Kỷ niệm 60 năm ngành Điện

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 2

Chủ nhật, 21/12/2014 | 20:06 GMT+7
Ngày 21-12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Mỹ Đình, Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954-21/12/2014) và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 2. 
 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đến dự và trao Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 2 cho EVN. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Đến dự có đồng chí Nguyễn Sinh Hùng – Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam; đồng chí Tòng Thị Phóng - Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Hoàng Trung Hải - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Trần Đức Lương – nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; đồng chí Nguyễn Văn An – nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội, nguyên công nhân nhà máy đèn Bờ Hồ … và các đồng chí đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Mẹ Việt Nam anh hùng; các đồng chí lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành, đoàn thể; các đồng chí lãnh đạo, cán bộ lão thành ngành Điện qua các thời kỳ và cán bộ, công nhân viên ngành Điện.
 
Cách đây tròn 60 năm, ngày 21-12-1954, mặc dù bộn bề công việc sau hơn 2 tháng tiếp quản Thủ đô nhưng Bác Hồ đã về thăm Nhà máy đèn Bờ Hồ và Nhà máy điện Yên Phụ. Sự kiện này đã trở thành một mốc son lịch sử và ngày 12-10-2009 Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định số 1594/QĐ-TTg lấy ngày 21-12 hàng năm trở thành Ngày truyền thống của ngành Điện lực Việt Nam. 
 

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi lễ.  Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Trong 60 năm qua, ngành Điện lực Việt Nam đã phát triển vượt bậc, từ chỗ chỉ có 31,5 MW công suất năm 1954, đến nay tổng công suất lắp đặt của hệ thống điện Quốc gia khoảng 34.000 MW, đứng thứ thứ 3 hiện nay trong khu vực Đông Nam Á và thứ 31 thế giới về quy mô nguồn và lưới điện. Ngành Điện đã đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân, hoàn thành thắng lợi các Nghị quyết của Đảng là “đảm bảo điện đi trước một bước”. Từ chỗ năm 1954, điện chỉ cung cấp cho các trung tâm thành phố và khu công nghiệp, đến năm 2014 sản lượng điện sản xuất và mua của EVN đạt 141,4 tỷ kWh, cung cấp đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước và đời sống sinh hoạt của nhân dân.
 
Chỉ trong 20 năm gần đây, ngành Điện đã đưa vào vận hành tổng công suất 10.416 MW nguồn điện, tổng công suất của toàn hệ thống điện tới cuối năm 2014 đạt 34.000 MW, có khả năng sản xuất cung cấp cho đất nước tới 160 tỷ kWh/năm  với mức dự phòng trên 20% từ năm 2013. Hệ thống lưới điện quốc gia đã là một thể thống nhất, vươn tới mọi miền của đất nước với trên 6.000 km đường dây 500 kV, 30.000 km đường dây từ 110 kV-220 kV, hơn 430.000 km lưới phân phối  từ 0,4 kV tới 35 kV và hàng trăm nghìn trạm biến áp truyền tải - phân phối. Năm 2005, đường dây 500 kV Bắc-Nam mạch 2 hoàn thành và năm 2013, đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đã tạo nên trục  truyền tải siêu cao áp 500 kV Bắc-Nam hoàn thiện gồm 3 mạch với tổng chiều dài gần 4.000 km, kết nối vững chắc hệ thống điện toàn quốc đáp ứng yêu cầu về độ an toàn và tin cậy. Lưới điện của Việt Nam cũng đã kết nối với lưới điện các nước láng giềng Trung Quốc, Lào, Campuchia ở các cấp điện áp từ 22 kV tới 220 kV.
 

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Tổng giám đốc EVN Phạm Lê Thanh. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Chương trình  đầu tư đưa điện về nông thôn hải đảo đã được thực hiện xuất sắc, góp phần thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, khóa X về Chiến lược công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp và nông thôn, thực hiện cam kết của Chính phủ đối với quốc tế về mục tiêu thiên niên kỷ xóa đói, giảm nghèo. Đến cuối năm 2014 đã có 100% số huyện có điện lưới và điện tại chỗ, 99,59% số xã và 98,22% số hộ dân nông thôn có điện lưới, đã quản lý vận hành và bán điện trực tiếp cho khách hàng tại 8/12 huyện đảo. 
 
Thay mặt Đảng và Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã biểu dương những thành tựu mà ngành Điện đã đạt được và ghi nhận công lao to lớn của các thệ hệ ngành Điện trong 60 năm qua; tri ân sâu sắc đối với những người đã hy sinh để giữ vững dòng điện trong suốt quá trình phát triển cả trong chiến tranh và trong thời bình. Phó Thủ tướng nhiệt liệt chúc mừng Tập đoàn Điện lực Việt Nam được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai, đây là sự đánh giá của Đảng, Chính phủ đối với những thành tích mà Tập đoàn đã đạt được trong thời gian qua.
 
Phó Thủ tướng yêu cầu EVN cần phải nỗ lực hơn nữa, tiếp tục phát triển nhanh và mạnh để đáp ứng yêu cầu cao cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước; phải tiếp tục nâng cao chất lượng điện năng để cung cấp dịch vụ điện với chất lượng ngày càng cao; phải có giải pháp sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên năng lượng của đất nước, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; phát triển điện gắn với bảo vệ tài nguyên, bảo vệ môi trường sinh thái, bảo đảm phát triển bền vững đất nước. Theo đó, tập trung đầu tư phát triển nguồn và hệ thống lưới điện, đảm bảo cung cấp đầy đủ, vững chắc nhu cầu điện cho phát triển kinh tế xã hội; thực hiện thị trường hóa giá điện nhằm đạt mục tiêu khuyến khích đầu tư cho phát triển ngành điện; tái cơ cấu, tiếp tục quá trình phát triển thị trường điện lực theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt  (thị trường bán buôn từ năm 2015, thị trường bán lẻ điện từ năm 2021); thực hiện các giải pháp tổng thể để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tăng năng suất lao động; tăng cường công tác sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để bảo vệ môi trường, phát triển bền vững và hoàn thành chương trình đưa điện về nông thôn để đến năm 2020 đạt mục tiêu hầu hết số hộ dân nông thôn có điện, góp phần hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn thôn mới của Chính phủ.
 
Thanh Mai/Icon.com.vn