Giờ Trái đất 2023

Tạo thói quen tiết kiệm điện

Thứ sáu, 24/3/2023 | 13:41 GMT+7
Chiến dịch giờ trái đất do Bộ Công Thương phát động hàng năm nhằm lan tỏa tinh thần chung tay tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường tới toàn thể cộng đồng. Tại Thái Bình, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân hăng hái hưởng ứng và trở thành thói quen tiết kiệm điện mỗi ngày.


Công ty Cổ phần Đô Lương sử dụng đèn chiếu sáng công nghệ tiết kiệm điện kết hợp với sử dụng ánh sáng tự nhiên phục vụ hoạt động sản xuất.

Những năm qua, Công ty Cổ phần Đô Lương (cụm công nghiệp Đô Lương, huyện Đông Hưng) luôn thực hiện tắt tất cả các thiết bị điện vào Giờ trái đất. Ban đầu, việc tắt các thiết bị điện để hưởng ứng chiến dịch, nhưng nhận thấy nhiều lợi ích từ việc làm này, Công ty đã triển khai các giải pháp để tiết kiệm điện. 

Ông Ninh Xuân Thảo, Giám đốc Công ty cho biết: Việc tắt các thiết bị điện không thật sự cần thiết ngoài tiết kiệm chi phí còn góp phần nâng cao tuổi thọ của máy móc, thiết bị và bảo đảm an toàn lao động cho người lao động. Từ nhận thức đó, nhiều năm qua, chúng tôi luôn coi 365 ngày trong năm đều là giờ trái đất. Ngoài hành động tắt thiết bị điện khi không sử dụng, không cần thiết, Công ty đã đầu tư hàng tỷ đồng để thay thế thiết bị chiếu sáng, máy móc sử dụng cộng nghệ inverter có tính năng tiết kiệm điện và lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời phục vụ sản xuất, bảo vệ, sinh hoạt trong doanh nghiệp.

Không riêng Công ty Cổ phần Đô Lương, rất nhiều doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh đều thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. 

Bà Trần Thị Diễn, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) cho biết: Từ chiến dịch Giờ trái đất và được sự tuyên truyền, vận động, hỗ trợ của Trung tâm, đến nay người dân và doanh nghiệp đều nâng cao ý thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Các doanh nghiệp thực hiện tốt kiểm toán năng lượng, có nhiều biện pháp sử dụng tiết kiệm điện như đổi mới máy móc, công nghệ; sắp xếp dây chuyền sản xuất liên hoàn, khoa học; thiết kế nhà xưởng tận dụng ánh sáng, gió tự nhiên... Người dân đã biết dùng bóng đèn led thay bóng đèn sợi đốt, huỳnh quang, sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời...

Chiến dịch Giờ trái đất được triển khai trên địa bàn Thái Bình được 15 năm. Hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu khi tham gia chiến dịch này, ngày càng có nhiều tổ chức, cá nhân hưởng ứng. 

Ông Bùi Mạnh Thắng, Phó Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Sau mỗi năm phát động chiến dịch Giờ trái đất, số doanh nghiệp và người dân tham gia tắt thiết bị điện vào khung giờ chiến dịch lại tăng lên. Ban đầu toàn tỉnh chỉ tiết kiệm được vài nghìn kWh, đến nay, cao điểm toàn tỉnh tiết kiệm được 32.800kWh điện. Đáng ghi nhận là không chỉ tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường trong 1 giờ đồng hồ, người dân, doanh nghiệp đã thực hành thường xuyên trong tất cả các ngày trong năm và trở thành thói quen về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Nhu cầu sử dụng điện của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng lớn nên phụ tải điện không ngừng tăng. Theo thống kê của Công ty Điện lực Thái Bình, tổng sản lượng điện thương phẩm tiêu thụ toàn tỉnh năm 2018 đạt 2.558 triệu kWh, đến năm 2022 đạt 3.080 triệu kWh, tăng 20% so với năm 2018. Dự tính trong giai đoạn 2021 - 2025, nhu cầu tiêu dùng điện thương phẩm toàn tỉnh khoảng 16.440 triệu - 18.060 triệu kWh. 

Ông Lê Bá Quyến, Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Nhằm bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống điện, hiện đại hóa trang thiết bị, công nghệ quản lý, vận hành, truyền dẫn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn mỗi người dân, doanh nghiệp cần tạo thói quen tiết kiệm điện trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh. Cả cộng đồng cùng chung tay với ngành điện phấn đấu tiết kiệm điện năng trong giai đoạn 2021 - 2025 đạt từ 328,8 triệu - 657,6 triệu kWh, tương đương mức tiết kiệm từ 2 - 4% tổng điện năng tiêu thụ toàn tỉnh. Trước hết, các tổ chức, cá nhân hãy hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất năm 2023 bằng cách tắt các thiết bị chiếu sáng không thực sự cần thiết vào thời gian từ 20 giờ 30 phút - 21 giờ 30 phút ngày 25/3 và thực hiện các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm.

Link gốc

 

Theo: Báo Thái Bình