Ứng dụng giải pháp giám sát hệ thống sử dụng mã nguồn mở Zabbix

Thứ ba, 30/1/2018 | 10:08 GMT+7
Zabbix là một giải pháp giám sát mạng phân tán, với nhiều tính năng độc đáo, mạnh mẽ và khả năng tuỳ biến cao. Zabbix được phát triển, hỗ trợ bởi Zabbix SIA, và là giải pháp được phân phối cho các doanh nghiệp lớn.
 

Giao diện Zabbix đang được ứng dụng để giám sát hệ thống CPC-eOffice7.
 
Zabbix được sử dụng để theo dõi các thông số của một mạng về tình trạng và tính toàn vẹn của các máy chủ. Ngoài ra Zabbix có thể giúp xác định mục tiêu bị tấn công và đưa ra các cảnh báo hữu ích cho nhà quản trị. Không giống như các phần mềm monitor hệ thống khác, Zabbix không những thực hiện monitor các hệ điều hành qua giao thức SNMP mà còn có một phần mềm bổ trợ thay thế là Zabbix Agent, giúp Zabbix có thể liên lạc được với đối tượng cần giám sát. Tính năng của Zabbix thể hiện ở 7 điểm chính sau:
 
Khả năng thu thập dữ liệu: Zabbix sử dụng các giao thức SNMP, IPMI, JMX, giám sát các VMWare, sẵn sàng thực hiện kiểm tra và thu thập dữ liệu mong muốn trong khoảng thời gian xác định.
 
Tính linh hoạt: Zabbix dễ dàng xác định các vấn đề, các sự cố của server và thông báo đến người quản trị qua các phương tiện truyền thông như SMS, Email…
 
Dễ dàng theo dõi: Dữ liệu hệ thống được Zabbix thu thập, theo dõi được lưu trữ trong database riêng của Zabbix, dữ liệu này được Zabbix báo cáo, thống kê cho quản trị viên ở dạng các biểu đồ nên việc theo dõi dễ dàng. Bên cạnh đó nhờ được hỗ trợ truy cập bằng web nên Zabbix giúp quản trị viên có thể truy cập ở bất kì đâu rất tiện lợi.
 
Khả năng giám sát: Zabbix có thể kiểm tra các chức năng và thời gian phản hồi để xác định các sự cố thông báo đến quản trị viên.
 
Dễ dàng cấu hình: Thêm các thiết bị cần giám sát như máy chủ hoặc chọn các mẫu sẵn có để theo dõi được thực hiện rất đơn giản với Zabbix.
 
Phát hiện hệ thống: Zabbix tự động phát hiện các thiết bị mạng, thiết bị tự động đăng ký để giúp quản trị viên nhanh chóng thực hiện các thao tác cấu hình theo dõi hệ thống.
 
Hoàn toàn miễn phí: Zabbix là phần mềm nguồn mở nên được sử dụng hoàn toàn miễn phí tại bất kỳ cở quan tổ chức nào theo GNU General Public License Version 2.
 
Để thực hiện được các tính năng này Zabbix có 3 thành phần chính gồm:
 
Zabbix server: Máy chủ Zabbix là thành phần trung tâm mà các thiết bị sẽ báo cáo, thống kê số liệu.
 
Zabbix Agent: Đây là thành phần được triển khai để có thể giám sát các nguồn tài nguyên nội bộ và các ứng dụng, Agent tập hợp các thông tin và gửi đến Zabbix server để theo dõi, thống kê. Zabbix Agent làm việc hiệu quả nhờ các native system call để thu thập thông tin.
 
Zabbix proxy: Là một tiến trình mà có thể thu thập được nhiều dữ liệu giám sát từ một hoặc nhiều thiết bị và gửi thông tin tới Zabbix server, đây là lựa chọn tốt cho việc quản lý tập trung các địa điểm ở xa.
 
Với những đặc điểm hữu ích như trên, hiện nay Zabbix đang được ứng dụng để giám sát hệ thống CPC-eOffice7 vừa mới được triển khai cuối năm 2017. Với CPC-eOffice7, Zabbix được triển khai trên server riêng nên việc giám sát không ảnh hưởng đến hiệu năng của hệ thống. Zabbix sẽ đưa ra các bản đồ theo dõi tình hình hệ thống như: dung lượng đĩa cứng, tình trạng CPU, đo lường hiệu năng các chức năng, số lượng người dùng… và sẽ báo cáo ngay cho quản trị viên khi có bất kì sự khác thường trong quá trình vận hành.
CPC