Tín hiệu lạc quan đầu năm mới

Thứ tư, 6/1/2010 | 16:09 GMT+7

Thị trường chứng khoán bước vào năm 2010 với bước khởi đầu khá thuận lợi. VN-Index phiên đầu năm tăng tới trên 22 điểm, khiến nhiều nhà đầu tư đặt khá nhiều kỳ vọng vào giai đoạn tiếp theo của thị trường.

Thị trường chứng khoán đầu năm đang có nhiều tín hiệu lạc quan (Ảnh minh họa)

Theo tổng kết của Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI), trong 9 năm qua, thị trường chứng khoán có 4 lần tăng điểm và 5 lần giảm điểm trong tháng 1 . Do đó , SSI cho rằng, các nhà đầu tư nên theo dõi chặt chẽ khối lượng và giá trị giao dịch của ít nhất 1 tuần giao dịch đầu năm mới để xác nhận xu thế và chiến thuật đầu tư cho tháng 1.

Cho dù hiện vẫn còn quá sớm để khẳng định xu hướng, nhưng một yếu tố đặc thù của tháng 1/2010 khiến tâm lý các nhà đầu tư khá thoải mái, đó là tâm lý đã sẵn sàng cho việc nộp thuế (khi không còn lựa chọn nào khác).

Tâm lý của nhà đầu tư đã nhẹ nhàng hơn khi tin chắc rằng, làn sóng bán tháo để tránh thuế thu nhập đã hoàn toàn lùi lại phía sau, khi năm 2009 đã khép lại.

Trong khi đó, thông tin về việc các sàn vàng sẽ phải đóng cửa từ quý II/2010 được coi là một thông tin khá tích cực cho các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Lý do là, khi sàn vàng phải đóng cửa, một lượng tiền không nhỏ trên sàn vàng sẽ phải tìm kênh đầu tư mới, trong đó thị trường chứng khoán được coi là lựa chọn số 1.

Theo đánh giá của nhóm phân tích thuộc Công ty Chứng khoán Alpha, quyết định chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản của Chính phủ sẽ loại bỏ một kênh đầu tư được xem là thay thế chứng khoán của các nhà đầu cơ trong thời gian trước đây.

"Trong khi thị trường bất động sản vẫn chưa đủ nhiệt để ấm lên, thì tất yếu lượng tiền từ thị trường vàng ít nhiều sẽ đổ vào chứng khoán", nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Alpha phân tích.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, ngay cả trong trường hợp thị trường bất động sản giao dịch mạnh, thì chứng khoán vẫn có lợi thế hơn trong việc "hút" nguồn tiền từ các sàn vàng. Lý do là, tính chất đầu tư của thị trường chứng khoán có nhiều điểm gần với thị trường vàng hơn, như tốc độ quay vòng vốn nhanh, lượng vốn không cần quá lớn, dễ lướt sóng"...

Trong khi đó, bất động sản lại khác hẳn với hai thị trường này, khi đòi hỏi vốn lớn, tính thanh khoán thấp... Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cũng lưu ý giới đầu tư tằng, việc đóng cửa các sàn vàng không phải sẽ tác động như nhau đến các cổ phiếu. Chẳng hạn, khi các sàn vàng bị đóng cửa, lợi nhuận của một số ngân hàng có khoản thu từ dịch vụ kinh doanh vàng cũng sẽ ảnh hưởng đáng kể.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), quyết định đóng cửa các sàn vàng sẽ ảnh hưởng đáng kể tới kết quả kinh doanh của những ngân hàng có dịch vụ kinh doanh vàng trong năm 2010. Vì vậy, các nhà đầu tư cũng cần hết sức lựu ý khi quyết định đầu tư vào những cổ phiếu này.

Một yếu tố được cho là tích cực nữa đối với thị trường chứng khoán khi bước vào năm 2010 là kênh tín dụng sẽ sớm được khai thông trở lại.

Các nhà phân tích cho rằng, động thái giao dịch của khối ngoại cũng là một yếu tố không nên bỏ qua. Thời gian qua, ngay cả những thời điểm thị trường tiêu cực nhất, thì khối ngoại cũng vẫn khá mạnh tay mua vào.

Tổng kết giao dịch trong quý IV/2009 cho thấy, tại sàn TP.HCM, khối ngoại đã thực hiện mua ròng trên 2.445,8 tỷ đồng, cao gấp 2,7 lần giá trị mua ròng của 3 quý đầu năm cộng lại. Các chuyên gia cho rằng, với những chuyển biến tích cực của nền kinh tế Việt Nam và thế giới từ cuối quý III khối nhà đầu tư nước ngoài đã chọn 3 tháng cuối năm làm thời điểm giải ngân mạnh.

Mặc dù động thái này của khối ngoại chưa thể tạo thành xu hướng chung cho toàn thị trường, nhưng nó sẽ tác động rất lớn đến việc lựa chọn thời điểm vào thị trường chứng khoán Việt Nam của dòng vốn ngoại trong thời gian tới.

 

Theo: Stox.vn