Thêm giải pháp tiết kiệm năng lượng trong khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền

Thứ tư, 8/2/2023 | 14:36 GMT+7
Sáng 8/2, tại khu công nghiệp (KCN) Nam Cầu Kiền diễn ra Hội thảo tiết kiệm năng lượng hướng tới sản xuất xanh. Theo đó, KCN đã giới thiệu một giải pháp mới để tiết kiệm điện sản xuất đang được áp dụng.

Các chuyên gia chia sẻ thông tin về các giải pháp tiết kiệm năng lượng tại Hội thảo.

Hội thảo thu hút sự tham gia của gần 40 doanh nghiệp hoạt động trong KCN Nam Cầu Kiền nói riêng và trên địa bàn Hải Phòng nói chung.

Tại hội thảo, ông Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Shinec - chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền chia sẻ về định hướng phát triển KCN sinh thái với chuỗi tuần hoàn thứ 4 bên cạnh 3 chuỗi kinh tế tuấn hoàn đã hiện hữu, đó là Chuỗi tuần hoàn năng lượng Xanh.

Theo ông Điệp, trong quản trị doanh nghiệp, công tác quản lý và sử dụng năng lượng hiệu quả là yếu tố quan trọng mà mỗi doanh nghiệp đều quan tâm và chú trọng. Chi phí cho nguồn điện năng tiêu thụ hàng ngày để phục vụ các hoạt động văn phòng cũng như sản xuất chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi phí vận hành của các doanh nghiệp.

Thực tế đã chứng minh, tiết kiệm năng lượng góp phần cải thiện hiệu quả kinh tế, đồng thời giảm thiểu các tác động tới môi trường bằng việc nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn tài nguyên và giảm thiểu các chất thải. KCN Nam Cầu Kiền vẫn luôn kiên trì theo đuổi mục tiêu phát triển trong môi trường bền vững, phấn đấu trở thành KCN sinh thái đến năm 2024 không rác thải và đến năm 2030 sẽ trung hòa phát thải cacbon.

Ông Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Shinec chia sẻ những giải pháp tiết kiệm năng lượng mà KCN Nam Cầu Kiền đang áp dụng.

Công ty cổ phần Shinec là đơn vị tiên phong đầu tiên tại Việt Nam kết hợp với đối tác là Công ty TNHH Green Earth Việt Nam thực hiện giải pháp thân thiện với môi trường để cải thiện hiệu suất và lượng tiêu thụ điện cho hệ thống điều hoà tại đây.

Thông qua đầu tư lắp đặt bổ sung tấm Spacon trên giàn nóng và thay thế dung môi chất lạnh HB-156 cho các điều hòa không khí tại khu tổ hợp điều hành, đã giúp tiết kiệm 16% năng lượng sử dụng. Sắp tới, mục tiêu là hệ thống thiết bị Spacon và dung môi HB - 156 sẽ góp phần cải thiện hiệu suất và giảm lượng điện tiêu thụ lên đến 20%, tối ưu cho các doanh nghiệp sử dụng lượng điện lớn cho hoạt động sản xuất.

Chia sẻ về việc ứng dụng công nghệ mới, đại diện Tập đoàn Việt Phương và Công ty TNHH Green Earth Việt Nam - hai đơn vị cung cấp chính cho giải pháp tiến tới zero cacbon cho KCN Nam Cầu Kiền đến năm 2030 - khẳng định: Việc xác định khu vực sản xuất công nghiệp tiếp tục là đối tượng cần nỗ lực triển khai nhiều hoạt động tiết kiệm năng lượng hơn nữa. Nhất là trong lộ trình xây dựng khu công nghiệp sinh thái như Nam Cầu Kiền thì vấn đề môi trường, tiết kiệm năng lượng luôn được quan tâm hàng đầu.

“KCN Nam Cầu Kiền vẫn luôn kiên trì theo đuổi mục tiêu phát triển trong môi trường bền vững, phấn đấu đến năm 2024 không rác thải và đến năm 2030 sẽ trung hòa phát thải cacbon. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, KCN Nam Cầu Kiền đã ký kết nhiều hợp đồng hợp tác với các đơn vị nước ngoài để cùng thực hiện công tác nghiên cứu, tìm kiếm các phương án tiết kiệm năng lượng hướng đến mục tiêu chính là tiết kiệm để phát triển bền vững”, ông Phạm Hồng Điệp cho biết.

Hiện tại, khu tổ hợp điều hành KCN Nam Cầu Kiền đã triển khai lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái nhà với công suất 86,4Kwp và đưa vào sử dụng từ tháng 11/2021, mang lại kết quả khả quan trong việc giảm một lượng lớn chi phí điện năng từ điện lưới. Ngoài ra, các trục đường nội bộ thuộc đợt 2, giai đoạn 1 của KCN cũng đã được triển khai lắp đặt 40 cột đèn chiếu sáng bằng điện năng lượng mặt trời, thay cho việc sử dụng điện lưới và tiếp tục sẽ được triển khai cho các tuyến đường còn lại trong KCN.

Link gốc

 

Theo: Báo Đầu tư