Sự kiện

Gian nan một công trình điện

Thứ sáu, 7/8/2009 | 09:46 GMT+7

Đã hơn 3 năm triển khai nhưng công trình đường dẫn điện 110KV cung cấp điện cho Nhà máy xi măng Bình Phước (xã Thanh Lương, huyện Bình Long, Bình Phước) vẫn chưa thể hoàn thành. Hàng chục căn nhà tạm đã mọc lên ngay vị trí xây cột móng để chờ đền bù khiến công trình quan trọng này bị chậm trễ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành, sản xuất của Nhà máy xi măng Bình Phước.

Nhiều ngôi nhà xây dựng trái phép chờ đền bù đã mọc lên một cách nhanh chóng gây cản trở cho việc thi công của công trình. (Nguồn ảnh: Báo Công an Nhân dân)
Ông Phạm Ngọc Lễ, Phó giám đốc Công ty điện lực 2 cho biết: công trình đường dây 110 KV cấp điện cho Nhà máy xi măng Bình Phước có vốn đầu tư 11,83 tỷ đồng, chiều dài hơn 5 km, với 22 vị trí trụ móng. Từ tháng 2/2004 công ty đã tiến hành phê duyệt kỹ thuật thi công và mua sắm các trang thiết bị và hợp đồng thi công với Công ty cổ phần xây dựng điện VNECO9. Tuy nhiên, sau hơn 3 năm triển khai, đến tháng 10/2007, Công ty này mới xây dựng xong 4/22 móng trụ ( số 6, 7,12 và 18) đã phải ngừng thi công vì vướng giải tỏa đền bù giải phóng mặt bằng kéo dài.

Công ty điện lực 2 tiến hành tổ chức đấu thầu lại và công trình được tái khởi động vào ngày 19/8/2008 do Công ty cổ phần năng lượng VINAPOWER thi công. Nhưng sau 10 tháng, Công ty này cũng chỉ thi công được thêm 12 móng trụ. 6 vị trí móng còn lại chưa thi công được do vướng mặt bằng. Theo ông Lễ, hiện nay công trình gặp trở ngại lớn do trong khoảng trụ số 4 đến số 5 đường dây 110KV vướng phải Đại lý bán lẻ xăng dầu Thuận Giang. Do không thể giải tỏa trạm xăng nên UBND tỉnh đã cho phép chuyển hướng mới để né trạm xăng. Đến 7/7, huyện Bình Long đã công bố hướng xây dựng mới đường dây điện. Thế nhưng, bắt đầu từ đây, nhiều ngôi nhà xây dựng trái phép chờ đền bù đã mọc lên một cách nhanh chóng gây cản trở cho việc thi công của công trình. Theo thống kê, hiện trên tuyến đường điện có 14 căn nhà tạm và nhiều công trình phụ khác.

Chính quyền địa phương, ngành điện lực, nhân viên nhà máy xi măng cũng đã nhiều lần vận động, lập biên bản xử phạt, cưỡng chế nhưng vẫn không ăn thua. Anh Mai Xuân Tiến, cán bộ Nhà máy xi măng Bình Phước cho biết: ban ngày đi kiểm tra, thu hồi vật liệu, đến tối họ lại xây. Sau một đêm đã hoàn thành cả cái nhà. Tại trụ điện số 3 có 3, 4 nhà vừa xây nối tiếp nhau, mỗi căn nhà có diện tích từ 150 đến 200m2, tường thấp, mái gá sơ sài, chỉ cần cơn gió mạnh cũng có thể sập.

Không chỉ vấn nạn “nhà giả”, chủ đầu tư công trình còn gặp không ít phiền hà trong việc đền bù, bồi thường khi người dân đưa ra quá nhiều yêu sách. Nhiều hộ dân có đất, nhà ở trên vị trí xây dựng trụ điện chây ỳ, không chịu nhận tiện bồi thường, không giao mặt bằng, thậm chí còn cản trở việc thi công của công trình. Ông Phạm Ngọc Lễ bức xúc: việc các hộ dân của xã Thanh Lương, huyện Bình Long cố ý xây nhà tại các vị trí móng, hành lang tuyến để hưởng lợi từ đền bù, từ đó gây ra nhiều yêu sách, đòi hỏi quá đáng nằm ngoài tầm giải quyết của chủ đầu tư.

Hệ thống đường dây dẫn điện 110KV triển khai chậm đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của Nhà máy xi măng Bình Phước. Theo lãnh đạo nhà máy, dự kiến tháng 9 nhà máy sẽ đưa vào vận hành thử nhưng với tình hình thực tế hiện nay thì không thể có điện để vận hành và kế hoạch lô hàng đầu tiên xuất hiện trên thị trường vào cuối năm 2009 khó thực hiện được. Theo tính toán, nếu nhà máy đưa vào hoạt động chậm có thể gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng và kéo theo đó hàng nghìn lao động ở địa phương không thể có việc làm sớm./.

Xuân Mai