Sự kiện

Ứng phó với tình hình thiếu điện mùa khô

Thứ sáu, 18/2/2011 | 11:03 GMT+7

Theo Bộ Công Thương, sản lượng điện tiêu thụ toàn quốc chỉ vào khoảng 103,3 tỷ kWh (trong đó nhập khẩu điện từ Trung Quốc 4,57 tỷ kWh). Với sản lượng điện như vậy, cả nước sẽ thiếu khoảng 4 tỷ kWh điện, gấp 4 lần so với năm 2010, riêng mùa khô năm nay sẽ thiếu khoảng 2 tỷ kWh điện. Do vậy, việc cắt điện để bảo đảm an toàn lưới điện và phục vụ cho các nhu cầu kinh tế, xã hội là không thể tránh khỏi. Hiện nay, các đơn vị đang ráo riết chuẩn bị ứng phó với tình hình thiếu điện mùa khô.

EVN: Cung ứng điện theo kế hoạch phân bổ

Để ứng phó với thiếu điện, EVN đã chỉ đạo các đơn vị từ ngày 15/2/2011 đến 30/6/2011, phải thực hiện kế hoạch cung ứng điện theo các mức phân bổ sản lượng điện sử dụng từng tháng, trung bình ngày và công suất sử dụng lớn nhất cho phép trong ngày. Trong đó, sản lượng điện phân bổ căn cứ vào tỷ trọng sản lượng điện sử dụng của đơn vị ở tháng cùng kỳ năm 2010, đăng ký kế hoạch sản lượng điện thương phẩm năm 2011, khả năng huy động các nhà máy thuỷ điện vừa và nhỏ, tuyệt đối không tiết giảm các phụ tải quan trọng đã được UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt. Các Công ty Điện lực phối hợp với Sở Công Thương tại địa phương xây dựng kế hoạch cung cấp điện, kế hoạch tiết giảm phụ tải với mọi khách hàng sử dụng điện, trừ các khách hàng sử dụng điện quan trọng và trình UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt để thực hiện từ ngày 15/2/2011. Trong đó, phương án tiết giảm phụ tải phải đảm bảo công bằng giữa các khu vực, giữa các nhóm khách hàng, tính hợp lý giữa sản xuất - sinh hoạt và phù hợp với đặc điểm thời vụ nuôi trồng trong nông nghiệp, thuỷ sản.

EVN cũng yêu cầu các đơn vị điện lực phải thông báo sớm kế hoạch cung cấp điện 6 tháng đầu năm 2011 cho khách hàng sử dụng 100.000 kWh/tháng trở lên để khách hàng chủ động lập kế hoạch sản xuất phù hợp với khả năng được cấp điện. Tuyệt đối tuân thủ các trình tự, thủ tục về ngừng giảm cung cấp điện theo kế hoạch, đột xuất, khẩn cấp theo quy định. Ưu tiên cung cấp điện ổn định và liên tục cho các sự kiện chính trị quan trọng của địa phương và đất nước diễn ra trong năm 2011. Chấp hành nghiêm túc sản lượng điện, công suất được phân bổ theo nguồn khả dụng của hệ thống điện Quốc gia đã được công bố. Thường xuyên rà soát, cập nhật phương thức điều chỉnh kịp thời và linh hoạt phương án tiết giảm phụ tải trong các tình huống bất thường, hạn chế tối đa thiệt hại do gián đoạn cung cấp điện làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống sinh hoạt của nhân dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, tăng cường vận động khách hàng thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện trong sinh hoạt và sản xuất.

Thừa Thiên Huế: cung ứng điện phải đảm bảo công khai, khoa học

Tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo các đơn vị cung ứng điện phải đảm bảo tính linh hoạt, công khai và khoa học; công bằng giữa các thành phần, đối tượng sử dụng điện; kéo dài thời gian cắt điện nhưng giảm số lần cắt điện trong một tuần; trừ các trường hợp có đặc thù sản xuất không cho phép kéo dài thời gian cắt thì có phương án thích hợp khác; tổ chức khoán công suất và chỉ tiêu tiết kiệm cho các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng điện lớn; có chính sách ưu tiên, bổ sung công suất cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách tiết kiệm điện; huy động thêm các nguồn cung ứng điện tại chỗ. Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế phối hợp với Sở Công Thương xây dựng Kế hoạch cung cấp điện hàng tháng và Kế hoạch cắt giảm điện trong trường hợp hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn. Tổ chức duy tu, bảo dưỡng máy phát điện Ngự Bình để sẳn sàng bổ sung thêm nguồn điện trong trường hợp cấp thiết. Trong trường hợp thiếu điện, sẽ cắt giảm điện sinh hoạt, sản xuất công nghiệp và các phụ tải kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn.

Đà Nẵng: Phân loại đối tượng ưu tiên

Công ty Điện lực Đà Nẵng và các chi nhánh của Điện lực Đà Nẵng đã cơ bản hoàn thành việc phân loại. Theo đó, các cơ quan Nhà nước, trường học, bệnh viện và các cơ quan phát thanh, truyền hình…là đối tượng ưu tiên số 1. Các doanh nghiệp phải tổ chức sản xuất vào giờ thấp điểm để được ưu đãi nhiều hơn về giá. Công ty Lưới điện cao thế miền Trung đã làm việc với các khách hàng có sản lượng điện sử dụng từ 100.000 kWh/tháng trở lên để bổ sung phụ lục hợp đồng cho năm 2011. Các khách hàng này sẽ điều chỉnh kế hoạch sản xuất nhằm giảm công suất tiết kiệm điện vào các giờ cao điểm và các tháng mùa khô. Trên cơ sở các phương án đã trình UBND thành phố phê duyệt, công ty cũng đã có kế hoạch chi tiết, kế hoạch dự phòng để cấp điện khi lưới quốc gia không có đủ nguồn, trong đó đối tượng ưu tiên 1 sẽ được cấp điện một cách đầy đủ nhất. Xí nghiệp Nhiệt điện Cầu Đỏ sẽ thường xuyên trong trạng thái sẵn sàng phát hết công suất (8,8 ngàn kW) để cấp điện cho thành phố

Bà Rịa- Vũng Tàu: điều hòa hợp lý giữa sản xuất và tiêu dùng

Để tránh tình trạng cắt điện quá nhiều trong khu vực dân cư, gây bức xúc trong dân, năm nay, Công ty Điện lực Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ phân bổ chỉ tiêu tiết giảm điện trên cơ sở điều hòa hợp lý giữa sản xuất và tiêu dùng. Hiện Công ty đã xây dựng 3 phương án cấp điện cho phụ tải sinh hoạt và phụ tải sản xuất kinh doanh dịch vụ. Theo đó, phương án 1 là: 1 tuần cắt điện 2 ngày (2 ngày có điện, 1 ngày cắt điện; thời gian cắt điện từ 7 đến 18 h); Phương án 2 là 1 tuần cắt 1 ngày (3 ngày có điện 1 ngày cắt, giờ cắt từ 7 đến 18 h); Phương án 3 là không cắt điện tiết giảm. Đối với phụ tải sản xuất thuộc các khu công nghiệp tập trung và các nhà máy thép sử dụng điện áp 110 kV thì phương án cấp điện sẽ phụ thuộc vào kế hoạch sản lượng điện phân bổ cho phụ tải sinh hoạt trong từng phương án; Đối với các hộ sản xuất kinh doanh dịch vụ ngoài khu công nghiệp tập trung phải thực hiện tự tiết giảm 10% so với sản lượng sử dụng bình quân của các tháng của năm 2010; Đối với các phụ tải quan trọng sẽ không tiết giảm. Ngành điện sẽ điều chỉnh lịch tiết giảm để không cắt điện các khu du lịch vào ngày thứ Bảy và Chủ nhật.

Bình Định: Tích cực triển khai các giải pháp tiết kiệm điện

Dự kiến năm 2011, kế hoạch điện thương phẩm ở Bình Định là 1,105 tỷ kWh, tăng 12,5% so với năm 2010. Trong đó, lượng điện năng cho 6 tháng mùa khô cũng tăng hơn so với năm 2010 là  16%. Về nguồn điện quốc gia, Bình Định được nhận từ 9 Trạm biến áp 110kV và 220kV với công suất đặt gần 400MW. Ngoài ra, Bình Định còn có nguồn bổ sung từ Thuỷ điện Định Bình có thể cấp điện cho khu vực Tây Sơn, Vĩnh Thạnh với công suất 7MW và từ nguồn điện Dsiesel tại nhà máy điện Nhơn Thạnh có thể dự phòng nóng 10MW. Để đối phó với nhu cầu sử dụng điện năng tăng quá nhanh, Bình Định triển khai thường xuyên các giải pháp tiết kiệm điện một cách bài bản và lâu dài. Đồng thời điều hòa phụ tải một cách hợp lý, đảm bảo cấp điện các phụ tải ưu tiên đã được  UBND tỉnh phê duyệt hàng năm.

Hà Nội: Tăng cường kiểm tra giám sát phân phối, cung ứng điện

Ngoài việc xây dựng, nâng cấp hàng loạt công trình lưới điện phục vụ cung ứng điện, năm 2011, EVN HANOI sẽ tiếp tục thực hiện chương trình tiết kiệm điện, khuyến khích khách hàng sử dụng các thiết bị điện có hiệu suất cao. Các công ty điện lực kết hợp với các nhà sản xuất thiết bị điện để quảng bá hoặc trợ giá cho thiết bị tiết kiệm điện. Xây dựng phương án cấp điện hợp lý cho các phụ tải phát triển mới với công suất lớn như các khu công nghiệp vừa và nhỏ, các khu đô thị mới, các trung tâm thương mại, du lịch, thể thao. Bên cạnh việc củng cố các tổ điều hành cung ứng điện, tăng cường kiểm tra giám sát trong việc phân phối, cung ứng điện, áp dụng các giải pháp kỹ thuật để giảm suất sự cố, đối với những khách hàng lớn, EVN HANOI còn làm việc cụ thể nhằm giúp khách hàng chủ động thực hiện trước các biện pháp duy trì sản xuất khi xảy ra thiếu điện, khuyến nghị các khách hàng hạn chế công suất sử dụng điện, điều chỉnh ca làm việc, giãn kế hoạch sản xuất, huy động nguồn diesel

Để chuẩn bị ứng phó với việc thiếu điện mùa khô, Bộ Công Thương đã ban hành văn bản số 1275/BCT-ĐTĐL gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về Phê duyệt và thực hiện kế hoạch cung cấp điện tại các địa phương trong mùa khô năm 2011.

Theo đó, Bộ yêu cầu các Sở Công Thương phối hợp với Tổng Công ty điện lực, Công ty điện lực tại địa phương từ giữa tháng 2/2011 phải lập kế hoạch cung cấp điện hàng tháng trên địa bàn tỉnh trong mùa khô năm 2011. Nội dung kế hoạch thực hiện trên cơ sở sản lượng điện phân bổ cho địa phương và kế hoạch cắt giảm điện hàng tháng trong trường hợp thiếu điện. Kế hoạch cắt giảm điện phải được xây dựng theo nguyên tắc: cụ thể, ưu tiên cho các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng. Thực hiện cắt giảm điện đối với mọi đối tượng (trừ khách hàng quan trọng đã được UBND các tỉnh, thành phố phê duyệt). Việc cắt điện phải được thực hiện luân phiên, không cắt điện kéo dài đối với một khu vực hoặc một phụ tải điện. Phê duyệt kế hoạch cung cấp điện hàng tháng trên địa bàn trong mùa khô năm 2011 để tổng công ty điện lực hay công ty điện lực triển khai thực hiện. Sở Công Thương phối hợp với tổng công ty điện, công ty điện lực tại địa phương tổ chức triển khai và giám sát việc thực hiện tiết kiệm điện theo Chỉ thị 171/CT-TTg ngày 26/1/2011 của Thủ tướng về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện.

Ngọc Loan