Việc giao nhiệm vụ cụ thể đến từng CBCNV trong các đơn vị với cơ chế thưởng, phạt hợp lý sẽ giúp nâng cao hiệu quả trong công tác viễn thông.
Trong 8 tháng đầu năm, tổng số thuê bao CDMA đã đạt 409.000 thuê bao, tốc độ phát triển trung bình 1.704 thuê bao/ngày, tổng doanh thu thực hiện đạt 1.671 tỷ đồng (riêng doanh thu tháng 8 đạt 205,6 tỷ đồng, tăng 105% so với doanh thu tháng 7). Tuy nhiên, kết quả như vậy vẫn thấp hơn so với kế hoạch đã đề ra từ đầu năm. Nguyên nhân chủ yếu ở chỗ còn thiếu chuyên nghiệp trong công tác kinh doanh viễn thông tại các đơn vị điện lực; chính sách cước chưa cạnh tranh; chính sách tài chính phân chia lợi nhuận giữa EVNTelecom và các công ty điện lực (PC) chưa thật sự khuyến khích các PC đẩy mạnh hoạt động kinh doanh viễn thông công cộng; công tác chăm sóc khách hàng còn bộc lộ nhiều hạn chế; cơ chế thưởng phạt cũng chưa có sức răn đe, khuyến khích; công tác PR, truyền thông, quảng cáo chưa thật sự hiệu quả…
Từ những tồn tại này, Hội nghị đã thảo luận và đưa ra các giải pháp: Trong việc mua sắm thiết bị đầu cuối (TBĐC) và quản lý phát triển khách hàng, sẽ giao cho các PC chịu trách nhiệm chính. Các PC khoán 5% trên doanh thu hoá đơn của số lượng khách hàng phát triển được cho các CBCNV làm công tác chăm sóc khách hàng. Xây dựng và triển khai chính sách giá cước mới trên nguyên tắc thấp hơn hoặc bằng các nhà khai thác khác để đảm bảo tính cạnh tranh. Thực hiện hiệu quả các biện pháp kinh doanh để mời gọi các khách hàng quay trở lại sử dụng dịch vụ...
Tại Hội nghị, các PC đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong công tác kinh doanh viễn thông, để phấn đấu nâng cao hơn nữa kết quả hoạt động. PC1 đưa ra kinh nghiệm về việc thành lập các tổ marketing trực thuộc phòng VT&CNTT, chủ động nghiên cứu thị trường và cả động thái của các nhà cung cấp dịch vụ khác, trên cơ sở đó có giải pháp thích hợp trong các tình huống cụ thể. Hay việc gửi quà tặng bằng hiện vật đến các khách hàng như một sự quan tâm và tri ân đã tạo ấn tượng tốt trong lòng khách hàng. PC2 thì phát hành đến một số khách hàng lớn những “Thẻ VIP” với chính sách chăm sóc đặc biệt, chu đáo và nhanh chóng. PC3 lại chú trọng vào hình thức bảo hành lưu động tại nhà khách hàng. Điều đó đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc “giữ chân” khách hàng. CBCNV toàn PC3 cũng có sự đồng thuận cao trong công tác kinh doanh viễn thông. Các chương trình phát triển khách hàng gần đây đã được giao nhiệm vụ cụ thể đến từng đơn vị, từng CBCNV. Hà Nội PC lại chú trọng vào chất lượng khách hàng và đặc biệt thành công với thị phần khu vực khách hàng E-Tel, E-Net tại các toà nhà cao tầng, các khách hàng lớn…
Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Tổng giám đốc EVN Đinh Quang Tri nhấn mạnh: Kinh doanh viễn thông là một trong các hoạt động chính của EVN. Vì vậy, lãnh đạo các đơn vị cần không ngừng nâng cao nhận thức về công tác kinh doanh viễn thông trong toàn thể CBCNV. Về công tác phát triển khách hàng, cần chú trọng vào chất lượng hơn số lượng, tránh tình trạng phát triển tràn lan dẫn đến không hiệu quả, khó kiểm soát. Bên cạnh đó, cần sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữaEVNTelecom và các PC. Trong đó, EVNTelecom cần có những biện pháp hỗ trợ, phối hợp tốt hơn với các PC thông qua việc không ngừng cập nhật công nghệ, sớm triển khai những phần mềm hiệu quả hơn trong quản lý khách hàng, quản lý công việc của từng CBCNV làm công tác kinh doanh viễn thông công cộng tại các PC. Qua đó, kịp thời động viên, khen thưởng cũng như nhắc nhở, điều chỉnh khi cần thiết…
Theo: Tạp chí Điện lực