Tin trong nước

Trưởng ca Phạm Xuân Tuấn (Nhà máy Thủy điện Lai Châu): Tự hào, thiêng liêng vì tạo ra dòng điện đêm giao thừa

Thứ ba, 24/1/2023 | 15:05 GMT+7
Đó là chia sẻ của anh Phạm Xuân Tuấn - Trưởng ca Phân xưởng Vận hành Lai Châu (Công ty Thủy điện Sơn La) - người được giao trọng trách trực ca vận hành đêm giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Anh Phạm Xuân Tuấn - Trưởng ca Phân xưởng Vận hành Lai Châu (Công ty Thủy điện Sơn La) tại ca trực.

 

Nhân dịp đầu xuân năm mới, PV có cuộc trao đổi với ca vận hành nhà máy thủy điện ở địa đầu Tổ quốc.

PV: Xin anh cho biết vai trò của Nhà máy Thủy điện Lai Châu đối với hệ thống điện? 

Anh Phạm Xuân Tuấn: Với công suất thiết kế 1200MW, ngoài vai trò đóng góp sản lượng điện năng lớn cho hệ thống điện, Nhà máy Thủy điện Lai Châu còn có vai trò vô cùng quan trọng đó là thực hiện nhiệm vụ điều tần, giữ tần số hệ thống điện ổn định trong giới hạn cho phép cho phép. Đặc biệt, trong thời gian gần đây nhà máy đã thực hiện tốt nhiệm vụ điều tần khi nguồn năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió phát triển mạnh, chiếm tỷ lệ ngày càng lớn trong cơ cấu nguồn hệ thống điện. Ngoài ra, các tổ máy làm việc ở chế độ bù đồng bộ để điều chỉnh điện áp theo biểu đồ điện áp của Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia ban hành.

Ca trực vận hành NMTĐ Lai Châu được Lãnh đạo công ty và Công đoàn Công ty Thủy điện Lai Châu sắm đào, quất tạo không khí ấm cúng trong ca trực.

PV: Dịp Tết này trực vận hành có khác gì so với những ngày thường? Đơn vị bố trí lịch trực Tết như thế nào để đảm bảo vận hành an toàn, liên tục nhà máy? 

Anh Phạm Xuân Tuấn: Vào mỗi dịp Tết đến Xuân về cũng như những ngày thường thì chúng tôi đều 24/24h thực hiện trực vận hành, tuy nhiên thì dịp Tết năm nay tôi trực Tết xa nhà và trong quá trình trực vận hành phải tăng cường kiểm tra thiết bị, phân tích các thông số để kịp thời phát hiện các khiếm khuyết phát sinh để xử lý, không để xảy ra sự cố, đảm bảo các tổ máy làm việc liên tục, an toàn, hiệu quả. 

Với đặc thù của đơn vị quản lý vận hành và xa trung tâm, để đảm bảo vận hành an toàn, liên tục các tổ máy, Công ty đã bố trí cán bộ công nhân viên vận hành đảm bảo đầy đủ các chức danh, có tính đến tính dự phòng. Đồng thời quán triệt đến nhân viên vận hành thực hiện nghiêm quy trình nhiệm vụ chức danh, sinh hoạt hợp lý cũng như bố trí nghỉ ngơi để đảm bảo sức khỏe trong ca trực.

Trước Tết, phân xưởng vận hành Lai Châu tổ chức gói bánh chưng tạo không khí ấm cúng ngày Tết.

PV: Tết đến, mọi người quây quần với nhau bên gia đình thời khắc giao thừa, những với những người làm điện vẫn phải trực đảm bảo điện? Cảm xúc của anh như thế nào khi trực đêm giao thừa?

Anh Phạm Xuân Tuấn: Là một nhân viên vận hành đi trực ca trong dịp Tết, cảm xúc của tôi là thấy tự hào, thiêng liêng lắm. Bởi vì chúng tôi vẫn đang làm việc, tạo ra dòng điện để cung cấp kịp thời, đầy đủ đến nhân dân trong thời khắc chia tay năm cũ, đón chào năm mới. Khi vào ca trực, dù là ngày bình thường hay ngày tết, đêm giao thừa, tất cả nhân viên vận hành chúng tôi đều nghiêm túc làm việc, tuân thủ quy định, quy trình. Nỗi nhớ nhà, nhớ người thân chúng tôi tạm gác lại, để hoàn thành nhiệm vụ Công ty giao phó. 

PV: Đây là lần thứ mấy anh trực giao thừa? Trong thời khắc giao thừa bên cạnh làm nhiệm vụ, anh điện thoại nói chuyện gì với vợ, con để mọi người trong gia đình hiểu thêm công việc của ngành?

Anh Phạm Xuân Tuấn: Từ khi Nhà máy Thủy điện Lai Châu đi vào vận hành năm 2016 đến năm nay đây là lần thứ 4 tôi trực Tết và là lần thứ 2 trực giao thừa. Trong thời khắc giao thừa, bên cạnh việc trực ca tôi tranh thủ gọi điện về gia đình. Đầu tiên là chúc tết bố mẹ, vợ con. Sau đó thì động viên gia đình, vợ con hiểu và cảm thông cho đặc thù của ngành điện là phải trực 24/24 để đảm bảo duy trì liên tục dòng điện. Đồng thời về phía Công ty luôn chia sẻ, quan tâm và chăm lo đến đời sống của CBCNV nhất là trong mỗi dịp Tết đến Xuân sang để cái Tết của chúng tôi xa nhà mà như không phải xa nhà.

PV: Trong năm qua và trong ca trực đêm giao thừa, đơn vị đã nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo ra sao?

Anh Phạm Xuân Tuấn: Trong những năm qua, ca trực đêm giao thừa đều nhận được sự quan tâm, chia sẻ rất nhiều từ các cấp lãnh đạo Công ty, Công đoàn Công ty. Chúng tôi được Công ty, Công đoàn, Phân xưởng vận hành Lai Châu chuẩn bị cho cây quất, cành đào trong nhà máy. Bữa cơm ca ngày tết cũng đầy đủ, có gà, giò và bánh chưng. Vào thời khắc giao thừa thiêng liên, ban Giám đốc Công ty cùng Lãnh đạo các Phòng, Phân xưởng luôn có mặt tại nhà máy để chúc tết, lì xì và động viên anh em. Đây là động lực để thúc đẩy chúng tôi cố gắng hơn trong công việc, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong ca trực.

PV: Xin cảm ơn anh!

Kim Thái