Từ 1/1/2007 chính thức vận hành thị trường phát điện cạnh tranh thí điểm nội bộ

Thứ tư, 3/1/2007 | 00:00 GMT+7

Theo kế hoach, từ 1/1/2007 sẽ chính thức vận hành thị trường phát điện cạh tranh giữa các nhà máy điện thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) theo mô hình một đơn vị mua duy nhất.

                     

Nhóm trực tiếp tham gia thị trường gồm 8 nhà máy là Phả Lại, Uông Bí, Ninh Bình, Thác Bà, Thác Mơ, Đa nhim-Hàm Thuận-Đa Mi, Bà Rịa và Vĩnh Sơn-Sông Hinh. Nhóm gián tiếp tham gia thị trường điện gồm các nhà máy điện độc lập (IPP), các nhà máy thuỷ điện đa mục tiêu, cụm các nhà máy điện BOT Phú Mỹ. Các nhà máy trực tiếp tham gia thị trường sẽ chào bán toàn bộ điện năng sẵn sàng trên thị trường giao ngay (trước mắt là thị trường ngày tới, khi đủ điều kiện sẽ chuyển sang thị trường giờ tới); tỷ lệ sản lượng điện mua qua hợp đồng từ các nhà máy tham gia thị trường bằng 95% sản lượng kế hoạch năm của từng nhà máy và sẽ được điều chỉnh theo thời gian nhằm tăng mức độ cạnh tranh của thị trường. Trung tâm Điều độ điện quốc gia (Ao) sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh hệ thống. Đơn vị mua duy nhất sẽ được thành lập và mua điện trực tiếp của các đơn vị phát điện theo hợp đồng có thời hạn hoặc mua điện giao ngya trên thị trường; bán điện theo giá bán buôn đã quy định cho các Công ty Điện lực.

Hiện nay, EVN đã tiến hành các công việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng phục vụ thị trường điện. Hệ thống SCADA, hệ thống đo đếm, trang web thị trường điện đã được chuẩn bị, toàn bộ hệ thống máy tính và các chương trình phần mềm phục vụ cho việc vận hành thị trường điện đã được cài đặt. Chương trình tính toán chào giá, chương trình thành toán tiền điện cho các đơn vị trực tiếp tham gia thị trường, chương tình bảo mật và truyền số liệu đo đếm, hệ thống thông tin điều độ ... đã được hoàn thiện. Đội ngũ cán bộ phụ trách công tác thị trường tại các Cty phát điện, các Cty Điện lực, Cty truyền tải, Ao, Trung tâm Công nghệ Thông tin và các ban có liên quan của tập đoàn cũng được tập huấn, rút kinh nghiệm để thị trường điện đi vào vận hành suôn sẻ và thuận lợi.

Báo CNVN số 1+2 (Số đặc biệt)