Sự kiện

Tuyên truyền phải xứng tầm Sự nghiệp phát triển ngành Điện

Thứ ba, 11/8/2009 | 10:45 GMT+7

Khi một nghệ sĩ không chuyên lên sân khấu, anh ta có thể hát không hay, nhưng phải đúng nhạc. Tương tự như vậy, khi cán bộ ngành Điện làm công tác truyền thông hay cầm bút viết về công việc của mình, thì cũng phải hiểu và tuân thủ những nguyên tắc cơ bản của báo chí, truyền thông…

 
 

Ông Đặng Hoàng An, Phó Tổng giám đốc EVN, Tổng biên tập Tạp chí Điện lực:  “Sự đóng góp của cộng tác viên quyết định thành công của Tạp chí.”

Trong những năm qua, EVN - một tập đoàn lớn giữ vai trò cung cấp điện cho sản xuất và sinh hoạt của người dân luôn được sự quan tâm của xã hội và báo chí. Tuy vậy, không phải lúc nào giới truyền thông, người dân cũng hiểu được đặc thù, sự nỗ lực cũng như thông cảm cho những khó khăn của ngành Điện.

EVN là một doanh nghiệp lớn, quá trình chuyển đổi cần phải có thời gian. Rất mong các phóng viên, cộng tác viên viết về ngành Điện trên tinh thần khách quan và xây dựng.

Trong những năm qua, cán bộ công nhân viên Trung tâm Thông tin Điện lực đã nỗ lực cải thiện hình thức, nội dung Tạp chí. Song, với tần suất 1 tháng/số, tính thời sự, cập nhật thông tin là quá thấp. Ngành Điện có rất nhiều sự kiện nóng, có những con người không ngại gian khổ hết lòng vì công việc đáng được biểu dương, nhưng với tần suất phát hành tạp chí như vậy, hiệu quả tuyên truyền sẽ không cao trong thời đại “bùng nổ thông tin” như hiện nay.

Năm nay, EVN giao Trung tâm Thông tin Điện lực chịu trách nhiệm thực hiện nội dung và phát hành ấn phẩm mới để nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác truyền thông. Để nội dung ấn phẩm đổi mới liên tục, đề tài phong phú, hấp dẫn, không chỉ phục vụ truyền thông nội bộ mà tới được các cơ quan bộ ngành và nhân dân,.. rất cần sự ủng hộ nhiệt tình từ đội ngũ cộng tác viên trong toàn ngành.

Ông Trần Đức Chính, Tổng biên tập Báo Nhà báo và Công luận: “Phải tuân thủ đúng nguyên tắc báo chí”.

Hiện nay, Việt Nam có hơn 700 tờ báo. Làm báo trong giai đoạn này rất khó. Tuy nhiên, Tạp chí Điện lực có thuận lợi là được sự tạo điều kiện của Tập đoàn. Vậy, phải làm thế nào để đổi mới Tạp chí, để ấn phẩm mới đến được đông đảo công chúng và có một vị trí vững vàng trên diễn đàn báo chí…

Nhiều bài viết chất lượng cao trên báo không chỉ là của phóng viên mà của cộng tác viên, chuyên gia, những người cực kỳ am hiểu lĩnh vực mình viết. Do vậy, các cộng tác viên của Trung tâm Thông tin Điện lực đừng nghĩ mình là không chuyên nên viết thế nào cũng được. Như một nghệ sỹ không chuyên bước lên sân khấu, dù không hát được hay thì cũng phải đúng nhạc. Người viết báo dù chuyên nghiệp hay không chuyên thì cũng phải tuân thủ đúng nguyên tắc của báo chí, đồng thời, phải đưa ra những thông tin cần thiết, hay, mới, thì sẽ có nhiều người đọc.

Ông Lê Văn Thiềng, Trưởng ban Công tác hội - Hội nhà báo Việt Nam: “Muốn hiểu đúng về ngành Điện...”

Tôi từng làm báo nhiều năm ở Tây Nguyên, chứng kiến không khí vui mừng của Đảng bộ, nhân dân địa phương trước những sự kiện khánh thành, khởi công xây dựng nhiều công trình thuỷ điện. Nhưng đồng thời tôi cũng chứng kiến ngành Điện phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, dù chỉ từ những chuyện đơn giản như đường điện qua nhà dân mà người dân chưa được sử dụng, rồi các thế lực thù địch kích động người dân chống đối, phá hoại; hay gần đây là vấn đề tăng giá điện, thiếu điện…

Có rất nhiều luồng thông tin viết về điện, song tôi cho rằng muốn hiểu đúng, hiểu trúng về ngành Điện thì phải tìm đọc Tạp chí Điện lực. Hiện nhiều báo, tạp chí khác cũng tuyên truyền về ngành Điện nhưng không phải lúc nào cũng đúng. Bởi vậy, nhiệm vụ của Trung tâm Thông tin Điện lực là đưa các ấn phẩm của mình không chỉ đến với những đối tượng trong ngành mà còn phổ cập đến các hộ dùng điện. Tôi còn nhớ một anh chủ nhiệm hợp tác xã ở Tây Nguyên không biết sử dụng điện như thế nào, liền cắn vào một đầu dây, bị điện giật chết rất thương tâm. Trên các ấn phẩm của mình, EVN cần phải tuyên truyền, trang bị kiến thức cho người sử dụng điện nhiều hơn nữa, nhất là những nơi còn lạc hậu.

Thay mặt Ban công tác hội - Hội Nhà báo Việt Nam, tôi xin chúc Ban biên tập Tạp chí, các phóng viên, cộng tác viên tiếp tục nỗ lực để xứng đáng với danh hiệu “Chiến sĩ xung kích trên mặt trận văn hoá”.

Ông Hoàng Thái An, Chủ tịch Hiệp hội kỹ thuật Điện Việt Nam, Phó tổng biên tập Tạp chí Điện Việt Nam: “Công tác truyền thông phát triển chưa tương xứng”.  

50 năm làm việc trong ngành Điện, tôi có 5 năm làm Phó Tổng biên tập thường trực Tạp chí Điện lực. Từ năm 2006 đến nay, hình thức và nội dung Tạp chí đã có nhiều đổi mới và tiến bộ.

Tuy nhiên, tôi cho rằng công tác tuyên truyền của Tạp chí Điện lực nói riêng và các ấn phẩm tuyên truyền về điện nói chung hiện nay (Tạp chí Điện Việt Nam, Điện và Đời sống, Tạp chí Năng lượng) vẫn chưa tương xứng với sự phát triển của ngành trong thời gian qua. Vì thế trong xã hội, nhiều người vẫn chưa hiểu được những khó khăn của ngành. Sau đợt tập huấn này, tôi mong các ấn phẩm tuyên truyền về điện, đặc biệt là ấn phẩm chính thống của ngành Điện như Tạp chí Điện lực được “lan tỏa” rộng rãi hơn, làm thế nào để người dân hiểu rõ bản chất của các sự kiện - vấn đề liên quan, thông cảm, chia sẻ và từng bước phối hợp giải quyết những khó khăn chung của ngành cũng như của đất nước. Đó là nhiệm vụ lớn và đầy thách thức đặt lên vai những người làm công tác báo chí, truyền thông trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Theo: Tạp chí Điện lực