EVNHANOI tham gia diễn tập thực chiến an toàn thông tin lần 1 năm 2023 của EVN

Thứ tư, 27/9/2023 | 15:36 GMT+7
Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) tham gia diễn tập thực chiến an toàn thông tin (ATTT) nhằm đánh giá kỹ năng thực chiến thông qua diễn tập tình huống tấn công, ứng cứu xử lý sự cố, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định hiện hành của Nhà nước và của EVN về ứng cứu sự cố ATTT.


 
EVNHANOI đã lập kế hoạch và phương án chi tiết cho việc diễn tập lần này.

Tham gia diễn tập là 6 đội liên quân các tổng công ty, đơn vị trực thuộc trong EVN. Chủ đề của chương trình là diễn tập thực chiến an toàn thông tin (ATTT) đối với hệ thống thanh toán điện tử dùng chung. EVNHANOI và Tổng công ty Truyền tại điện Quốc Gia (EVNNPT) thuộc đội 2, trong đó EVNHANOI là đơn vị chủ trì.

Diễn tập thực chiến an toàn thông tin lần 1 năm 2023 gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn thực hiện diễn tập thực chiến tấn công - phòng thủ diễn ra từ ngày 21/9/2023 – 06/10/2023; Giai đoạn báo cáo, phân tích, đánh giá, xác nhận kết quả của các đội, chấm điểm và trao đổi chia sẻ kiến thức, bài học kinh nghiệm diễn ra từ ngày 09/10/2023 - 16/10/2023. 
 

Các thành viên của đội được phân công nhiệm vụ cụ thể.

Với chủ đề: “Diễn tập thực chiến ATTT đối với hệ thống Thanh toán điện tử dùng chung (E-Payment)”, Ban Viễn thông và Công nghệ thông tin EVNHANOI phối hợp với Công ty Công nghệ thông tin Điện lực Hà Nội (EVNHANOIITC) và Ban Tài chính Kế toán đã lập kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên của đội.

Bà Nguyễn Ái Liên – Phó Trưởng Ban Viễn thông và Công nghệ thông tin EVNHANOI cho biết: “Đây là cuộc diễn tập thường niên của EVN nhằm đánh giá kỹ năng thực chiến an toàn thông tin của các đơn vị thông qua diễn tập tình huống, năng lực tấn công và xử lý sự cố. EVNHANOI đã lập kế hoạch và phương án chi tiết để thực hiện vai trò bao gồm cả tấn công và phòng thủ (hay còn gọi là Red team và Blue team). Trong quá trình diễn tập, EVNHANOI sẽ tuyệt đối cảnh giác, tập trung, sớm phát hiện ra các hành động tấn công và xử lý các tình huống theo đúng các quy trình, tuyệt đối đảm bảo ATTT cho hệ thống”.

Các thành viên của đội quyết tâm đạt kết quả cao trong chương trình diễn tập cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Theo anh Đỗ Thiện Vinh – Phó Trưởng phòng Kỹ thuật và Điều hành hệ thống EVNHANOIITC cho biết: “Đây là lần diễn tập với quy mô, quy trình hết sức phức tạp, đòi hỏi các khâu chuẩn bị, nhận diện, phản ứng, xử lý, khôi phục cũng như rút kinh nghiệm theo các quy trình ứng cứu sự cố phải thật chi tiết, cụ thể. Tất cả thành viên của đội đều quyết tâm cao với tinh thần nghiêm túc, tích cực diễn tập thực chiến nhằm đạt hiệu quả, kết quả cao nhất”.
 

Hệ thống bảo mật hiện nay của EVNHANOI đã đáp ứng các nhu cầu bảo mật cơ bản cho các hệ thống máy chủ.

Hệ thống bảo mật hiện nay của EVNHANOI đã đáp ứng các nhu cầu bảo mật cơ bản cho các hệ thống máy chủ ứng dụng, hệ thống thư điện tử và hệ thống Internet của tổ chức. Nhưng với sự thay đổi và phát triển của các cuộc tấn công mạng hiện nay và trong tương lai tin tặc có thể tổ chức rất nhiều cuộc tấn công với quy mô, kỹ thuật khác nhau nhắm tới các hệ thống của EVNHANOI có thể gây ra những thiệt hại về tài chính và uy tín của Tổng Công ty. Do đó việc diễn tập lần này sẽ giúp nâng cao được trình độ, thực hành và kinh nghiệm, đưa đội ứng cứu vào trạng thái luôn thường trực, sẵn sàng xử lý sự cố như các cuộc tấn công trong thực tế. Từ đó xây dựng hệ thống an ninh bảo mật thông tin và an toàn dữ liệu cho hệ thống công nghệ thông tin tại EVNHANOI và các đơn vị thành viên.
 

Việt Anh