Sự kiện

Vì dòng điện thân yêu của Tổ quốc

Thứ năm, 8/10/2009 | 09:57 GMT+7

Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không phải chỉ thể hiện qua những cuộc vận động, những câu khẩu hiệu mà điều đó đã ngấm vào suy nghĩ, hành động hàng ngày của những đảng viên, cán bộ công nhân Công ty truyền tải điện 1 (Tập đoàn Điện lực Việt Nam), những người nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình với phương châm "Tất cả vì dòng điện thân yêu của Tổ quốc".

* Chung tay vượt khó

Truyền tải 1- Công nghệ SC điện nóng
Thành lập năm 1981, đến nay, Công ty truyền tải điện 1 đang quản lý, vận hành vận hành gần 900 km đường dây 500 KV và hơn 3.600 km đường dây 220 KV, 192 km đường dây 110 KV và hơn 30 trạm biến áp trên phạm vi toàn miền Bắc. Hơn 2.300 cán bộ, công nhân viên của Công ty không chỉ làm công tác quản lý, vận hành mà còn sẵn sàng khắc phục, sửa chữa khi có sự cố trên lưới, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, phục vụ đời sống nhân và phát triển kinh tế, xã hội của các tỉnh, thành phố trên miền Bắc.

Theo Bí thư Đảng ủy Công ty Vũ Ngọc Minh, người lao động ở Công ty truyền tải điện là những chiến sỹ thầm lặng chịu khó khăn, vất vả, thậm chí cả hiểm nguy để bảo vệ sự thông suốt của dòng điện, bảo đảm sự ổn định " xương sống" của ngành điện lực. Các cán bộ công nhân viên công ty được phân bổ trải dài trên hàng chục tỉnh, thành phố, trong đó có những vùng miền núi phía Bắc vốn có địa hình rất phức tạp, phương tiện đi lại khó khăn. Họ phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt, điều kiện làm việc nguy hiểm vì sự cố thường xảy ra sau những cơn bão, lũ, mưa to ở bất cứ nơi nào. Những đặc điểm kỹ thuật đặc thù của ngành điện cũng đã và đang đặt ra cho Công ty truyền tải điện 1 những khó khăn, như thiết bị vận hành trên lưới điện hiện nay không đồng bộ gồm nhiều chủng loại, nhiều thế hệ; quy hoạch phát triển ngành điện chưa phù hợp với nhu cầu sử dụng điện tăng cao của xã hội dẫn tới tiềm ẩn nguy cơ sự cố trên mạng lưới truyền tải...

Trước tình hình đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty đã đề ra những biện pháp phù hợp, giúp Công ty vượt qua những khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình, trong đó xác định vai trò và yếu tố con người là quan trọng nhất, là bước đi đầu tiên của công tác đào tạo, công tác cán bộ, để tạo nguồn nhân lực đủ năng lực trình độ và vững vàng về ý thức chính trị. Cùng với việc ổn định, kiện toàn bộ máy lãnh đạo Công ty, hệ thống Đảng, Đoàn, Công đoàn, Ban lãnh đạo Công ty đã chủ động, sáng tạo trong việc gắn các nội dung cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" với nhiệm vụ chuyên môn, sinh hoạt hàng ngày của các cán bộ, công nhân Công ty.

Thông qua những cuộc thi tìm hiểu, các phương pháp thể hiện đa dạng, phong phú, Đảng ủy Công ty đã đưa tư tưởng vĩ đại của Bác trở thành phương châm sống và làm việc của các cán bộ, công nhân thông qua những công việc hàng ngày tại đơn vị, tại hiện trường làm việc và trong cuộc sống đời thường. Công ty đã chú trọng đầu tư cho công tác đào tạo, tạo điều kiện cho sự phát triển của lực lượng trẻ và nâng cao trình độ lý luận, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức, để sẵn sàng ứng phó với mọi khó khăn của cơ chế thị trường, hoàn thành nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao phó với hiệu quả cao nhất. Công ty đã tổ chức các phong trào thi đua sản xuất, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, gắn thi đua với thực tiễn sản xuất, gắn thi đua với đời sống và thu nhập của người lao động để biến thi đua trở thành động lực và mục tiêu phấn đấu của mỗi cán bộ, công nhân trong công ty. Phong trào thi đua thực hành tiết kiệm được đưa vào chỉ tiêu kế hoạch Công ty phấn đấu giảm tối đa mức tổn thất điện năng trên đường dây hay xây dựng các quy chế tiết kiệm điện tiêu dùng tại các đơn vị, trạm biến áp... đã đạt những hiệu quả tích cực.

 * Xứng danh Anh hùng

Những năm qua, Công ty truyền tải điện 1 luôn là đơn vị tiên phong đi đầu trong hầu hết các hoạt động của ngành truyền tải điện, là đơn vị đầu tiên áp dụng thành công nhiều sáng kiến kỹ thuật trong công tác truyền tải điện và cũng là đơn vị đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước của ngành điện lực Việt Nam. Không chỉ hoàn thành công tác quản lý, vận hành an toàn, đạt hiệu quả mạng lưới truyền tải điện, Công ty mạnh dạn tham gia có hiệu quả chức năng tham gia đấu thầu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hệ thống truyền tải điện. Công ty luôn hoàn thành các chỉ tiêu kỹ thuật được giao theo xu hướng năm sau cao hơn năm trước, với mức độ chất lượng ngày càng được nâng cao.

Phong trào thi đua "Xây dựng trạm và đường dây kiểu mẫu", và cuộc thi " Thợ quản lý, vận hành đường dây và trạm giỏi" được Công ty khởi xướng và duy trì hơn 12 năm qua đã tạo ra phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp toàn Công ty. Các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều nhân tố điển hình, nhiều mô hình tiên tiến, nhiều sáng kiến kinh nghiệm và giải pháp kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn, đem lại hiệu quả thiết thực về năng suất chất lượng lao động, tiết kiệm chi phí cho nhà nước hàng tỷ đồng/năm. Nhiều cán bộ, công nhân công ty không quản ngại vất vả, nguy hiểm thường trực trong giông bão, lũ lụt, để khắc phục sự cố, duy trì sự liên tục của nguồn điện. Những cố gắng, nỗ lực của tâp thể cán bộ, công nhân công ty đã giúp công ty hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình và phát triển bền vững. Sản lượng điện truyền tải ngày càng tăng, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước. Năm 2008, tổng sản lượng truyền tải điện năng trên lưới của công ty đạt 27tỷ kWh, tăng gần gấp 3 lần so với năm 2000. Công ty đã quản lý, vận hành tốt hệ thống truyền tải điện theo đúng các tiêu chuẩn, thông số kỹ thuật được quy định; giải quyết nhanh các sự cố và đạt chỉ tiêu hạn chế tổn thất điện năng trên lưới.

Ghi nhận những nỗ lực và công lao đóng góp của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên chức Công ty đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển Tổ quốc, nhiều năm qua, Công ty đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng.. Năm 2005, Công ty đã vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Nhiều tập thể,cá nhân trong công ty được tặng thưởng Huân chương Lao động, danh hiệu Chiến sỹ Thi đua toàn quốc.. Giám đốc Công ty truyền tải điện 1 Phan Văn Cần khẳng định, những danh hiệu cao quý mà Đảng và Nhà nước trao tặng là niềm tự hào, vinh dự và cũng là động lực để mỗi cán bộ, công nhân viên chức của Công ty nỗ lực trong công việc của mình, hòan thành nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó với chất lượng và hiệu quả cao nhất, vì "dòng điện thân yêu của Tổ quốc"./.

Xuân Mai