Thực hành tiết kiệm điện: Giảm chi phí cho gia đình và quốc gia

Thứ sáu, 29/6/2012 | 08:31 GMT+7
Hiện nay, việc thực hành tiết kiệm điện (TKĐ) trên địa bàn TP. Nha Trang đang được xúc tiến khá mạnh mẽ, tạo hiệu ứng tích cực.
 


 
 Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng chính là góp phần tiết kiệm chi phí cho gia đình.

Hành động TKĐ, tiết kiệm năng lượng của các hộ gia đình không chỉ làm giảm mức tiêu thụ điện và năng lượng, giảm thiểu khí thải gây ô nhiễm môi trường mà còn tiết kiệm chi phí cho gia đình và quốc gia…

Trước tình hình giá cả thị trường liên tục biến động, nhiều người dân đã tính đến việc tiết kiệm chi phí trong sinh hoạt hàng ngày, trong đó có TKĐ, tiết kiệm năng lượng. Cụ thể như: tắt bóng đèn khi ra khỏi phòng, không sử dụng quạt điện, máy điều hòa… ở mức công suất tối đa, qua đó tiết kiệm chi phí cho gia đình. Chị Chu Thị Huệ (đường Hoàng Diệu, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) cho biết: “Trước đây, gia đình tôi mỗi tháng sử dụng hết 500 ngàn đồng tiền điện. Nhưng từ ngày mọi người trong gia đình cùng thực hiện TKĐ thì giờ đây mỗi tháng, gia đình tôi đã giảm được hơn 100 ngàn đồng”. Gia đình chị Huệ còn thay toàn bộ bóng đèn tròn sợi đốt bằng bóng đèn compact và bóng đèn ống huỳnh quang. Nhờ đó, chi phí sử dụng điện hàng tháng của gia đình chị giảm thấy rõ. Cũng như gia đình chị Huệ, gia đình ông Huỳnh Văn Khang (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) cũng tham gia chương trình thực hành TKĐ trong sinh hoạt. Ông Khang đã tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên và gió trời. Bên trong căn nhà mới xây, ông đều sơn tường màu trắng, đồng thời lắp đặt hệ thống cửa sổ bằng kính khá hợp lý, tạo phản quang ánh sáng tự nhiên, do đó, tuy nằm khuất sâu trong khu dân cư nhưng căn nhà của ông luôn chan hòa ánh sáng. Theo ông Khang, để TKĐ trong sinh hoạt, khi sử dụng các thiết bị điện, nên tuân thủ một số quy tắc nhất định. “Hạn chế mở tủ lạnh và luôn để ở mức 3 - 60C. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra gioăng cao su, nếu gioăng hở thì tủ lạnh sẽ phải làm việc nhiều hơn để giữ mát, rất tốn điện. Đối với máy điều hòa nhiệt độ, nên để nhiệt độ ở mức trên 200C, thường xuyên lau chùi bộ phận lọc gió để giúp tiết kiệm được từ 5 - 7% điện năng. Bên cạnh đó, khi sử dụng quạt điện, nên cho quạt chạy ở tốc độ thích hợp vì quạt càng chạy nhanh thì càng tốn điện. Đối với máy giặt, chỉ nên sử dụng khi có đủ lượng quần áo giặt. Ti vi không nên để màn hình ở chế độ quá sáng, khi không sử dụng, nên tắt bằng nút tắt ở thân ti vi…” - ông Khang giải thích. Bằng những cách đó, mỗi tháng, gia đình ông Khang đã giảm được chi phí sử dụng điện hơn 150 ngàn đồng so với trước đây.
 

 
Thay bóng đèn tròn sợi đốt bằng bóng đèn compact hoặc bóng đèn ống huỳnh quang là một biện pháp tiết kiệm điện.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Tuyết Hồng - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa cho biết hiện nay, việc thực hành TKĐ ở các cơ quan, công sở còn hạn chế. Để việc thực hiện TKĐ trong các cơ quan, công sở có hiệu quả lâu dài và ổn định, cần xây dựng nội quy sử dụng trong cơ quan, công sở, buộc cán bộ, công chức, viên chức có ý thức, trách nhiệm hơn trong việc tiết kiệm và TKĐ. Đồng thời, áp dụng giải pháp kỹ thuật về TKĐ để vừa đảm bảo TKĐ, vừa đảm bảo môi trường làm việc hiệu quả nơi công sở.

"Những năm qua, ngành điện đều triển khai sâu rộng chương trình TKĐ đến từng hộ dân và thu hút được đông đảo người dân hưởng ứng. Nhờ đó, trong năm 2011, Công ty đã tiết kiệm được hơn 1,3 triệu kWh điện. Phát huy hiệu quả đó, trong năm 2012, PC Khánh Hòa phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Công Thương, UBMTTQ TP. Nha Trang đẩy mạnh tuyên truyền TKĐ đến nhân dân. Đồng thời, Công ty còn dự kiến trao giải thưởng và cấp giấy chứng nhận cho những hộ gia đình thực hành tiết kiệm tốt nhất trong 3 tháng 6, 7 và 8-2012 so với 3 tháng cùng kỳ năm 2011…”.

Mùa nóng là lý do để các loại máy điều hòa, quạt điện, quạt hơi nước… phát huy hết công suất. Nhưng điều đó cũng dẫn đến hệ quả là đến cuối tháng, khi nhận biên lai thanh toán tiền điện, người tiêu dùng lại choáng váng! Do đó, việc thực hành TKĐ trong sinh hoạt là biện pháp cần thiết góp phần giảm chi phí cho gia đình. Hành động đó cũng góp phần chia sẻ khó khăn cho những vùng sâu, vùng xa còn thiếu điện năng…
 
Theo: Báo Khánh Hòa