Sự kiện

Dự án phong điện lớn nhất Đông Nam Á tại Bình Thuận Đổi thay vùng đất cằn

Thứ ba, 4/8/2009 | 10:31 GMT+7

5 tua-bin đầu tiên của dự án Nhà máy phong điện 1 đặt tại huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận vừa lắp đặt xong và sẵn sàng để đấu nối vận hành lên lưới điện quốc gia trong tháng 8 này, sau hơn một năm khởi cơng xây dựng. Đây là dự án phong điện có quy mơ lớn nhất khu vực Đông Nam Á, khi đi vào hoạt động sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương, mở ra triển vọng lớn về nguồn năng lượng sạch cho Việt Nam.

Dự án khổng lồ

Nằm bên cạnh quốc lộ 1A, cách bờ biển chừng 300m, dự án Nhà máy phong điện 1 thuộc địa bàn xã Bình Thạnh, khu vực quanh năm “thiếu mưa thừa nắng gió”, cây cối khô cằn. Tuy vậy, nơi đây lại là vị trí đắc địa để xây dựng phong điện bởi lượng gió khá dồi dào. Đó chính là lý do khiến các nhà đầu tư chọn Tuy Phong làm địa điểm xây dựng nhà máy phong điện, bất chấp việc đầu tư mất khá nhiều công sức lẫn vốn đầu tư.

 

 

Công trình dự án phong điện tại huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Ảnh: LẠC PHONG

Theo thiết kế, mỗi trụ quạt gió có chiều cao 85m. Tua-bin gồm 3 cánh quạt, mỗi cánh dài 37,5m để hứng gió, đường kính khi quạt quay là 77m. Công suất trung bình của một tua-bin tạo ra 1,5 MW. Trọng lượng của trụ quạt gió nặng trên 170 tấn (được chia làm 4 đoạn để lắp đặt) và mỗi cánh nặng 6 tấn. Riêng thân tua-bin nặng tới 60 tấn.

Chính vì kích thước mỗi tua-bin quá cỡ như vậy nên việc lắp đặt rất vất vả, thậm chí phải cần đến loại cần cẩu 500 tấn để lắp ráp. Để lắp một tua-bin, phải mất một tháng chỉ để xây dựng trụ bê tông với bán kính 4,8m; tốn khoảng 800 tấn thép và xi măng. Ngoài ra, thời gian lắp đặt một tua-bin mất thêm 2-6 ngày, tùy địa hình, điều kiện khí hậu…

Riêng về tính năng hoạt động, với tốc độ gió 3-4m/giây thì cánh quạt đã có thể quay, tua-bin sẽ phát điện. Trong khi đó, tốc độ gió trung bình ở khu vực Bình Thạnh lên đến hơn 6,7m/giây nên rất lý tưởng.

Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong, Hàn Đắc Thuận cho biết, đến nay mọi bước chuẩn bị để kết nối vận hành phong điện lên lưới điện quốc gia đã sẵn sàng. 5 tua-bin vừa lắp đặt hoàn tất sẽ được chính thức phát điện lên lưới điện quốc gia trong tháng 8-2009. Hiện nhà đầu tư đang khẩn trương lắp đặt trạm biến áp, đường dây 110 kV để đấu nối với điện lưới Phan Thiết-Tháp Chàm.

Công ty cổ phần Năng lượng tái tạo Việt Nam (REVN) - chủ đầu tư dự án, cho hay, từ nay đến cuối năm, REVN sẽ lắp đặt thêm 7 tua-bin nữa, đưa tổng số tua-bin lắp đặt ở giai đoạn 1 của nhà máy lên 12 trụ, công suất 18 MW với tổng vốn đầu tư trên 817 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2 và 3, Nhà máy phong điện 1 sẽ được mở rộng, xây dựng thêm 80 tua-bin, nâng tổng công suất tồn dự án là 120 MW và sẽ hồn thành vào năm 2011 với vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Toàn bộ công nghệ, thiết bị phục vụ nhà máy nhập khẩu của Đức, lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Phía nhà cung cấp sẽ sửa chữa bảo hành trong 2 năm, sau đó sẽ chuyển giao cho chủ đầu tư.

Đòn bẩy phát triển kinh tế

Việt Nam được đánh giá là 1 trong 14 nước giàu tiềm năng thủy điện nhất thế giới với nhiều nhà máy thủy điện lớn, nhỏ đã và đang được xây dựng. Riêng tại tỉnh Bình Thuận đang dẫn đầu cả nước trong lĩnh vực thu hút phát triển các dự án phong điện. Tồn tỉnh hiện có 10 nhà đầu tư trong và ngoài nước đăng ký 12 dự án trong lĩnh vực phong điện với tổng công suất hơn 2.000 MW.

 Theo Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong, Hàn Đắc Thuận, khi nhà đầu tư mới đến tìm hiểu việc xây dựng nhà máy phong điện trên địa bàn, người dân lẫn chính quyền rất lo ngại tính khả thi dự án. Trong đó, sợ nhất vấn đề ô nhiễm tiếng ồn của động cơ tua-bin quạt gió khi vận hành. Tuy nhiên, sau khi nghe phía chủ đầu tư giải trình cũng như phân tích từ các nhà khoa học cho rằng, hiện nay bằng giải pháp đầu tư công nghệ mới, hiện đại sẽ tạo ra vận tốc chỉ ở mức 19 vòng quay/phút và hạn chế được tối đa tiếng ồn, nên người dân mới yên tâm mời nhà đầu tư.

Ngoài ra, việc đầu tư nhà máy phong điện chủ yếu sử dụng đất hoang hóa, hầu như không đụng đến diện tích đất sản xuất trên địa bàn mà lại tạo ra công ăn việc làm cũng như dịch vụ ăn theo, do đó chính quyền và người dân rất đồng thuận.

“Chúng tôi chỉ chọn lựa, ưu tiên các nhà đầu tư vào những ví trí đất khô cằn, không đụng đến đất lúa, hoa màu của người dân. Nếu các nhà đầu tư đạt được những yêu cầu này chúng tơi sẽ ưu tiên và giải quyết thủ tục nhanh nhất” - ông Hàn Đắc Thuận nói.

Ông Thuận đơn cử, trong dự án Nhà máy phong điện 1, diện tích đất chiếm dụng chỉ 150ha/1.500 ha quy hoạch, trong đó chỉ 20% đất nông nghiệp nhưng đã bỏ hoang vì khô cằn, không thể trồng trọt. Dù vậy, người dân vẫn được chủ đầu tư hỗ trợ tiền khi làm dự án. Mặt khác, nếu khai thác hợp lý, ở mức độ vừa phải các dự án phong điện trên địa bàn, thì không chỉ tạo ra lợi ích quốc gia mà còn giúp cho kinh tế địa phương phát triển mạnh lên, trước mắt là ngành du lịch. Bởi thực tế, sau khi 80 trụ quạt gió của dự án phong điện 1 và hàng chục trụ của dự án phong điện 2 (REVN đang giải trình kinh tế-kỹ thuật) được xây dựng lên thì nơi đây sẽ trở thành quần thể du lịch phục vụ cho du khách, kết hợp với tắm biển, thăm quan thắng cảnh tại Tuy Phong… Chính vì vậy, trong quy hoạch phát triển ngành du lịch với tầm nhìn 2015-2020, UBND huyện Tuy Phong đã đề xuất nâng diện tích lên trên 1.000 ha để công nhận thành khu du lịch, thay vì điểm du lịch như hiện nay để có mức đầu tư xứng tầm hơn.

Theo: SGGP