Sự kiện

Ứng dụng thành công máy phát điện chạy bằng khí biogas

Thứ tư, 24/10/2007 | 00:00 GMT+7
Phân viện Bảo hộ lao động và Bảo vệ môi trường miền Trung-Tây Nguyên đã ứng dụng thành công mô hình sử dụng khí biogas để chạy máy phát điện tại trang trại chăn nuôi của anh Nguyễn Hữu Thắng ở thôn 5, xã Hòa Ninh, Hòa Vang (Đà Nẵng).

Trang trại chăn nuôi của anh Nguyễn Hữu Thắng có hai chục con heo nái và hơn 100 con heo thịt. Lượng biogas sản sinh ra từ chất thải của số gia súc trên rất dồi dào. Nhưng ngoài việc sử dụng để đun nấu và sưởi ấm thì lượng biogas thừa không được sử dụng vào nhu cầu nào khác. Trong khi đó, nguồn điện thắp sáng và phục vụ cho các phương tiện sản xuất tại trang trại lại chưa được thuận lợi. Qua khảo sát, Phân viện Bảo hộ lao động và Bảo vệ môi trường miền Trung-Tây Nguyên đã quyết định lắp đặt thí điểm máy phát điện chạy bằng khí biogas tại trang trại này. Từ khi đưa máy phát điện chạy bằng biogas vào sử dụng, gia đình anh Thắng đã tiết kiệm chi phí tiền điện cho việc bơm nước tưới hoa màu, làm vệ sinh chuồng trại, điện sinh hoạt,... từ 600.000-800.000 đồng/tháng.

Máy phát điện chạy bằng khí biogas này thuộc đề tài nghiên cứu chuyển đổi động cơ xăng thành động cơ bằng nhiên liệu xăng/biogas chạy máy phát điện. Công trình xuất phát từ ý tưởng nghiên cứu công nghệ sử dụng biogas làm nhiên liệu cho động cơ đốt trong của giáo sư Bùi Văn Ga-Giám đốc Đại học Đà Nẵng và được tiến sĩ Nhan Hồng Quang-Phó viện trưởng Phân viện Bảo hộ lao động và Bảo vệ môi trường miền Trung-Tây Nguyên triển khai thực hiện. Trên cơ sở bộ phụ kiện chuyển đổi nhiên liệu của Giáo sư Bùi Văn Ga, Tiến sĩ Nhan Hồng Quang và các cộng sự đã nghiên cứu chuyển đổi động cơ HONDA GX120 (OHV) được lắp cho máy phát điện SH2000 sang chạy bằng khí biogas đã qua xử lý. Theo tính toán của nhóm nghiên cứu, một trang trại chăn nuôi khoảng 5-7 con bò và 30-40 con heo thì sẽ đủ lượng biogas để cung cấp cho máy phát điện loại 5kW hoạt động trong ngày. Nếu người nông dân muốn tận dụng nguồn khí biogas trong gia đình, chỉ cần trang bị máy phát điện cỡ nhỏ từ 1-5kW. Sau đó, nhóm nghiên cứu sẽ thực hiện chuyển đổi miễn phí bộ phận sử dụng nhiên liệu. Sau một năm sử dụng khí biogas cho máy phát điện, người dân có thể khấu hao được tiền đầu tư ban đầu.

Hiện nay, Tiến sĩ Nhan Hồng Quang và các cộng sự đang tiếp tục nghiên cứu để đưa ra những tiêu chí lựa chọn loại động cơ phù hợp với lượng biogas từ các hầm sinh khí có quy mô hộ gia đình và khả năng xử lý biogas để đáp ứng yêu cầu tăng tuổi thọ động cơ và bảo vệ môi trường. Đặc biệt là nghiên cứu chế độ cung cấp nhiên liệu cho các chế độ tải khác nhau của động cơ tĩnh tại, nhằm hoàn thiện sản phẩm để có thể sản xuất đại trà.

Việc nghiên cứu thành công máy phát điện chạy bằng biogas sẽ góp phần giải quyết một phần khan hiếm điện ở những vùng sâu, vùng xa chưa có điện lưới, góp phần loại bỏ chất thải nông nghiệp và cải thiện vệ sinh môi trường./.

Mai Phương