Thị trường chứng khoán: Đầu tư ngắn hạn đang sinh lời

Thứ hai, 15/3/2010 | 11:14 GMT+7
Thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCK VN) đã có một tuần giao dịch khởi sắc khi VN-Index chinh phục thành công mốc 530 điểm và khối lượng, cũng như giá trị giao dịch trên cả 2 sàn không ngừng tăng lên qua từng phiên.

Dòng tiền tiếp tục đổ vào thị trường không chỉ là tiền nhàn rỗi hoặc từ các kênh đầu tư liên thông khác chảy qua, mà một phần còn đến từ việc nhà đầu tư (NĐT) sử dụng đòn bẩy tài chính.

 Dòng tiền nóng quay trở lại

Những ngày vừa qua, khi chỉ số VN-Index liên tục nhích từng bước, lần lượt vượt qua các ngưỡng cản kỹ thuật thì cũng là lúc dòng tiền nóng (tức tiền vay) bắt đầu quay trở lại thị trường.

 Theo ông Hồ Công Hưởng – Tổng giám đốc Công ty CK Hoàng Gia: Tính thanh khoản thị trường tăng mạnh trong những phiên gần đây, ngoài nguyên nhân liên quan đến bản thân thị trường (từ cuối tháng 10/2009, thị trường sụt giảm mạnh và kéo dài cho đến hết cuối tháng 2, đến nay khi đã có những thông tin tích cực từ một số doanh nghiệp niêm yết công bố, dòng tiền trước đây rút ra khỏi thị trường đã bắt đầu quay trở lại) còn có sự tham gia của dòng vốn vay hay còn gọi là dòng tiền nóng.

Ghi nhận từ một số công ty chứng khoán (CTCK) lớn, đòn bẩy tài chính đã được các CTCK cho sử dụng từ đầu tuần qua. Không ít các CTCK đang bắt tay ngân hàng đưa ra nhiều gọi dịch vụ cho vay hấp dẫn để hút thêm tiền của nhà đầu tư (NĐT) như cho vay bằng việc cầm cố tài sản sẽ được hưởng một hạn mức tín dụng phù hợp để giải ngân tại CTCK.

Hình thức phổ biến nhất đối với cho vay tới các NĐT đang được các CTCK áp dụng là tỉ lệ cho vay 1:3 hoặc 50:50 hay thậm chí hơn tùy vào mức độ VIP của khách hàng. Cụ thể, nếu tài khoản của khách hàng có 1 tỷ đồng, khách hàng sẽ được vay thêm 3 tỷ, có CTCK cho vay bằng với số tiền khách có trong tài khoản. Tùy vào lượng và giá trị chứng khoán mà NĐT có trong tài khoản cầm cố thì các CTCK sẽ đưa ra mức giải ngân và lãi suất khác nhau. Hình thức thứ hai là repo và cầm cố chứng khoán. Giống như với công cụ đòn bẩy, trong những ngày vừa qua, số lượng và giá trị các hợp đồng repo, cầm cố chứng khoán cũng tăng mạnh.

 Đòn bẩy tài chính: Có gây áp lực thoái vốn?

Hỗ trợ đòn bẩy tài chính cho NĐT là nghiệp vụ đặc thù của TTCK. Nghiệp vụ này hiện được coi như một trong những yếu tố quyết định việc gắn bó NĐT với CTCK, nhất là những NĐT chuyên nghiệp, NĐT lớn, nhờ đó hỗ trợ thêm sức mua cho TTCK, khiến cho thanh khoản thị trường tăng mạnh. Tuy vậy, việc sử dụng đòn bẩy tài chính bao giờ cũng có hai mặt, nếu nguồn vốn vay vào thị trường quá nhiều mà khi thị trường diễn biến kém tích cực giảm điểm, NĐT sử dụng đòn bẩy tài chính càng muốn bán ra để trả nợ nhằm giảm thiểu rủi ro. Điều này tạo ra một lượng cung áp đảo lực cầu và khiến chỉ số đi xuống sâu và nhanh hơn. Điều này đã từng xảy ra trong quá khứ, liệu thực trạng sử dụng đòn bẩy tài chính tại một số CTCK hiện nay có dẫn tới áp lực giảm điểm lớn cho thị trường hay không.

Một nhân viên môi giới của một công ty chứng khoán có trụ sở tại phố Bà Triệu cho biết, tỷ lệ repo, cầm cố chứng khoán tại cty này còn khá thấp, nên việc NĐT sử dụng công cụ này, dù đã tăng lên đáng kể nhưng vẫn ở mức an toàn. Mức đòn bẩy mà các NĐT hiện sử dụng mới chỉ bằng khoảng 30% so với giai đoạn trước.

Liên tiếp hai tuần gần đây, khối lượng và giá trị giao dịch trên cả hai sàn đều tăng cao. lượng tiền chảy vào chứng khoán từ công cụ đòn bẩy dù đã tăng mạnh, nhưng so với thời kỳ đỉnh cao vào giai đoạn tháng 10/2009 thì vẫn rất khiêm tốn.

 Theo tổng hợp từ một số CTCK, thời điểm này mới chỉ xuất hiện dòng tiền nóng của bộ phận đầu cơ “lướt sóng” ngắn, còn số đông các NĐT dài hạn vẫn chưa tham gia vì lo ngại tình hình vĩ mô trong quý I còn nhiều hạn chế, cũng như đang chờ động thái về chính sách tiền tệ nhằm ổn định dòng tiền trong hệ thống ngân hàng. Song, đa phần các CTCK đều nhận định, nếu thị trường bước vào một con sóng tăng rõ ràng, vĩ mô thuận lợi thì người đầu cơ không ngần ngại sử dụng đòn bẩy và cả CTCK cũng sẵn sàng cung cấp.

Trong bản tin nhận định thị trường tuần tới, các CTCK cho rằng, thị trường đã tăng điểm trở lại sau hai phiên điều chỉnh liên tiếp, mức tăng của thị trường trong phiên chốt tuần là khá mạnh và điều này dường như nằm ngoài dự đoán của nhiều người, mặc dù vẫn lạc quan về triển vọng ngắn hạn của thị trường song các CTCK đều nhận định rất có thể thị trường tuần tới sẽ thử thách ngưỡng kháng cự 545 điểm. Vì thế, chiến thuật với các NĐT lúc này là nên chọn các cổ phiếu cơ bản, định giá vẫn ở mức hợp lý, để đề phòng nguy cơ do dòng tiền nóng chảy vào và rút nhanh khỏi thị trường tạo ra.

 

 

Theo: Kinh tế đô thị