Sự kiện

Trung tâm Thí nghiệm điện PC3: Thử nghiệm thành công hoà lưới điện quốc gia tổ máy 1 thuỷ điện A Vương

Thứ năm, 6/11/2008 | 10:25 GMT+7
Sau hơn 3 tháng Trung tâm Thí nghiệm điện – Công ty Điện lực 3 (ETC3)  khẩn trương  thí nghiệm, vào lúc 10 giờ 20 phút ngày 11 tháng 10 năm 2008 tổ máy số 1 nhà máy thủy điện A Vương đã chính thức hòa lưới điện quốc gia.
 

Các kỹ sư ETC3 theo dõi các thông số trong quá trình hoà lưới Tổ máy 1 thuỷ điện A Vương

Nhà máy thủy điện A Vương thuộc Công ty cổ phần thủy điện A Vương có công suất 210 MW gồm 02 tổ máy. Đây là nhà máy hiện đại vào loại bậc nhất tại miền Trung và Tây Nguyên: máy phát, máy biến áp, hệ thống giám sát, tự động điều khiển trên máy tính của tập đoàn Mitsubishi (Nhật), tuốc bin, điều tốc cơ của power Machines (Nga), kích từ của ABB, điều khiển, rơ le bảo vệ của Sel (USA), điều tốc điện, thiết bị đóng cắt 220 Kv của Siemens (Đức).

Công trình thủy điện A Vương chính thức khởi công vào 31/08/2003, tích nước lòng hồ 14/07/2008, hạ roto tổ máy số 1 26/08/2008, đóng điện xung kich vào trạm phân phối và máy biến áp lực 220 Kv 08/10/2008, hòa lưới quốc gia 11/10/2008.

Nhà máy thủy điện A Vương là công trình thủy điện duy nhất trong giai đoạn này phát điện sớm hơn tiến độ độ đã đề ra. Có được thành tích đó trước hết là do sự chỉ đạo sâu sát, cương quyết của lãnh đạo Công ty cổ phần thủy điện A Vương, sự làm việc không kể ngày đêm của Tổng Công ty Xây dựng và phát triển hạ tầng, Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng số 18, Công ty Lũng Lô, Công ty lắp máy điện nước, công ty lắp máy 45-3, các chuyên gia Nhật, Nga… và đặc biệt có một phần không nhỏ của Trung tâm thí nghiệm điện – Công ty điện lực 3

Chủ đầu tư đã lập được tiến độ xây dựng, tiếp độ lắp máy phù hợp với thực tế và kiểm soát được tiến độ. Các khó khăn hư hỏng đã được giải quyết kịp thời với tinh thần dám nghĩ dám làm vì dòng điện của Tổ quốc.

"Lính" thí nghiệm ETC3 tại công trường

Để thực hiện công việc, hiệu chỉnh Trung tâm đã bố trí một lưc lượng hùng hậu cán bộ kỹ sư dày dạn kinh nghiệm phục vụ tại công trường. Tiến độ thử nghiệm hiệu chỉnh được lập ra theo sát tiến độ lắp máy và được kiểm soát thường xuyên. Một ban chỉ huy được thành lập gồm tất cả các trưởng phòng và quản đốc các phân xưởng do phó giám đốc kỹ thuật làm chỉ huy trưởng. Giám đốc Nguyễn Đình Dõng cũng thường xuyên có mặt tại công trường để chỉ  đạo.

Những cái tên quen thuộc từ thời kỳ thuỷ điện Ialy như: kỹ sư Lê Văn Ngân, kỹ sư Hồ Xuân Việt, kỹ sư Nguyễn Trung Tích, kỹ  sư Nguyễn Hữu Triều, kỹ sư Hồ Hy Vinh… nay lại lao động quên mình cho A Vương.  Lực lượng thí nghiệm đã làm việc liên tục ba ca vào lúc cao điểm và phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, chuyên gia, đơn vị lắp máy để giải quyết ngay các tồn tại, thiếu sót. Không có một sai sốt nào mà không được bàn bạc giữa các bên tìm hướng xử lý.

Kinh nghiệm hòa lưới điện quốc gia thành công sớm hơn tiến độ tổ máy số 1 thủy điện A Vương là bài học quí giá cho các công trình xây dựng thủy điện tương tự.


Theo PC3