Tích hợp PWA vào lập trình Web – Xu hướng mới nhất trong phát triển ứng dụng di động

Thứ bảy, 21/10/2023 | 09:19 GMT+7
Nắm bắt được xu hướng phát triển của Công nghệ số, Công ty Điện lực Quảng Trị đã tích hợp Progressive Web App - PWA vào lập trình web QTPC Portal để phát triển các hệ thống ứng dụng trên đa nền tảng (ứng dụng web, ứng dụng App Mobile (Android - IOS), ứng dụng Desktop) giúp mang đến sự trải nghiệm cho người dùng.


Hình 1: Mô hình hoạt động PWA.

PWA (Progressive Web App) là tổ hợp đặc tính kỹ thuật để phát triển ứng dụng web cấp tiến/hiện đại do các kỹ sư của Google phát triển từ 2015, sử dụng các tính năng tiên tiến của web để xây dựng ứng dụng web giống với ứng dụng di động mà ứng dụng web thường không làm được: ví dụ gửi thông báo (push notification) mà không cần mở trình duyệt, có thể cài đặt biểu tượng lên màn hình điện thoại như một biểu tượng ứng dụng di động, có thể hoạt động ngoại tuyến (không phụ thuộc mạng internet), và có thể chạy được trên mọi trình duyệt.

Ngoài ra, PWA cho phép cài đặt ứng dụng thông qua trình duyệt web, không bị giới hạn bởi các hệ thống phân phối trung gian như cửa hàng ứng dụng (App Store, CH Play, …). Điều này giúp mở rộng khả năng phát triển ứng dụng đến với người dùng, cho phép các ứng dụng tiếp cận đến với số lượng người lớn hơn trên nhiều nền tảng ứng dụng di động, Desktop.

Theo đó, sau khi tích hợp PWA vào dự án lập trình web QTPC Portal, người dùng QTPC Portal có thể cài đặt, sử dụng chương trình QTPC Portal bằng cách truy cập vào đường dẫn http://10.125.184.2/ qua trình duyệt web, tiếp theo, chương trình sẽ gửi đến người dùng thông báo, người dùng chọn “cài đặt” để cài đặt ứng dụng (hình ảnh minh họa).

Hình 02: Cài đặt chương trình PWA.

Sau khi thực hiện cài đặt, người dùng có thể sử dụng như một phiên bản App, khi vào ứng dụng chỉ cần chọn ứng dụng QTPC Portal đã cài đặt ở màn hình chính máy tính (Desktop) hoặc tìm kiếm ở mục Start của Windows. 

Đối với các thiết bị di động, sau khi cài đặt theo hướng dẫn trên, ứng dụng sẽ hiển thị như một App thông thường như khi người dùng cài đặt qua các cửa hàng của các hệ điều hành Adroid - IOS - Windows Phone. Điều đặc biệt khi sử dụng PWA tích hợp vào QTPC Portal là khi có cập nhật ứng dụng thì ứng dụng sẽ thực hiện một cách tự động mà không cần cập nhật lại bộ cài đặt ứng dụng như ứng dụng phát triển trên các cửa hàng của thiết bị di động.

Một số hình ảnh về chương trình:

Hình 03: Cài đặt chương trình PWA Desktop.

Hình 04: Chương trình Portal QTPC mở trên ứng dụng Desktop.

Hình 05: Ứng dụng QTPC Digital PWA trên ứng dụng di động.

Anh Lê Văn Minh - Chuyên viên Phòng Viễn Thông và Công nghệ thông tin – Công ty Điện lực Quảng Trị - tác giả của dự án phát triển PWA trên chương trình QTPC Portal chia sẻ: “Hiện nay, Tổng công ty Điện lực miền Trung phát triển nhiều phần mềm phục vụ rất hiệu quả công tác kinh doanh, kỹ thuật, đầu tư xây dựng, dịch vụ khách hàng… Tuy nhiên đa số các ứng dụng đều chạy trên nền web và ứng dụng desktop, chưa nhiều ứng dụng chạy trên nền Mobile App. Ngoài ra, một số chương trình chỉ phát triển trên nền ứng dụng Android nên sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng của người dùng. Giờ đây, với việc tích hợp PWA vào phát triển website mang lại sự tiện lợi cho người sử dụng, người dùng có thể sử dụng được các ứng dụng trên đa nền tảng (ứng dụng web, ứng dụng mobile Android - IOS, ứng dụng Desktop)”.

Tích hợp PWA vào phát triển website giúp các kỹ sư phần mềm thiết kế ứng dụng di động linh hoạt hơn. PWA được thiết kế để tự thích ứng với nhiều kích thước màn hình và thiết bị khác nhau, điều này đảm bảo rằng ứng dụng sẽ hiển thị một cách tốt nhất trên cả điện thoại di động, máy tính bảng và máy tính để bàn. Ngoài ra, PWA không chỉ hỗ trợ các nền tảng di động như Android và iOS mà còn có thể chạy trên nhiều hệ điều hành khác nhau. Điều này giúp đơn giản hóa việc phát triển và triển khai ứng dụng trên các nền tảng khác nhau, Chuyên viên Lê Văn Minh cho biết thêm.

Việc sử dụng PWA vào phát triển Website giúp tối ưu hóa thời gian và tiết kiệm chi phí phát triển, do PWA cho phép phát triển một ứng dụng duy nhất có thể chạy trên nhiều nền tảng khác nhau, điều này, giúp tiết kiệm thời gian và giảm chi phí phát triển so với việc phải tạo ra các ứng dụng riêng biệt cho từng nền tảng. Từ đó, mang lại đến sự trải nghiệm cho người dùng sử dụng.

Là đơn vị đầu tiên trong EVNCPC ứng dụng tích hợp PWA vào phát triển web cho thấy Công ty Điện lực Quảng Trị luôn sẵn sàng tiếp cận với công nghệ mới và sẽ không ngừng nỗ lực để trở thành doanh nghiệp số trong thời gian tới.

Văn Thái