Sự kiện

Tăng cường hợp tác năng lượng giữa EVN và các doanh nghiệp Cộng hòa Séc

Thứ hai, 20/2/2023 | 19:48 GMT+7
Ngày 20/2 tại Hà Nội, ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tiếp ông Jozef Síleka - Bộ trưởng Bộ Công Thương Cộng hòa Séc và đoàn công tác, nhân chương trình làm việc của Bộ trưởng Bộ Công Thương Cộng hòa Séc tại Diễn đàn năng lượng Séc – Việt Nam.

Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân tiếp Bộ trưởng Bộ Công Thương Cộng hòa Séc Jozef Síleka.

Đoàn công tác của Bộ Công Thương Cộng hòa Séc còn có Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam và lãnh đạo một số doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực năng lượng của Cộng hòa Séc.

Về phía EVN, cùng đón tiếp và làm việc với đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ Công Thương Cộng hòa Séc còn có ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN.

Đoàn công tác của Bộ Công Thương Cộng hòa Séc thăm và làm việc tại EVN.

Thông tin tới đoàn công tác, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân cho biết: Trong 4 năm qua, Việt Nam đã có sự phát triển nhanh chóng về năng lượng tái tạo, với khoảng 20.000MW nguồn điện này đã được đưa vào vận hành, nâng tổng công suất của hệ thống điện Việt Nam hiện nay lên khoảng 80.000MW - đứng đầu Đông Nam Á. Tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến một số thách thức trong vận hành hệ thống điện khi nguồn năng lượng tái tạo tăng cao. Cùng với đó, tình hình chính trị trên thế giới có những bất ổn khiến giá than cho sản xuất điện tăng cao, ảnh hưởng đến cân đối tài chính của EVN. 

Cũng theo Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân, chuyển dịch năng lượng trong lĩnh vực điện lực là vấn đề không dễ dàng khi hệ thống điện của Việt Nam có tốc độ phát triển nhanh, trung bình khoảng 9%/năm, đòi hỏi nhu cầu đầu tư xây dựng các dự án nguồn điện rất lớn. Do đó, EVN mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp của Cộng hòa Séc để có thể từng bước giải quyết những thách thức trên. 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Cộng hòa Séc Jozef Síleka khẳng định, Cộng hòa Séc coi Việt Nam là người bạn rất thân thiết, đối tác cùng chí hướng và là một trong những thị trường quan trọng nhất bên ngoài châu Âu. Hiện nay, Cộng hòa Séc có một số doanh nghiệp uy tín về cung cấp thiết bị nâng cao hiệu suất nhiệt điện than, đặc biệt là trang bị phần mềm quản lý chất lượng than để giảm phát thải nhà kính. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp của Cộng hòa Séc cũng có nhiều kinh nghiệm có thể giúp Việt Nam đạt được mục tiêu đề ra trong chuyển dịch năng lượng.

Cũng trong dịp này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Cộng hòa Séc đề xuất thành lập nhóm công tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ Công Thương Công hòa Séc và EVN để có thể trao đổi, hỗ trợ kịp thời đối với các dự án khả thi trong thời gian tới.

Kim Thái