Truy xuất số liệu từ Trung tâm điều khiển hệ thống điện - Ứng dụng và giải pháp

Thứ sáu, 26/1/2018 | 10:18 GMT+7
Từ khi Trung tâm điều khiển hệ thống điện Phú Yên thành lập và đi vào hoạt động vào tháng 12/2016, việc giám sát vận hành các trạm biến áp 110kV và các thiết bị trên lưới từ xa là hết sức quan trọng. 
Biểu đồ phụ tải 24h các trạm biến áp 110kV.
 
Tính đến thời điểm tháng 12/2017, Trung tâm điều khiển hệ thống điện Phú Yên đã kết nối 5 trạm biến áp 110kV và hơn 50 các thiết bị đóng cắt lưới trên lưới. Do đó, lượng thông tin từ các thiết bị truyền về Trung tâm là khá nhiều. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành có một số khó khăn về việc truy xuất các số liệu từng thiết bị phục vụ công tác báo thống kê. Trong đó, phải kể đến khó khăn trong việc lấy dữ liệu từ Trung tâm điều khiển, những mẫu báo cáo không thể tùy biến theo ý muốn người sử dụng. Việc lấy số liệu để tính toán lưới điện phải qua nhiều bước trung gian gây mất thời gian. Khó khăn tiếp theo là hàng tháng, các Điện lực trực thuộc vẫn đến từng Recloser để lấy thông số vận hành định kì, dữ liệu thông số vận hành chưa theo dõi tại mỗi Điện lực được. Bên cạnh đó, để theo dõi tình trạng kết nối các thiết bị trên lưới, các kỹ sư SCADA phải nhờ Điều độ viên trực ca thông báo mỗi khi mất kết nối, đồng thời, chưa có công cụ thông báo cho các kỹ sư SCADA khi mất kết nối tín hiệu các trạm 110kV hay Recloser và LBS.
 
Sau khi tìm hiểu hiện trạng hệ thống quản lý lưới điện thông minh đang được áp dụng tại Trung tâm điều khiển Hệ thống điện Phú Yên, PC Phú Yên đã nghiên cứu phát triển phần mềm ứng dụng với các chức năng, cụ thể: Thiết lập cơ sở dữ liệu riêng cho chương trình bằng cách đồng bộ số liệu từ nguồn dữ liệu máy chủ hệ thống Trung tâm điều khiển nhằm đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống SCADA; dữ liệu được đồng bộ định kỳ, tần suất định kỳ được quy hoạch tùy theo mức độ quan trọng của số liệu; ứng dụng hỗ trợ truy xuất và hiển thị các số liệu cần thiết để cán bộ vận hành hệ thống có thông tin rõ ràng và chính xác để phục vụ công tác báo cáo và hỗ trợ ra quyết định. Các thông số báo cáo chương trình có hỗ trợ như thông số vận hành các trạm biến áp 110kV, thông số vận hành các thiết bị đóng cắt trên lưới, tình trạng kết nối và lịch sử vận hành các thiết bị trên lưới về trung tâm điều khiển; truy cập ứng dụng trên môi trường web, hiển thị tốt trên các thiết bị di động; tùy biến các báo cáo thông số vận hành hàng ngày theo ý muốn và xuất ra Excel từ website.
 
Ứng dụng này được đưa vào thử nghiệm trên mạng nội bộ trong Trung tâm điều khiển từ quý 4/2017 và đã mang lại một số hiệu quả thiết thực trong công tác quản lý vận hành tại trung tâm, giảm thời gian trong công tác báo cáo, thống kê số liệu vận hành.
 
Đây là sản phẩm đầu tiên của PC Phú Yên trong việc khai thác số liệu Trung tâm điều khiển phục vụ công tác quản lý  vận hành. Trong quá trình nghiên cứu, đơn vị gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ của Ban Công nghệ thông tin EVNCPC, Trung tâm chăm sóc khách hàng và Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Trung nên PC Phú Yên đã hoàn thiện cơ bản ứng dụng này.
Theo: CPC