Doanh nghiệp thứ 4 muốn chuyển lên sàn chứng khoán TP.HCM

Thứ năm, 30/11/2006 | 00:00 GMT+7

Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại (PPC), doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay, vừa quyết định sẽ chuyển việc niêm yết cổ phiếu lên Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh.

Đây là công ty thứ 4 có ý định chuyển sàn giao dịch từ sàn chứng khoán Hà Nội vào sàn chứng khoán TP.HCM sau các công ty Thuỷ điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (VSH), Cảng Đoạn Xá (DXP) và Công Nghiệp Tung Kuang (TKU), trong đó VSH đã thực hiện thành công, còn DXP cũng đã được chấp thuận.

Nhiệt điện Phả Lại là một trong những doanh nghiệp lớn của Tổng Công ty Điện lực Việt Nam, có trụ sở đóng tại thị trấn Phả Lại, Chí Linh, Hải Dương.

PPC có 2 nhà máy với tổng công suất là 1.040 MW. Đây là nhà máy nhiệt điện chạy than có công suất lớn nhất cả nước và là nhà máy điện lớn thứ 3 sau nhà máy thuỷ điện Hoà Bình và nhà máy điện Phú Mỹ. Sản lượng điện trung bình của PPC xấp xỉ 6 tỷ kwh/năm, chiếm 10% tổng sản lượng điện của cả nước và 40% tổng sản lượng miền Bắc, theo số liệu tính đến cuối năm 2005.

Công ty được chuyển sang hoạt động theo hình thức cổ phần đầu năm 2006 với vốn điều lệ là 3.071 tỷ đồng, trong đó Nhà nước nắm giữ 78,16% cổ phần.

PPC đã trả cổ tức ở mức 5% cho đợt 1 và 7% cho đợt 2 năm nay.

Trong 3 quý đầu năm, công ty thông báo đạt doanh thu khổng lồ là 2.645,87 tỷ đồng và lợi nhuận là thuần 740,8 tỷ đồng, vượt xa mức kế hoạch lợi nhuận là 488 tỷ đồng cho cả năm nay.

Trước đây khi chưa đủ điều kiện niêm yết cổ phiếu tại TTGDCK TP.HCM, PPC đã tiến hành đăng ký giao dịch cổ phiếu tại TTGDCK Hà Nội. Quyết định này của công ty đồng nghĩa với việc PPC đã thấy đủ điều kiện chuyển lên sàn giao dịch chứng khoán tập trung của Việt Nam.

Là cổ phiếu lớn nhất nhưng PPC không được chú ý nhiều trên thị trường. Cổ phiếu này chỉ được giao dịch với khối lượng lèo tèo vài chục nghìn, hoặc cùng lắm là vài ba trăm nghìn đơn vị một ngày trên TTGDCK Hà Nội, thua xa các cổ phiếu nhỏ bé trên TTGDCK TP.HCM.

Trước đó, cổ phiếu VSH, có số vốn chỉ nhỏ bằng khoảng 1/3 PPC, đã chuyển lên sàn TP.HCM và luôn đứng trong tốp các cổ phiếu có lượng giao dịch nhiều nhất.

Theo VietNamNet