Sự kiện

Tiết kiệm điện để đảm bảo nguồn điện tốt nhất, an toàn nhất

Thứ tư, 12/5/2010 | 09:39 GMT+7

Tình hình cung cấp điện đã căng thẳng từ cuối tháng 3-2010 và sẽ tăng dần lên trong các tháng tiếp theo trong mùa khô năm 2010. Xung quanh vấn đề này, phóng viên chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Văn Độ, Phó Giám đốc Điện lực Quảng Ninh.

Thông thường vào những tháng mùa khô nhu cầu sử dụng điện trong sản xuất và sinh hoạt tăng cao, ông có thể cho biết thực trạng và tình hình cung ứng điện trên cả nước hiện nay và ở tỉnh Quảng Ninh nói riêng?

Ông Hoàng Văn Độ, Phó Giám đốc Điện lực Quảng Ninh.
Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên tình hình thời tiết, thủy văn trong mùa khô năm 2010 hết sức bất thường, gây ra tình trạng khô hạn ở nhiều nơi làm ảnh hưởng không nhỏ cho việc vận hành các nhà máy thủy điện. Đặc biệt trong những tháng cuối mùa khô do ảnh hưởng của thời tiết nên nhu cầu sử dụng điện tăng rất cao, qua đó gây khó khăn không ít cho việc vận hành an toàn hệ thống lưới điện và đảm bảo cung ứng điện.

Theo thông báo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), lượng điện tiêu thụ toàn quốc 3 tháng đầu năm 2010 tăng 22% so với cùng kỳ năm 2009. Dự báo nhu cầu điện các tháng 4, 5, 6 năm 2010 sẽ tiếp tục ở mức cao, sản lượng điện tiêu thụ toàn quốc dự báo ở mức từ 285 đến 300 triệu KWh/ngày với công suất cực đại hệ thống lên đến xấp xỉ 16.000MW. Như vậy, mức thiếu hụt điện năng của hệ thống điện quốc gia có thể lên đến từ 10 đến 15 triệu KWh/ngày.

Đối với Quảng Ninh, tốc độ phụ tải tăng rất nhiều so với bình quân chung của cả nước trong đó phụ tải cho công nghiệp chiếm 63%. Đầu năm 2010, một số ngành sản xuất xi măng, nhiệt điện, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến thuỷ sản, công nghiệp cơ khí chế tạo máy và nhiều doanh nghiệp mở rộng sản xuất đã khiến cho lượng điện tiêu thụ ở Quảng Ninh tăng đột biến. Bình quân mỗi ngày sử dụng 6 triệu KWh điện, các ngày nắng nóng mức tiêu thụ điện có thể lên đến 6,5 triệu KWh/ngày. Trong khi đó Điện lực Việt Nam phân bổ cho Quảng Ninh chỉ có từ 5,2-5,6 triệu KWh/ngày do đó đang đẩy hoạt động kinh doanh điện trên địa bàn rơi vào tình trạng mất cân đối giữa cung và cầu.

Như vậy là buộc phải cắt điện, ông có thể cho biết Điện lực Quảng Ninh đã có những việc làm cụ thể nào để hạn chế thấp nhất thiệt hại cho khách hàng khi việc cắt điện diễn ra và những khu vực nào được ưu tiên không cắt điện?

Việc tiết giảm điện năng theo sản lượng được phân bổ là chỉ tiêu pháp lệnh mà EVN yêu cầu điện lực các tỉnh phải tuân thủ nghiêm túc nếu không sẽ xảy ra sự cố tràn lan dẫn đến rã lưới. Về phương án cắt điện thì chúng tôi đã có kế hoạch cụ thể. Lịch cắt điện đều được chúng tôi cung cấp và thông báo kịp thời trước với người dân và các doanh nghiệp để chủ động bố trí sản xuất. Đáng chú ý, các khách hàng sử dụng điện sẽ được rà soát lại theo mức độ ưu tiên cấp điện theo danh sách đã được UBND tỉnh phê duyệt. Ngành điện đã tiến hành làm việc cụ thể và thoả thuận với khách hàng được ưu tiên về lượng điện sử dụng trong ngày với khả năng đáp ứng 100%, 70%, 50% nhu cầu phụ tải. Các khách hàng trọng điểm được điện lực thông báo tình trạng khó khăn về cung ứng điện hiện nay và đề nghị khách hàng cùng chia sẻ đồng thời có phương án sản xuất để giãn bớt nhu cầu về điện, sử dụng máy phát điện dự phòng của doanh nghiệp để đảm bảo một phần nhu cầu điện của mình. Những khu vực được chúng tôi ưu tiên không cắt điện, trừ trường hợp sự cố bất khả kháng ví dụ như bệnh viện tỉnh, trụ sở các cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh… Các cơ quan hành chính nhà nước thuộc thị trấn, thành phố cũng sẽ được hạn chế đến mức tối đa việc cắt điện.

Đối với các cụm, khu công nghiệp việc cắt điện sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp. Vậy, Điện lực Quảng Ninh có phương án gì?

Đến thời điểm này chúng tôi chưa cắt điện ở các cụm, khu công nghiệp. Phụ tải ở những nơi này luôn được đảm bảo tối đa để các doanh nghiệp có thể yên tâm sản xuất đặc biệt đối với các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu và các doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài. Chúng tôi lưu ý đến việc ưu tiên phân bổ nguồn cho những nơi sản xuất tập trung và phụ tải lớn, còn với những nơi có hộ sản xuất kinh doanh nhỏ, rải rác, và các hộ gia đình sử dụng điện phục vụ sinh hoạt đề nghị theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng để có các thông tin về tiết kiệm điện của ngành Điện trên từng khu vực. Việc thiếu điện do hạn hán là thách thức lớn cho đời sống, kinh tế nhưng cũng đồng thời là cơ hội để nhìn lại chuyện tiết kiệm điện. Tiết kiệm điện là tiết kiệm cho tiền túi người dân, chi phí sản xuất của doanh nghiệp và tiết kiệm cho cả nền kinh tế. Trong tình cảnh hiện nay đang là một khó khăn thử thách mà Điện lực Quảng Ninh mong muốn được quý khách hàng sử dụng điện hiểu, cảm thông với ngành điện, từ đó mỗi cá nhân, đơn vị cần nêu cao tinh thần tiết kiệm trong sử dụng điện nhằm đảm bảo “ích nước lợi nhà” và đảm bảo được nguồn điện tốt nhất, an toàn nhất.

Xin cảm ơn ông!

 

Theo: Báo Quảng Ninh