index liên tục đổi màu bởi một số mã lớn để mất điểm.

Kết thúc phiên, VN-Index đóng cửa ở mức 582,59 điểm tăng 0,57 điểm (0,1%), khối lượng giao dịch kỷ lục 85 triệu đơn vị tương ứng 4.300 tỉ đồng. Khối lượng giao dịch đã tăng vọt so với những phiên trước đó bởi khá nhiều nhà đầu tư đã chờ cơ hội này để mua vào.

Cổ phiếu trụ cột như STB sau nhiều nỗ lực cũng đã để mất điểm. SSI sau ít phút tăng trần đã bắt đầu bị bán ra nhiều hơn so với ngày hôm qua nên kết thúc phiên đang giữ mức giá tham chiếu 85.000 đồng/CP. PVF, CVB, FPT, KDC, REE hôm nay đã đỏ sàn. Ngược lại, DHG, HAG tăng trần, ngoài ra còn có DPM, ITA… giảm giá.

Nhóm cổ phiếu penny-chips tăng trần khá nhiều trong nó nổi bật là nhóm cổ phiếu doanh nghiệp xuất nhập khẩu thủy sản như BAS, AGF, ABT…, nhóm cổ phiếu vật liệu xây dựng ngành nhựa, xi măng HT1, HT2,…

Nhóm bất động sản sau khi tăng nóng đã điều chỉnh giảm trong đó NTL giảm 1.000 đồng/CP (131.000 đồng/CP), SJS đứng giá sau nhiều phiên giảm sàn hiện giá 192.000 đồng/CP, UIC tăng nhẹ 200 đồng/CP (32.000 đồng/CP)…

Các tân binh mới chào sàn tiếp tục gây ấn tượng khi liên tục tăng trần AAM, RDP, PHT…
 
STB vẫn giữ vị trí số 1 về khối lượng khớp lệnh với 8,9 triệu CP, SSI 5,2 triệu CP, SAM 3,8 triệu CP, REE 3,3 triệu CP, HAG 2,7 triệu CP….

Sàn Hà Nội tiếp tục tăng điểm phiên thứ 2, chỉ số  HNX-Index đóng cửa ở mức 185,08 tăng 0,65 điểm (0,35 % ). Khối lượng giao dịch đạt 35 triệu CP tương ứng 1.494 tỉ đồng.

Theo phân tích của công ty chứng khoán VNDirect: Thị trường đang phản ứng khá mạnh trước mốc kháng cự 600 điểm mỗi khi chỉ số tiến sát ngưỡng 600 điểm thì áp lực bán tại đó gia tăng mạnh. Nếu VN-Index phá đỉnh cũ 594 điểm thành công và vượt khỏi mức 600 với khối lượng được đảm bảo, thì khả năng tăng giá ngắn hạn sẽ tiếp diễn.

Nhưng nếu mọi chuyện không tốt đẹp như vậy, thì kịch bản thị trường điều chỉnh lại được tính đến. Chưa thể nói nhiều về trạng thái thị trường hiện tại, và nhà đầu tư cũng nên linh hoạt tính toán nhiều phương án để có ứng xử phù hợp với các kịch bản có thể xảy ra.

Chúng tôi vẫn hy vọng giai đoạn tới chỉ số sẽ giữ nguyên ở mức hiện tại, còn dòng tiền chạy loanh quanh giữa các nhóm ngành như những gì chúng ta chứng kiến suốt cả giai đoạn vừa qua.

Nếu thị trường tăng quá nóng trong ngắn hạn tới đây, rủi ro thị trường sẽ nhiều hơn: Thứ nhất, việc tăng quá nóng sẽ làm cho định giá cổ phiếu đắt lên nhanh chóng, và do vậy gia tăng áp lực cung của nhà đầu tư trung hạn.

Thứ hai, xung lực của thị trường hiện tại có một phần không nhỏ sử dụng nguồn vốn tín dụng ngắn hạn, sự nhạy cảm với chính sách và diễn biến của thị trường có tính lan tỏa cao.

Thứ ba, các quyết định mang tính chính sách điều chỉnh thị trường sẽ được cân nhắc nhiều hơn bởi các cơ quan chức năng khi yếu tố bền vững ở khía cạnh nào đó bị ảnh hưởng. Trong trường hợp đó, chúng tôi thực sự quan ngại về những chính sách về lãi suất, tín dụng nói chung, và cụ thể hơn là các quyết định có liên quan đến tín dụng chứng khoán.
Theo: VnMedia